Theo tờ The Hill, cuộc bỏ phiếu thông qua dự luật ngân sách ngắn hạn ở Thượng viện Mỹ đạt kết quả 88 phiếu thuận và 9 phiếu chống. Với việc dự luật được thông qua, nguồn ngân sách ngắn hạn sẽ duy trì hoạt động của Chính phủ Mỹ tới ngày 17/11, cũng như cấp cho chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden 16 tỷ USD để hỗ trợ cho các nạn nhân chịu ảnh hưởng bởi các thảm họa tự nhiên. 

Lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mỹ Chuck Schumer. Ảnh: Reuters

Dự kiến, dự luật trên sẽ được trình cho Tổng thống Joe Biden ký trước 0h sáng 1/10 (giờ Mỹ).

“Người dân Mỹ đã có thể thở phào. Không có việc chính phủ đóng cửa tối nay”, lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mỹ Chuck Schumer nói sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố.

Trước đó cùng ngày, các nghị sĩ đảng Dân chủ và Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật chi tiêu tạm thời trên với tỷ lệ bỏ phiếu 335-91.

Để đạt được thỏa thuận nhằm ngăn chặn việc chính phủ phải đóng cửa, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đã nhượng bộ yêu cầu cắt giảm mạnh chi tiêu công, đồng ý kế hoạch tăng viện trợ thảm họa thiên nhiên. Ngoài ra, việc viện trợ thêm cho Ukraine cũng bị trì hoãn. Đây là một yêu cầu quan trọng mà nhiều thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện đề nghị.