Bộ GTVT vừa có văn bản phản hồi kiến nghị cử tri thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) về việc di dời nhà ga đường sắt ra khỏi trung tâm thị xã. Nguyên nhân là do nhà ga này đã dừng hoạt động hơn 15 năm, gây ô nhiễm môi trường và lãng phí tài sản đất đai.

Trả lời kiến nghị, Bộ GTVT cho biết từ năm 2012 đến nay, đường sắt chưa được đầu tư tương xứng, lượng hàng hóa và hành khách bằng đường sắt giảm mạnh, tuyến đường sắt Cầu Giát – Nghĩa Đàn phải tạm dừng chạy tàu.

20221110 161355.jpg
Không hoạt động hơn 15 năm, ga đường sắt Cầu Giát – Nghĩa Đàn cỏ dại mọc um tùm. Ảnh: KT&ĐT

Hàng năm, Bộ GTVT chỉ bố trí kinh phí để trông coi, bảo quản (kiểm tra, bảo vệ kết cấu hạ tầng, bảo vệ các công trình trên tuyến, bảo vệ chống lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt).

Theo tính toán, tuyến đường sắt này vẫn còn duy trì để đáp ứng nhu cầu vận tải trong tương lai. Trong quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050, tuyến đường sắt Cầu Giát – Nghĩa Đàn vẫn tiếp tục được duy trì, hoạt động.

Do đó, Bộ GTVT cho biết thời gian tới, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam rà soát, nghiên cứu, đánh giá về nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa bằng đường sắt để xem xét, quyết định việc nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt Cầu Giát – Nghĩa Đàn nhằm khôi phục hoạt động chạy tàu.

Ngoài ra, Bộ này cũng sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường phát quang cây cỏ, khơi thông mương rãnh, dọn dẹp vệ sinh để không làm ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường tại khu vực.