Sau gần nửa tháng xét xử, ngày 17/4, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên án vụ buôn lậu 200 triệu lít xăng từ Singapore về Việt Nam.

Theo HĐXX, bị cáo Phan Thanh Hữu (Giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh) đã nộp lại số tiền thu lợi bất chính hơn 156 tỷ đồng và nộp thay cho đồng phạm 3,9 tỷ đồng. Bị cáo từng có thời gian phục vụ trong quân ngũ, gia đình có công với cách mạng nhưng cấp sơ thẩm chưa ghi nhận. Ngoài ra, vợ bị cáo bị mù, cha mẹ già, nên HĐXX quyết định giảm một phần hình phạt cho bị cáo. 

Cụ thể, HĐXX tuyên phạt bị cáo Phan Thanh Hữu 13 năm 6 tháng. Phiên sơ thẩm, bị cáo Hữu bị tuyên phạt 16 năm tù.

HĐXX cũng giảm án từ 3 năm 6 tháng xuống còn 2 năm 6 tháng tù cho bị cáo Phan Lê Hoàng Anh (con trai Phan Thanh Hữu); bị cáo Đào Ngọc Viễn (54 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng) cũng được giảm từ 16 năm xuống 15 năm tù; Nguyễn Hữu Tứ được giảm từ 15 năm xuống 13 năm tù.

Tòa cũng chấp nhận kháng cáo của các bị cáo còn lại, riêng bị cáo Ngô Văn Thụy (cựu cán bộ Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan) bị bác kháng cáo, giữ nguyên mức án 15 năm tù về tội “Nhận hối lộ”.

Các bị cáo tại tòa

Ngoài ra, HĐXX cũng tuyên buộc các bị cáo nộp lại số tiền thu lợi bất chính từ việc buôn lậu xăng. Cụ thể, sau khi cấn trừ, bị cáo Viễn còn phải nộp hơn 37 tỷ đồng, bị cáo Hữu còn phải nộp hơn 59 tỷ đồng.

Theo Bản án sơ thẩm, Hữu và Viễn có quen biết với nhau trước đó do cùng làm chung công ty. Tháng 9/2019, Hữu mua 4 tàu thủy Nhật Minh để buôn lậu xăng từ Singapore về Việt Nam.

Lúc này, Hữu biết Viễn đang điều hành Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng, chuyên mua bán, vận chuyển xăng dầu và có nhiều mối quan hệ với một số cá nhân ở các cơ quan chức năng nên bàn bạc, thỏa thuận góp vốn cùng buôn lậu xăng.

Sau đó, Hữu, Viễn cùng 3 người khác góp 53,4 tỷ đồng để mua xăng. Các bên thỏa thuận, lợi nhuận thu được sẽ chia theo tỷ lệ Hữu 40%, Viễn và những người còn lại 60%. Viễn giới thiệu cho Hữu liên hệ với chủ hàng ở Singapore thỏa thuận về giá và cách thức nhận hàng.

Tiếp đó, Viễn điều 2 tàu biển chuyên dụng có tổng trọng lượng 8.000 tấn đậu tại vùng biển tự do giáp ranh giữa các nước Singapore, Indonesia, Malaysia. Đến khi có tín hiệu, các tàu này sẽ vào cảng Vopak (Singapore) liên lạc với đại lý để nhận hàng.

Khi tàu này nhận hàng xong về tới vùng biển Việt Nam, Hữu chỉ đạo nhân viên đưa tàu ra nhận xăng chở về khu vực sông Hậu thuộc (thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) và các tàu Khánh Hòa 1, 3 đưa vào cảng Bắc Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa tiêu thụ.

Để xăng có màu vàng nhạt như thị trường Việt Nam đang tiêu thụ, Hữu sử dụng bột màu và dung môi cho người đưa lên tàu pha chế rồi bán cho các tàu bán cho các đầu mối lớn có kho chứa. 

Tiếp đó, số xăng này được vận chuyển đi Kiên Giang, Vĩnh Long, An Giang... bán cho các đầu mối khu vực phía Nam.

Ngoài ra, cuối năm 2020, Viễn cùng Nguyễn Minh Đức và Phạm Hùng Cường (đang bỏ trốn) góp 19,3 tỷ đồng mua 2 tàu biển Khánh Hòa 01 và Khánh Hòa 03 để chở xăng lậu. Cường có nhiệm vụ liên hệ với đầu mối tại Singarpore, còn Đức lo tiêu thụ xăng. Ngoài Tứ, Hữu còn bán xăng cho Trần Thị Thanh Vân (Giám đốc Công ty Trúc Vân) chở lên TP Thuận An (Bình Dương) tiêu thụ.

Khi biết đường dây của Hữu bị triệt phá ở Vĩnh Long, Viễn tiếp tục điều tàu Khánh Hòa 03 bơm xăng bán cho các đầu nậu ở cảng Bắc Vân Phong. Đến tháng 4/2021, Viễn biết chuyên án đang mở rộng điều tra nên chỉ đạo bơm 1,2 triệu lít xăng còn lại sang tàu Pacific Ocean trả cho chủ hàng ở Singapore.

Từ tháng 2 đến tháng 4/2021, nhóm Viễn, Đức và Cường đã buôn lậu 3 chuyến tương đương 5,7 triệu lít, trị giá gần 98 tỷ đồng.

Theo điều tra, từ tháng 3/2020 đến tháng 2/2021, Hữu và Viễn cùng các đồng bọn đã vận chuyển 48 chuyến, tổng cộng gần 200 triệu lít xăng lậu, trị giá khoảng 2.800 tỷ đồng. Trong đó, đã tiêu thụ hơn 196 triệu lít, thu lợi hàng trăm tỷ đồng, riêng Hữu hưởng hơn 105 tỷ đồng.