Trước đó, ngày 9/5 tại Hà Nội, Bộ VHTTDL, Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức buổi họp báo quốc tế giới thiệu về Festival Huế 2024 và Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 (từ 7-12/6).

khai mạc (22).jpg
Đại nội Huế lung linh trong đêm khai mạc Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024. Ảnh: Hoàng Lê

Tại buổi họp báo, bên cạnh thông tin về các hoạt động của Festival Huế qua 24 năm, Ban tổ chức Tuần lễ Festival Huế 2024 cũng cho biết, tại lễ khai mạc năm nay diễn ra vào tối 7/6, chương trình sẽ có sự góp mặt của các nghệ sĩ nổi tiếng như Đen Vâu, Soobin Hoàng Sơn, Suboi…

Thông tin trên nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả. Tuy nhiên, tại đêm khai mạc Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 cũng như các hoạt động xuyên suốt sự kiện, không có sự xuất hiện của những nghệ sĩ này.

Đen Vâu không xuất hiện ở Tuần lễ Festival Huế 2024 vì...Luật Đấu thầu (1)   Copy.JPG
Ca sĩ Đen Vâu cùng nhiều nghệ sĩ nổi tiếng không thể tham gia biểu diễn do vướng các quy định của Luật Đấu thầu. Ảnh: NL

Mới đây, Ban tổ chức Tuần lễ Festival Huế 2024 đã tổ chức họp báo tổng kết những kết quả đạt được sau một tuần lễ hội đầy sôi động và giải thích lý do thiếu vắng sự góp mặt của ca sĩ Đen Vâu cùng nhiều nghệ sĩ khác.

Ông Trần Hữu Thùy Giang - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, nguyên nhân do các quy định của Luật Đấu thầu. Cụ thể, đây là năm đầu tiên chương trình Festival Huế thực hiện đấu thầu công khai các tiết mục nghệ thuật biểu diễn. Theo quy định của luật, đơn vị nào đưa ra số tiền trúng thầu thấp nhất, đáp ứng đủ các quy định thì được ưu tiên lựa chọn trúng thầu (tính theo thang điểm).

Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho rằng, Luật Đấu thầu quy định như vậy nên một số đạo diễn, nghệ sĩ dù “quen mặt” với Festival Huế từ nhiều năm nay nhưng cũng không tham gia được; trường hợp của ca sĩ Đen Vâu và nhiều nghệ sĩ nổi tiếng khác cũng vậy.

“Việc áp dụng Luật Đấu thầu các chương trình nghệ thuật biểu diễn đang gặp nhiều khó khăn, bất lợi không chỉ ở Huế mà tại rất nhiều địa phương trên cả nước. Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm và kiến nghị lên các cơ quan cấp trên”, ông Giang chia sẻ.

z5537220390012_5f5845ceccc8f6c3f53a845442379f41.jpg
Các đoàn nghệ sĩ quốc tế biểu diễn nghệ thuật đường phố trong tuần lễ Festival Huế 2024. Ảnh: Hoàng Lê

Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 với chủ đề Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển quy tụ gần 30 đoàn nghệ thuật đến từ Cộng hòa Pháp, Vương quốc Bỉ, Tây Ban Nha, Canada, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam.

Có hơn 565 nghệ sĩ, nhạc sĩ, ca sĩ, diễn viên trong nước và quốc tế, lực lượng diễn viên quần chúng, học sinh, sinh viên… cùng tham gia trình diễn nét độc đáo, sự tinh tế và đa dạng các loại hình nghệ thuật.

Theo Ban tổ chức, những hoạt động trong Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 đã nhận được sự quan tâm, đánh giá cao từ dư luận, thu hút rất đông khán giả đến theo dõi trực tiếp cũng như qua truyền hình, mạng xã hội.

Trong tuần lễ, Quần thể Di tích Cố đô Huế đón 7.695 lượt khách quốc tế, 46.805 khách Việt Nam đến tham quan, doanh thu ước đạt 8 tỷ đồng.

Theo số liệu thống kê của Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế, trong thời gian từ 7-12/6, địa phương này đón khoảng 101.000 lượt khách, doanh thu từ dịch vụ du lịch ước đạt 159 tỷ đồng.