Nguồn cung khan hiếm

Với vị trí thuận lợi, Hồ Tràm là nơi tập trung lượng du khách trung, thượng lưu đến nghỉ dưỡng và là điểm đến đón trọn nguồn cung lưu trú cao cấp ở phía Nam. Thế nhưng, “thủ phủ nghỉ dưỡng” đang khan hiếm phòng tiêu chuẩn 5 sao, toàn khu vực hiện có rất ít tổ hợp đạt tiêu chuẩn này.

Quỹ đất Hồ Tràm khá hữu hạn khi chỉ sở hữu 32km đường bờ biển. Trong đó, 10km có thể dùng để tắm với lợi thế bãi cát êm, mịn màng, không đá ngầm. Cũng vì quỹ đất khan hiếm, đa số dự án ở Hồ Tràm có quy mô dưới 10ha, đường bờ biển ngắn hoặc không tiếp giáp trực diện biển. Hiện các dự án đang triển khai cung cấp chủ yếu nguồn cung biệt thự nghỉ dưỡng, trong khi đó, dòng sản phẩm condotel chỉ có một vài dự án triển khai.

{keywords}
Charm Resrot Hồ Tràm phát triển tổ hợp nghỉ dưỡng, trị liệu sức khỏe với hàng nghìn căn hộ cao cấp (Ảnh phối cảnh)

Gây chú ý trên thị trường địa ốc Hồ Tràm là tập đoàn Charm Group. Tập đoàn có quỹ đất mặt tiền biển đẹp hàng đầu khu vực (trong 10km có thể tắm biển), với đường bờ biển dài, dành để phát triển dự án Charm Resrot Hồ Tràm. Đại diện Charm Group cho biết, tập đoàn sẽ rót vốn 2 tỷ USD để kiến tạo biểu tượng nghỉ dưỡng - giải trí - trị liệu sức khoẻ đẳng cấp quốc tế, hướng đến trở thành  điểm nghỉ dưỡng hàng đầu phía Nam theo mô hình all-in-one (một điểm đến đáp ứng nhiều nhu cầu).

Dự án sẽ cung cấp ra thị trường condotel và các loại sản phẩm khác như: shophouse, biệt thự… Trong giai đoạn 1 với phân khu Best Westrern Premier, chủ đầu tư dự kiến giới thiệu ra thị trường 1,086 căn.

Nhu cầu lưu trú và giá phòng tăng cao

Trong suốt nhiều năm, Hồ Tràm luôn đón lượng khách lớn, dẫn đến tình trạng “cháy phòng” và giá BĐS nghỉ dưỡng tăng mạnh.

Anh Khả Uy (quận 3, TP.HCM) dự tính đưa gia đình đi du lịch ở Hồ Tràm vào 2 ngày cuối tuần, nhưng các khách sạn đều đã hết phòng. Anh Uy chia sẻ: "Tôi chủ quan nghĩ rằng không có hiện tượng khan hiếm phòng như dịp Tết vừa qua nên không vội đặt sớm. Thế nhưng ngay cả những khách sạn 4 - 5 sao sát biển cũng không còn nhiều lựa chọn, vì giá tăng rất cao, gần gấp đôi ngày thường".

Chị Minh Hà - quản lý một khu du lịch ở Hồ Tràm cho biết, những ngày cuối tuần gần đây khi được mở cửa, lượng khách đặt phòng tăng cao, công suất đạt 80 - 90%. "Dịp cuối tuần tới là giữa tháng 4, nhưng chúng tôi rất bất ngờ khi lượng khách đặt kín hết gần 80 phòng. Riêng dịp lễ 30/4 thì chúng tôi đã hết phòng từ cách đây 2 tuần", chị Hà nói.

{keywords}
Các căn hộ lưu trú cao cấp sát biển tại Hồ Tràm luôn được nhiều du khách quan tâm (Ảnh phối cảnh)

Hiện nay, giá phòng lưu trú tại Hồ Tràm đang nhỉnh hơn nhiều thị trường khác. Tra cứu trên các nền tảng đặt phòng, phòng tiêu chuẩn 5 sao, view biển, diện tích 30 - 40m2 ở Hồ Tràm dao động từ 8 - 10 triệu/đêm trong dịp lễ và ngày cuối tuần; ngày thường dao động khoảng 3 - 5 triệu/đêm. Tuy nhiên không dễ để đặt được phòng tại Hồ Tràm, nếu muốn đặt cuối tuần hay dịp lễ phải chuẩn bị trước đó khoảng 2 - 4 tuần.

Một quản lý khách sạn 5 sao tại Hồ Tràm tiết lộ, đa số khách đến đây đều là giới doanh nhân, chuyên gia cấp cao. Khác với dạng du lịch trải nghiệm, họ là những người lưu trú thường xuyên, mỗi tháng có thể đến vài lần, hàng chục lần mỗi năm.

Trước đó, vào dịp Tết Nhâm Dần 2022 (từ ngày 1/2 - 6/2), huyện Xuyên Mộc có tỷ lệ kín phòng ở đạt trên 95% công suất. Phân khúc cao cấp (từ 3 sao trở lên) đạt 97%. Những resort, khách sạn gần biển sớm kín khách và duy trì công suất cao trong suốt kỳ nghỉ. 

Theo Savills Hotels, trong 2 năm gần đây, Hồ Tràm là một trong số ít điểm đến giữ được công suất và giá phòng ở mức trước dịch, đa phần resort ở các khu vực này sẽ còn hoạt động tốt hơn. Bên cạnh đó, nhu cầu về sản phẩm “ngôi nhà thứ hai” cũng tăng lên, khi nhà đầu tư muốn một chỗ lưu trú lân cận TP.HCM cho kỳ nghỉ cuối tuần hoặc chuyến đi ngắn ngày.

Ngọc Minh