Ngày 22/11, BTC giải Mai Vàng lần thứ 29 - năm 2023 tổ chức buổi gặp gỡ nghệ sĩ từng đoạt giải tại trụ sở Báo Người Lao Động, TP.HCM. Các nghệ sĩ tham dự gồm: NSND Kim Cương, Lệ Thủy, Minh Vương, Tạ Minh Tâm, Võ Minh Lâm và ca sĩ Phương Anh. 

W-batch-ddimg-5787-2.jpg
Các nghệ sĩ giao lưu trong chương trình trước thềm giải Mai Vàng 2023. 

Theo BTC, các nghệ sĩ dù lớn tuổi nhưng vẫn đau đáu cho nền nghệ thuật sân khấu, nhiệt huyết với các hoạt động vì cộng đồng. NSND Kim Cương có hơn 50 năm thiện nguyện, thành lập Quỹ học bổng Bảy Nam hỗ trợ nhiều hoàn cảnh khó khăn. Cặp đôi Minh Vương – Lệ Thủy cũng từng lập Sân khấu vàng nhằm mục đích giúp đỡ người nghèo xây nhà tình thương. 

W-batch-ddimg-5830-2.jpg
NSND Lệ Thủy biết ơn đàn chị Kim Cương vì chấp nhận cho bà đóng vở 'Lá sầu riêng'. 

Trong đó, 2 nghệ sĩ Kim Cương và Lệ Thủy từng được BTC Mai Vàng trao giải "Nghệ sĩ trọn đời vì cộng đồng" năm 2021, 2022.

NSND Kim Cương nói hơn 50 năm làm nghệ thuật, bà đạt nhiều giải thưởng trong lẫn ngoài nước. Tuy nhiên, giải Mai Vàng có ý nghĩa đặc biệt không chỉ với cá nhân mà còn với má mình – NSND Bảy Nam. 

“Đây là tấm lòng tri ân đối với người tôi yêu thương nhất là má tôi, người đã dạy dỗ để có một Kim Cương như ngày hôm nay. Tôi để giải thưởng này trên bàn thờ của má”, Kim Cương kể. 

NSND Lệ Thủy gửi lời cảm ơn NSND Kim Cương

NSND Lệ Thủy từng 2 lần đoạt giải Mai Vàng. Trong buổi giao lưu, bà cũng bày tỏ lòng biết ơn đến người chị NSND Kim Cương đã cho mình hát trọn vở Lá sầu riêng. Bởi lẽ, đây là kịch bản kinh điển của gia đình nữ nghệ sĩ nên Kim Cương gần như từ chối các lời ngỏ ý xin diễn tác phẩm này. 

“Năm 2007 khi đó chân chị bị đau do thấp khớp nhưng vẫn lên sân khấu lúc chúng tôi tập dượt để thị phạm cho tôi diễn vai cô Diệu và nhờ vai diễn đó tôi đoạt giải Mai Vàng", NSND Lệ Thủy xúc động kể lại.

W-batch-ddimg-5839-2.jpg
NSND Minh Vương sức khỏe hạn chế nhưng vẫn đầy nhiệt huyết với cải lương. 

NSND Minh Vương dù tuổi cao và sức khỏe hạn chế vẫn thấy mừng vì còn được làm nghề. Ông bày tỏ nguyện vọng được tiếp tục cống hiến cho cải lương, truyền dạy cho thế hệ trẻ tiếp tục con đường nghệ thuật. 

Chương trình gặp gỡ do Tổng Biên tập báo Người Lao Động - ông Tô Đình Tuân chủ trì. Ông Tuân cho biết suốt 28 năm qua với nhiều biến động về tình hình kinh tế, chính trị, xã hội... dù bất cứ hoàn cảnh nào ban tổ chức luôn kiên định mục tiêu cố gắng gìn giữ, phát huy giải thưởng. 

Bên cạnh vinh danh các nghệ sĩ, BTC cũng tổ chức Mai Vàng nhân ái (nay đổi thành Mai Vàng tri ân) thăm và tặng quà cho 800 văn nghệ sĩ, công nhân, sinh viên ngành văn hóa - nghệ thuật. 

Bước sang mùa giải 29, giải thưởng có những đổi mới. Cụ thể, BTC thành lập 4 tiểu ban gồm các lĩnh vực: Tác phẩm văn học – nghệ thuật; Sân khấu; Điện ảnh – truyền hình và chương trình; Âm nhạc. 

4 ban này có đội ngũ văn nghệ sĩ, hội văn học nghệ thuật tham gia và đề nghị, đánh giá nhận xét để tham mưu cho hội đồng nghệ thuật căn cứ bỏ phiếu bầu chọn cho cá nhân, tập thể và tác phẩm xuất sắc nhất. 

Trước đó, 15 hạng mục đề cử của giải Mai Vàng 2023 đã được công bố. Vòng đề cử kéo dài đến hết ngày 25/11.

Vòng bầu chọn giải Mai Vàng lần thứ 29-2023 sẽ diễn ra từ ngày 7/12 đến hết ngày 6/1. Dự kiến lễ trao giải và gala (ghép chung một chương trình) sẽ diễn ra vào tối 18/1/2024, tại Nhà hát Thành phố (TP.HCM).

Clip NSND Kim Cương chia sẻ về vở 'Lá sầu riêng'