Hướng nhà theo phong thủy được hiểu là hướng vuông góc so với mặt trước nhà. 

Ví dụ nếu nhà có sân phía trước, mặt có sân được xác định là hướng nhà. Với nhà một mặt tiền thì hướng nhà là phần giáp đường đi. Còn nếu nhà hai mặt tiền thì hướng nhà là hướng cửa chính.

Xét cả góc độ phong thủy lẫn khoa học, hướng nhà đều có vai trò rất quan trọng. 

Phong thủy có câu “nhất vị, nhị hướng”, hướng nhà là yếu tố tác động hàng đầu đến phong thủy của ngôi nhà, chỉ đứng sau vị trí. 

Hướng nhà tốt sẽ được cát tinh chiếu, đón nhiều luồng khí tốt, giúp gia chủ có sức khỏe dồi dào, đón nhận nhiều may mắn, tài lộc. 

Ngược lại, hướng nhà không đẹp sẽ có hung tinh chiếu, đón những nguồn năng lượng tiêu cực, khiến sức khỏe kém, gia đình không hòa thuận, làm ăn không thuận lợi.

anh huong nha.jpg
Hướng nhà đẹp năm 2024 cần xét trên góc độ phong thủy lẫn khoa học. (Ảnh minh hoạ)

Ở góc độ khoa học, hướng nhà quyết định mức độ tiếp xúc của căn nhà với ánh sáng, mưa, gió. Ví dụ nhà hướng Nam và hướng Đông Nam mùa hè mát mẻ, mùa đông ấm áp. Nhà hướng Đông Bắc mùa đông thường chịu gió lạnh. Nhà hướng Tây và Tây Bắc thường nóng bức, ngột ngạt vào mùa hè. Nhà hướng Đông thường bị chói vào sáng sớm do đây là hướng mặt trời mọc.

Như vậy, để chọn hướng tốt xây nhà năm Giáp Thìn 2024 cần chú ý đến cả góc độ phong thủy lẫn khoa học. Từ đó chọn được một hướng vừa tốt về mặt phong thủy, vừa có ánh sáng tự nhiên, không quá nóng vào mùa hè, không quá lạnh vào mùa đông. Hướng nhà như vậy không chỉ tốt cho vận mệnh, sức khỏe của người ở mà còn giúp gia chủ tiết kiệm điện, cảm thấy dễ chịu, thoải mái khi sinh sống.

Theo phong thủy, có 8 hướng nhà. Trong đó, hướng Sinh khí, Thiên y, Diên niên, Phục vị là những hướng tốt, có lợi cho sức khỏe, công danh, tài lộc. 4 hướng nên tránh là Lục sát, Tuyệt mệnh, Ngũ quỷ, Họa hại vì dễ khiến gia chủ gặp tai ách, chia ly, điều tiếng bủa vây, sự nghiệp khó phát triển.

Để biết hướng nhà nào hợp với mình, các gia chủ cần sử dụng bản đồ Bát Trạch hoặc thông qua các thầy phong thủy để nắm bắt được cung mệnh của mình là Đông tứ mệnh hay Tây tứ mệnh. Theo các chuyên gia phong thủy, trong năm 2024, các gia chủ thuộc nhóm Đông tứ mệnh sẽ hợp với các hướng nhà sau: Đông, Đông Nam, Bắc, Nam. Gia chủ thuộc nhóm Tây tứ mệnh sẽ hợp các hướng: Tây, Tây Bắc, Tây Nam, Đông Bắc.

Tuy nhiên như đã nói ở trên, việc chọn hướng xây nhà không nên chỉ dựa trên phong thủy mà còn cần kết hợp với địa thế đất, cấu trúc ngôi nhà, môi trường xung quanh. 

Do đó, nếu không chọn được hướng tốt hợp phong thủy để xây nhà trong năm 2024, gia chủ cũng không cần quá lo lắng. Cách khắc phục nhà không hợp hướng là làm thêm cửa sổ hoặc cửa phụ hướng về các hướng tốt. Lựa chọn màu sắc phù hợp với mệnh của mình để cân bằng năng lượng trong nhà. Đồng thời có thể sử dụng các vật phẩm phong thủy để xua rủi đón may cho căn nhà.

Tổng hợp (Thông tin mang tính tham khảo)