Áp lực tăng giá theo giá xăng

Giá xăng đạt ngưỡng 30.500 đồng/lít kéo theo tất cả đều tăng giá, nghe thông báo mà chỉ 'kêu trời' rồi chấp nhận chứ biết kêu ai bây giờ.

Cước vận chuyển tăng gấp đôi

Anh Toàn Đức - chủ một quán cafe tại xã Tam Tiến (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) - chia sẻ, từ khi xăng tăng giá, giá các mặt hàng anh nhập vào đều tăng theo.

“Giá vận chuyển tăng một phần, phần nữa chính giá nguyên liệu mình mua về cũng tăng. Như trước đây, cafe hạt nguyên chất có giá 120.000 đồng/kg, giờ đã 150.000 đồng/kg. Nước đóng chai cũng tăng thêm 10.000 đồng/két, hay một hộp sữa đặc tăng từ 32.000 đồng lên 37.000 đồng/lon. Tất cả đều tăng giá, nghe thông báo mà chỉ 'kêu trời' rồi chấp nhận chứ biết kêu ai bây giờ”, anh Đức nói.

Theo anh Đức, từ 4 năm nay quán của anh chưa tăng giá các mặt hàng, nhưng từ khi xăng tăng giá, anh buộc phải tăng 1.000 đồng trên mỗi ly cafe hoặc mỗi thức uống. Anh Đức thở dài: “Cũng bất đắc dĩ chứ bản thân tôi chưa muốn tăng, nhưng giá nhập vào cao quá, không tăng thì lỗ vốn, chấp nhận lên một ít để tiếp tục kinh doanh thôi”, anh chia sẻ.

Chị Uyên đang đau đầu về giá cước vận chuyển mỗi kiện hàng

Hay chị Nguyễn Thị Hoàng Uyên (32 tuổi, chủ cửa hàng hoa quả tại TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) đang đau đầu về giá cước vận chuyển mỗi kiện hàng.

Chị Uyên cho hay, cửa hàng của chị buôn bán hoa quả, đồ sấy khô được nhập từ Đà Lạt và miền Tây. Trước đây, mỗi thùng hàng chị gửi về giá cước vận chuyển từ miền Tây chỉ 100.000 đồng, bây giờ đã lên 200.000 đồng.

“Hàng ở Đà Lạt về, mỗi thùng trước đây tôi trả 50.000 đồng tiền cước vận chuyển. Sau khi giá xăng tăng, tiền cước đã lên đến 100.000 đồng”, chị Uyên kể.

Tiền vận chuyển tăng lên gấp đôi nhưng chị Uyên quyết không tăng giá sản phẩm. Chị giải thích, trước đây mỗi tuần chị nhập hàng hai lần thì nay cố gắng nhập một lần, tăng số lượng để hy vọng đơn vị vận chuyển giảm được ít giá cước.

“Phải tính đường dài chứ bản thân mình đẩy giá lên khách hàng sẽ không mua nữa. Ở đây mình lấy số lượng lớn để bù đắp khoản tiền cước vận chuyển. May mắn của cửa hàng là giá các mặt hàng nhập về vẫn không tăng”, chị Uyên bộc bạch.

Chấp nhận không tăng giá để giữ khách

Phó Giám đốc Công ty taxi Năm Sao Nguyễn Thị Đạt My thông tin, công ty này đang có 15 xe taxi chạy chính chuyến TP. Tam Kỳ - TP. Đà Nẵng, do ảnh hưởng của dịch bệnh cộng với việc giá xăng leo thang đã ảnh hưởng rất lớn. 

“Lượng khách đã giảm nhiều so với trước. Từ khi dịch Covid-19 hoành hành đến nay, người dân chủ yếu đi phương tiện cá nhân. Thêm xăng tăng giá, chúng tôi phải cho nằm bến 7 xe, những xe còn lại vẫn chạy để cầm cố. Giá vé chúng tôi không thể tăng, vì nếu tăng sẽ không có khách”, bà My nói.

Theo bà My, giá mỗi chuyến đi là 440.000 đồng, tiền xăng một chuyến ra vào khoảng 350.000 đồng, 100.000 đồng còn lại là của nhân viên chạy, tiền bảo trì, bảo dưỡng. Việc nâng giá cũng khó khăn vì không được vượt ngưỡng giá của doanh nghiệp báo cáo với Bộ Tài chính.

Xăng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến giá cước vận chuyển

Đại diện công ty TNHH MTV Mai Linh ở TP. Tam Kỳ cho hay, khi xăng chưa tăng giá, chi phí nhiên liệu sẽ tốn khoảng 25%. Khi giá xăng tăng lên ngưỡng trên 30.000 đồng, chi phí này đội lên 30%.

“Số tiền còn lại là tiền công của tài xế, tiền xe, chi phí sửa chữa, vận hành, tiền lãi… Trước đây, xăng tăng thì doanh nghiệp sẽ tăng giá theo. Song, với tình hình thị trường hiện nay, nếu tăng giá sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của khách hàng. Họ sẽ ít sử dụng sản phẩm của mình”, vị đại diện này nói.

Theo ông, mỗi lần tăng giá vé lại phải báo cáo với cơ quan quản lý nhà nước, như Sở Tài chính, Tổng cục Thuế, sau đó phải niêm yết lại tất cả đồng hồ dẫn đến chi phí tốn kém thêm. 

Về phương án trước mắt, vị đại diện DN thông tin, hiện công ty áp dụng cách thức để hạn chế việc tài xế chạy rỗng xe, đó là doanh nghiệp giao xe cho tài xế đầy bình xăng đầu ngày, khi tài xe giao xe lại cho doanh nghiệp cuối ngày xăng phải như cũ. “Đây cũng là cách hạn chế được việc tốn nhiên liệu trong quá trình vận hành, tài xế cũng nhận thức được việc tiết kiệm xăng”.

Công Sáng

Nhiều shipper tắt app, nghỉ chạy do giá xăng tăng caoĐơn hàng giảm, cộng với giá xăng tăng khiến thu nhập của shipper giảm gần phân nửa, nhiều người phải tắt app nghỉ chạy, tìm công việc khác.

tin nổi bật

Nước mắm Việt xuất ra toàn cầu như Tây đi bán rượu vang

Xuất khẩu nước mắm còn nhiều tiềm năng, thậm chí có thể phát triển được như ngành rượu vang trên thế giới. Tuy nhiên, Thứ trưởng NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng, trước hết phải bỏ tư duy cá ươn, cá không bán tươi... mới đem làm nước mắm.

Độc đáo mô hình nuôi cua biển trong hộp nhựa ở Ninh Bình

Trong khi mô hình nuôi cua biển trong nhà còn khá mới lạ ở Việt Nam thì tại Ninh Bình đã xuất hiện những mô hình nuôi cua biển trong nhà, trong hộp nhựa mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Chuyên gia chỉ loạt bất cập, đề xuất nên bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu

Nêu quan điểm thẳng thắn, PGS. TS. Phạm Thế Anh, Kinh tế trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cho rằng quỹ này "nên được bỏ, giải phóng nguồn lực cho xã hội".

Loại quả siêu thực phẩm tràn chợ Hà Nội, giá siêu rẻ vẫn ế

Nhiều loại quả được coi là siêu thực phẩm, nhưng những ngày này lại chất đống trên vỉa hè, bán tràn ngập chợ Hà Nội với giá siêu rẻ, chỉ vài nghìn đồng mỗi cân vẫn ế.

Dầu ăn làm nhiên liệu cho ô tô được không - chi phí thế nào?

Đúng là chúng ta có thể sử dụng dầu ăn thay thế cho dầu diesel để làm nhiên liệu cho động cơ nhưng khi đó,động cơ của xe phải được tinh chỉnh một cách phù hợp.

Ghẹ đỏ giá rẻ giật mình 'đổ bộ' chợ, cửa hàng hải sản

Trong lúc giá ghẹ xanh đang giữ mức giá từ 500.000 - 750.000 đồng/kg thì ghẹ đỏ giá chỉ từ 160.000 đồng/kg.

Giá lên đỉnh, thu tiền nhiều nhất lịch sử: Món hàng Việt gặp thời trên đất Mỹ

Tăng trưởng đột biến ở tất cả các thị trường, giá bán sang Mỹ lập đỉnh, xuất khẩu cá tra dự báo đạt 2,6 tỷ USD năm 2022 - mức cao nhất trong lịch sử.

Bộ Tài chính nêu lý do không giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng

Bộ Tài chính cho biết, xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo, cần phải sử dụng tiết kiệm nên theo thông lệ quốc tế luôn thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Hội thảo ‘gỡ rối’ cho doanh nghiệp sau cơn bão Covid-19

Ngày 23/6, Hiệp hội Thương mại Mỹ (AmCham) tại TP.HCM và trường Đại học Hoa Sen tổ chức sự kiện “Thương mại điện tử xuyên biên giới - giải pháp cho các DN vừa và nhỏ phục hồi sau đại dịch Covid-19”.

"Cơn bão" giá dầu và những hệ lụy đối với nền kinh tế toàn cầu

Thế giới đang đối mặt với một "siêu chu kỳ hàng hóa", do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, cuộc xung đột Nga-Ukraine và những hệ lụy từ các sự kiện này.

Tài xế xe công nghệ đua nhau tắt app, chạy chui

Bức xúc trước mức chiết khấu và chương trình hỗ trợ của ứng dụng, nhiều tài xế công nghệ quyết định tắt app, chuyển sang hoạt động chui để kiếm thêm thu nhập.

Shopee, iPrice... ồ ạt sa thải nhân viên, chuyện gì đang xảy ra?

Các công ty khởi nghiệp Đông Nam Á đang nếm dần mùi vị đau thương khi kinh tế toàn cầu biến động. Hướng giải quyết được các startup đưa ra là sa thải nhân viên.

Con đường "bán xác" ở sòng bài khi sang Campuchia tìm "việc nhẹ lương cao"

Dù biết công việc nặng nhọc, vất vả, Chung vẫn "phỉnh" các nạn nhân là sang Campuchia "việc nhẹ, lương cao". Thực tế, người lao động bị bán vào sòng bài, bị ngược đãi, ép tham gia lừa đảo trên mạng.

Apollo Silicone nỗ lực bình ổn giá và đồng hành cùng Vietbuild 2022

Giữa "cơn bão" thị trường, Apollo vẫn đảm bảo đầy đủ nguồn nguyên liệu được nhập khẩu nguyên đai, nguyên kiện, cam kết đảm bảo chất lượng, không pha trộn chất phụ gia để hạ giá thành.

Ngậm trái đắng vì ham combo du lịch giá rẻ

Tối ngày 7-6 vừa qua, trong giới kinh doanh combo du lịch Việt Nam đồng loạt chia sẻ thông tin về một vụ lừa đảo khiến đoàn khách 144 người đi Phú Quốc (Kiên Giang) gặp sự cố ra sân bay mới biết không có vé.