Để đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch, nhiều địa phương khuyến khích người dân khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) có thể sử dụng các dịch vụ công trực tuyến (cấp độ 3-4) hoặc dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.

Nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân, Bưu điện Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh, thành phố trên cả nước đã đẩy mạnh việc tiếp nhận và chuyển trả kết quả TTHC tại nhà trong thời gian qua. Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại nhà không chỉ giúp người dân thuận tiện hơn khi bộ phận Một cửa các cấp tạm dừng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp mà còn giúp các cơ quan hành chính đảm bảo không tiếp xúc trực tiếp nhưng vẫn giải quyết được toàn bộ hồ sơ TTHC của người dân.

Tính riêng từ tháng 5 đến tháng 7/2021, Bưu điện Việt Nam đã tiếp nhận và trả kết quả hơn 17,6 triệu lượt hồ sơ, tăng 3,5 lần so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó tập trung ở các dịch vụ: chuyển phát bằng tốt nghiệp, học bạ, bảng điểm cho các trường học trên địa bàn đến địa chỉ theo nhu cầu của phụ huynh, học sinh; Hỗ trợ học sinh chuyển phát hồ sơ xét tuyển đến các trường cao đẳng, đại học; xét duyệt trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm việc làm tại các địa phương... Trong đó có cả những hồ sơ giấy tờ quan trọng, có giá trị, trước đây người dân thường nộp trực tiếp như hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản trên đất.

{keywords}
 

Ông Chu Quang Hào - Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết 100% hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC đều đã được Bưu điện Việt Nam tiếp nhận và chuyển phát nhanh chóng, chính xác và đúng thời gian quy định, kể cả tại các địa bàn đang thực hiện giãn cách xã hội.

Tại TP.HCM, bà Nguyễn Thị Thu Vân - Giám đốc Bưu điện TP.HCM cho biết, từ đầu năm đến nay, Bưu điện thành phố đã tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả gần 3 triệu lượt, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2020. Nhu cầu tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại nhà tăng đột biến, đặc biệt dịch vụ tiếp nhận tại nhà gồm dịch vụ trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm việc làm, hồ sơ thuế, hồ sơ BHXH.

{keywords}
 

Tại tỉnh Phú Thọ, ngoài việc áp dụng quy trình dịch vụ chặt chẽ tại các công đoạn tiếp nhận và chuyển phát để đảm bảo an toàn, đơn vị này còn đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào tất cả các khâu, công đoạn để rút ngắn thời gian triển khai dịch vụ.

Ông Lê Việt Anh - Giám đốc Bưu điện tỉnh Phú Thọ nhấn mạnh, các hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đều là những giấy tờ quan trọng, có tính bảo mật cao nên để đảm bảo thông suốt các hoạt động bưu chính chuyển phát, lưu thông hàng hóa trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Bưu điện tỉnh đã tăng cường nguồn nhân lực, đầu tư phương tiện vận chuyển, thiết bị, công cụ khai thác, giúp việc chuyển phát nhanh chóng, chính xác.

Tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC, Bưu điện Việt Nam hiện đang ứng dụng CNTT tối đa vào các công đoạn trong quy trình chuyển phát, nhằm rút ngắn quy trình chấp nhận, giảm thời gian chờ đợi cho người dân. Đặc biệt, Bưu điện Việt Nam sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc phát triển tài khoản PostID, ứng dụng “Công dân số” để giúp người dân có thêm nhiều tiện ích hơn khi nộp hồ sơ trực tuyến qua cổng dịch vụ công và đăng ký thu gom hồ sơ, nhận kết quả tại nhà.

Xuân Thạch