Theo Wall Street Journal, cách tiếp cận của Apple với dự án bị cản trở vì những mục tiêu không thực tế, hiểu biết nghèo nàn về những thách thức liên quan và các nguyên mẫu hoàn toàn không sử dụng được.

iPhone 15 vẫn dùng modem chip Qualcomm. (Ảnh: USA Today).

Để phục vụ kế hoạch tự thiết kế modem chip, nhà sản xuất iPhone đã tuyển dụng hàng nghìn kỹ sư. Năm 2019, công ty mua lại phần lớn bộ phận modem smartphone từ Intel. Với đội ngũ nhân sự từ Intel và cả Qualcomm, ban lãnh đạo “táo khuyết” đặt mục tiêu modem chip sẵn sàng vào mùa thu năm 2023.

Dự án được đặt tên Sinope, theo tên nữ thần trong thần thoại Hy Lạp, người thông minh hơn cả thần Zeus. Dù vậy, nhiều chuyên gia của dự án nhanh chóng nhận ra việc đáp ứng mục tiêu là không thể, theo Wall Street Journal.

Những cựu kỹ sư và giám đốc biết về dự án tiết lộ, những trở ngại để hoàn thiện chip chủ yếu đến từ chính Apple. Nhóm làm dự án bị chậm lại vì các thách thức kỹ thuật, giao tiếp nghèo nàn và sự chia rẽ từ cấp quản lý.

“Apple lên kế hoạch sẵn sàng sử dụng modem chip trong iPhone mới. Tuy nhiên, các bài kiểm tra cuối năm 2022 phát hiện chip rất chậm và dễ bị nóng quá mức. Bảng mạch cũng lớn đến mức chiếm gần một nửa iPhone, khiến nó không thể dùng được.

Các đội được tách ra thành các nhóm riêng biệt cả trong và ngoài nước Mỹ mà không có người lãnh đạo toàn cầu. Một số quản lý không khuyến khích truyền tin xấu về việc trì hoãn hay phản đối của kỹ sư, dẫn đến các mục tiêu không thực tế và thời hạn gấp gáp”, bài báo có đoạn.

Khả năng thiết kế vi xử lý riêng trên iPhone và iPad khiến Apple cho rằng có thể làm điều tương tự với modem chip. Những con chip như vậy truyền và nhận dữ liệu không dây từ nhiều loại mạng không dây khác nhau và phải tuân thủ chuẩn kết nối nghiêm ngặt để phục vụ các nhà mạng khắp thế giới, biến nó trở thành một thách thức đáng kể.

“Chỉ bởi vì Apple tạo ra silicon tốt nhất hành tinh nên thật nực cười khi cho rằng họ cũng có thể phát triển modem”, cựu Giám đốc không dây Apple Jaydeep Ranade – người rời công ty năm 2018, năm trước khi dự án khởi động – nói.

Các lãnh đạo nắm bắt tình hình rõ hơn sau khi Apple thử nghiệm nguyên mẫu cuối năm ngoái. Theo Wall Street Journal, chúng về cơ bản đi sau modem chip mạnh nhất của Qualcomm khoảng 3 năm. Nếu đưa vào iPhone, tốc độ không dây của thiết bị sẽ chậm hơn các đối thủ.

Apple buộc phải dàn xếp kiện tụng với Qualcomm và tiếp tục sử dụng modem chip 5G của hãng với dòng iPhone, iPad mới nhất. Sớm nhất đến năm 2025, công nghệ của Apple mới đủ khả năng dần thay thế Qualcomm.

Serge Willenegger, cựu lãnh đạo Qualcomm, nhận xét, những trì hoãn đó cho thấy Apple đã không dự đoán được sự phức tạp của vấn đề. “Mạng di động là một con quái vật”, ông nói.

Tuần trước, Qualcomm và Apple thông báo gia hạn thỏa thuận để Qualcomm cung ứng modem cho “táo khuyết” thêm ba năm.

(Theo Macrumors)