Từ bán mỹ phẩm, bán sữa, chụp ảnh thuê cho đến đi buôn..., nhiều nhân viên ngân hàng cho biết họ đang phải xoay xở kiếm thêm để tăng thu nhập.


Nhân viên ngân hàng đi chụp ảnh thuê

Thanh - nam nhân viên tín dụng 24 tuổi tại ngân hàng cổ phần được xếp chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng ở nhóm 1 chia sẻ, áp lực công việc luôn khiến anh cảm thấy căng thẳng. Bi kịch có thể đến bất cứ lúc nào nếu khách hàng vay mà không trả được nợ.

Anh cho hay, “Ở đâu bảo lương cao tôi chẳng biết chứ thực tế ở ngân hàng tôi chưa bao giờ thu nhập của nhân viên lại tệ như hiện nay. Có tiền mang về nhà là còn may, anh đồng nghiệp của tôi bên chi nhánh ngân hàng M do dính nợ xấu nặng nên hiện không hoạt động tín dụng, chỉ tập trung thu hồi nợ do đó gần như không có thu nhập. Các cán bộ hoạt động nghiệp vụ chỉ còn ‘lương cơ bản’ ở mức đôi ba triệu một tháng…”.

Do đó, anh Thanh và không ít đồng nghiệp đã tìm cách kiếm thêm thu nhập bằng việc mở một studio chụp ảnh cho gia đình. Anh cho rằng lợi thế của mình khi gia nhập thị trường ảnh vốn đã rất chật chội là hiểu chuyện kinh doanh, vai trò của khách hàng, marketing và quản lý dòng tiền. Điều này càng trở nên quan trọng khi nguồn lực ban đầu để khởi nghiệp với nghề không quá dồi dào.

{keywords}
Ảnh minh họa

Anh Thanh chia sẻ: "Giai đoạn đầu thì khó khăn vô kể, ví dụ như tìm bạn cùng đam mê để giao lưu trên các diễn đàn nhưng mãi không nhận được hồi âm. Rồi tự mày mò xem hình người ta chụp như thế nào để học theo, cách set up máy ra sao để bắt chước... Cả việc xử lý hậu kỳ nữa mình đều phải tìm tài liệu trên mạng rồi áp dụng thực tế.

Ấy là chưa kể những áp lực từ doanh số của công việc ngân hàng. Cũng may, sếp quản lý trực tiếp của tôi thương anh em, cũng biết dạo này nhân viên lương thấp, nên thi thoảng vẫn tạo điều kiện cho chúng tôi bay nhảy, đi chụp ảnh kiếm thêm”.

Nhân viên ngân hàng đi bán…sữa, trái cây

Nhiều nhân viên tại một ngân hàng lớn đóng tại địa bàn Hà Nội cho hay, ngoài công việc chính tại ngân hàng, họ còn bán bảo hiểm và tiếp thị một sản phẩm phi tài chính khác là sữa.

Một nữ nhân viên của ngân hàng này chia sẻ mình đã lên mạng rao bán voucher mua sữa của 1 hãng sữa. Mỗi voucher, các nhân viên ngân hàng sẽ được hưởng 5% mệnh giá. Không chỉ vậy, nữ nhân viên này cũng tận dụng nguồn khách ruột sẵn có của mình tại ngân hàng để gọi điện đặt vấn đề mời mua voucher sữa.

Tuy nhiên đại diện Ngân hàng này lại khẳng định họ không giao chỉ tiêu bán voucher sữa cho nhân viên cũng như chưa từng có chủ trương, văn bản nào bắt buộc nhân viên phải làm việc này. "Đây là việc hoàn toàn tự nguyện, ngân hàng cho phép triển khai là để tạo thêm thu nhập cho nhân viên chứ không phải ép chỉ tiêu", vị này cho biết.

10 năm du học và làm việc ở Anh, có thu nhập cao trong một ngân hàng khi về nước, nhưng Nguyễn Hải Anh vẫn quyết tâm làm thêm để theo đuổi mô hình bán trái cây online theo kiểu combo.

Chàng trai người Hà Thành này đã ấp ủ dự án trong 2 năm và chính thức hoạt động vào tháng 4 năm nay. Trong hai tháng đầu lượng tiêu thụ hoa quả chỉ được 7 tạ, nhưng bắt đầu từ tháng thứ ba đã tăng lên gần 2 tấn.

Trái cây được Hải Anh bán online và theo kiểu trọn gói (combo). Theo đó, mỗi tháng sẽ có 2 combo, mỗi combo có 5 loại quả theo mùa, trong đó có 3 loại mới so với tháng trước. Mỗi combo đủ dùng cho một gia đình nguyên cả tuần hoặc tháng, giá dao động 500.000 đồng.

Hải Anh cho biết, kinh doanh online nên vốn lưu động không cần nhiều. Khó khăn ban đầu là mình không nhiều thời gian, kinh nghiệm vì vẫn phải hoàn thành công việc tại ngân hàng. Ngày đầu hoạt động, mình phải đi giới thiệu cho hàng chục người quen. Lúc đầu tặng sản phẩm dùng thử, khi họ hài lòng sẽ mua tiếp và giới thiệu với người xung quanh”, Hải Anh Nói.

M.A – H.T