Toan tính của người Thái

Bản hợp đồng mượn Lương Xuân Trường 1 năm từ HAGL của đại gia Thai League Buriram United đã chính thức công bố vào chiều 10/2. Trường "híp" khoác áo số 21 của nhà ĐKVĐ Thai League, trở thành ngôi sao kế tiếp gia nhập Buriram United sau cầu thủ Nhật Bản Hajime Hosogai và Modibo Maiga từ Mali.

{keywords}
Lương Xuân Trường đã ra mắt Buriram United với chiếc áo số 21

Trong thông báo phát đi từ Buriram United, đại diện Thai League đánh giá cao kinh nghiệm của Xuân Trường khi từng chinh chiến tại K-League lẫn phong độ trong màu áo HAGL tại V-League. Đại gia Thai League viết trên trang facebook của CLB: “Mới 23 tuổi nhưng Xuân Trường đã dày dạn kinh nghiệm quốc tế sau thời gian thi đấu ở Hàn Quốc. 

Xuân Trường là nhân tố chủ chốt của đội U23 Việt Nam giành ngôi Á quân châu Á, cùng Olympic Việt Nam chơi ấn tượng tại Asiad 18 và đặc biệt, Buriram United hoàn toàn bị thuyết phục từ màn trình diễn tại AFF Cup và Asian Cup khi tuyển Việt Nam lên ngôi vô địch và vào đến tứ kết Asian Cup. 

Với khả năng thi đấu với cường độ cao, nhãn quang tốt, kinh nghiệm, sự trầm tĩnh, Xuân Trường là một sự bổ sung hữu ích cho hàng tiền vệ của Buriram United”.

Thực tế việc Buriram United dành lời có cánh cho tân binh của mình cũng là lẽ đương nhiên. Nhưng đằng sau việc chiêu mộ tiền vệ người Tuyên Quang của nhà ĐKVĐ Thai League, nó là một toan tính cực kỳ tỉ mỉ. 

Sòng phẳng mà nói, nếu không sở hữu Lương Xuân Trường chăng nữa, Buriram United vẫn có thể "vô đối" ở Thai League nhờ sự hùng hậu về lực lượng hay những khoản đầu tư khủng. Nhưng chẳng phải ngẫu nhiên, đội bóng này vẫn tìm cách tiếp cận với những ngôi sao đến từ V-League, dù đã từng thất bại với Hoàng Vũ Samson- kỷ lục gia ghi bàn ở V-League.

{keywords}
Có thêm sao từ Việt Nam, Thai League đương nhiên thành "ánh hào quang" Đông Nam Á?

CEO Thai League Benjamin Tan từng lý giải, sở dĩ Thai League mở rộng chính sách cho các cầu thủ Đông Nam Á, coi họ như... nội binh từ mùa 2019 là để biến giải đấu này thành trung tâm bóng đá khu vực. Benjamin Tan từng tiếc vì Công Vinh giải nghệ, còn Công Phượng thì không đến Thai League, nên việc đưa Xuân Trường cập bến Thai League, sau khi SCG Muangthong United chiêu mộ được Đặng Văn Lâm, xem như một sự khoả lấp. 

Về chuyên môn, Lương Xuân Trường có thể không phải là mẫu cầu thủ quá ưng ý cho Buriram United, giống như tham vọng chiêu mộ Quang Hải của đại gia này cách nay 1 năm. Nhưng độ nóng, khả năng thương mại, Xuân Trường vẫn đủ giúp đại gia Thai League tạo nên tầm ảnh hưởng trong khu vực, nhất là thị trường và tính quảng bá nhờ sự thu hút truyền thông từ Việt Nam.

Hồi sinh từ Buriram United?

Trong 4 chiến dịch lớn mà bóng đá Việt Nam thành công trong năm 2018, U23 châu Á là sân chơi mà đóng góp của Xuân Trường được ghi nhận tích cực nhất. Ba chiến dịch còn lại, dù nhận được nhiều ưu ái từ HLV Park Hang Seo, không thể nói tiền vệ người Tuyên Quang đã thành công. Thậm chí với nhiều người, Xuân Trường đã tụt lùi so với kỳ vọng.

{keywords}
Buriram United từng "chôn" một tượng đài V-League như Hoàng Vũ Samson nên không dễ cho Xuân Trường tìm lại hào quan

Thực tế vốn liếng chơi bóng ở nước ngoài, Xuân Trường là cái tên dày dạn nhất. Nhưng nói thành công thì chưa hẳn, vì 2 mùa phiêu lưu tại K-League, số trận được ra sân của Trường "híp" chỉ đếm trên đầu ngón tay. Kể cả khi về lại V-League, phong độ của Xuân Trường gieo sầu cho những người yêu mến hơn là thuyết phục.

Gia nhập Buriram United, Xuân Trường có hồi sinh? Theo cam kết giữa đại gia Thai League và HAGL, ông bầu Đoàn Nguyên Đức đặt ra 1 điều kiện tiên quyết khi Buriram United hỏi mượn Xuân Trường là phải tạo điều kiện cho cầu thủ này trở về khoác áo tuyển Việt Nam khi cần và đảm bảo về số lượng trận đấu tại Thái League.

Bầu Đức sợ Xuân Trường bị mài đũng quần trên ghế dự bị như thời gian 2 năm chinh chiến ở xứ Hàn. Bởi trắng ra, từ K-League về Thai League đã là một bước lùi trong sự nghiệp, so với những gì từng kỳ vọng cho tiền vệ này. 

{keywords}
Buriram United là đất để hồi sinh?

Với môi trường Buriram United, chân sút nhập tịch Hoàng Vũ Samson đã thất bại cay đắng, dù xét ở góc độ kinh nghiệm hoặc chuyên môn, tiền đạo gốc Nigieria này có vẻ nhỉnh hơn Xuân Trường. Có nhiều lý do dẫn đến thất bại của Samson, từ cách thích ứng trong và ngoài sân cỏ, nhưng mấu chốt vẫn là chuyên môn.

Một cầu thủ từng "cài số lùi" trong năm 2018 như Xuân Trường, thoát khỏi những ám ảnh, vượt lên là không dễ, đòi hỏi nỗ lực cực lớn. Cho nên, việc Trường "híp" làm được gì ở Thai League- môi trường có đẳng cấp khá gần với V-League, vẫn là dấu hỏi thách thức, đủ để CĐV yêu mến tiền vệ này... thấp thỏm.

Hoàng Khúc