Nếu cơ thể có quá nhiều cholesterol xấu (LDL) sẽ dẫn tới nguy cơ tắc nghẽn động mạch. Điều này khiến mọi người có thể mắc bệnh tim và đột quỵ, - hai nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. 

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, 2 trong số 5 người lớn ở Mỹ có chỉ số cholesterol cao. 

Tiến sĩ Ali Haider, bác sĩ tim mạch can thiệp tại Bệnh viện New York - Presbyterian Queens (Mỹ), khuyến cáo người trưởng thành nên đi kiểm tra mức cholesterol. Anh thực hiện việc này hằng năm.

Cá là lựa chọn tốt cho sức khỏe hơn thịt. Ảnh minh họa: Lionfish

Ở tuổi 44, Tiến sĩ Haider có chỉ số cholesterol rất tốt. Anh đánh giá, mức cholesterol trong máu phụ thuộc vào chế độ ăn uống và khả năng loại bỏ cholesterol ra khỏi máu của gan, điều này có thể do di truyền. Đây là lý do một số người có mức cholesterol cao dù áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh. 

Gia đình Tiến sĩ Haider không có tiền sử bị cholesterol cao. Anh lựa chọn thực phẩm và lối sống lành mạnh để kiểm soát lượng cholesterol của mình. Anh cho rằng, chế độ ăn kiêng và tập thể dục để có sức khỏe tim mạch tốt nên được cá nhân hóa.

Chỉ ăn thịt 2 lần trong một tháng

Trước đây, Tiến sĩ Haider ăn thịt tới 5 lần một tuần. Nhưng 2 năm trước, anh bắt đầu cắt giảm protein động vật giàu chất béo.

Hiện tại, vị bác sĩ tim mạch ăn thịt khoảng 2 lần mỗi tháng và chọn bít tết ít chất béo từ những con bò ăn cỏ hoặc thịt gà nạc. Nghiên cứu cho thấy thịt bò ăn cỏ có tổng lượng chất béo ít hơn so với thịt bò ăn ngũ cốc và chứa các loại chất béo lành mạnh hơn như omega-3.

Ngoài ra, Tiến sĩ Haider bổ sung thêm cá như cá hồi, thích các bữa ăn chay có hạt dẻ cười hoặc hạnh nhân.

Theo Insider, chất béo bão hòa trong protein thịt có thể làm tăng mức cholesterol xấu. Chất béo bão hòa ở trạng thái rắn trong điều kiện nhiệt độ phòng như protein thịt, dầu dừa, dầu cọ.

Chất béo không bão hòa như trong dầu cá hoặc các loại hạt, có thể làm giảm lượng cholesterol xấu. 

Chế độ ăn uống lành mạnh thường bao gồm ngũ cốc nguyên hạt. Ảnh: Eatthis

Ăn ngũ cốc nguyên hạt, đậu

Các loại ngũ cốc nguyên hạt được chế biến ở mức tối thiểu, không tinh chế cao như gạo trắng hoặc bánh mì. 

Tiến sĩ Haider thường ăn yến mạch. Vợ chồng anh cũng là "fan ruột" của món đậu mà trước đây anh không hề thích. "Bạn thực sự có thể chế biến đậu thành món khá ngon”, anh nói. 

Chăm vận động

Tiến sĩ Haider nói rằng tập thể dục rất quan trọng vì có thể làm giảm cholesterol, không phụ thuộc vào chế độ ăn kiêng.

Hằng ngày, anh đi bộ nhanh quanh bệnh viện và chọn đi cầu thang bộ thay vì thang máy. Anh cũng cố gắng đạp xe trong phòng tập 2 lần một tuần, mỗi lần 20 phút. Tuy nhiên, vị chuyên gia tim mạch khẳng định, không cần phải có thiết bị đắt tiền hoặc tới phòng gym để duy trì hoạt động thể dục.  

Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến nghị mọi người nên có 150 phút hoạt động thể chất "vừa phải" mỗi tuần, chẳng hạn như khiêu vũ hoặc làm vườn hoặc 75 phút tập thể dục "tích cực" như nhảy dây, chạy hoặc bơi lội. 

Ưu tiên giấc ngủ

Tiến sĩ Haider cố gắng tạo thói quen ngủ đủ giấc vì điều này có thể làm giảm cholesterol xấu. Anh đặt mục tiêu ăn uống vào một thời điểm hợp lý, đồng thời tránh dùng caffeine và xem tivi, điện thoại vào ban đêm.