Tất cả chúng ta đều biết đồ uống ấm vào buổi sáng có thể có lợi cho quá trình trao đổi chất và hệ tiêu hóa. Nhưng điều đó có đúng với tất cả các loại đồ uống không? 

Các nhà chuyên môn đánh giá, uống trà nóng khi bụng đói không phải là ý tưởng thông minh, thậm chí còn gây hại cho cơ thể. 

Uống trà sai thời điểm gây hại cho cơ thể. Ảnh minh họa: Tastingtable

Một số người nghiện trà và dường như không thể bắt đầu ngày mới mà không uống một tách trà. Trà có nhiều tác dụng với sức khỏe và có thể uống vào buổi sáng nhưng bạn đừng để bụng đói. Hãy chắc chắn rằng bạn ăn gì đó trước khi uống trà. 

Theo Healthshot, uống nước lọc ấm vào buổi sáng không giống như uống trà ấm khi bụng đói. Tất cả các loại đồ uống chứa caffeine như cà phê, trà xanh, trà sữa, trà đen, ô long... đều có thể gây phản ứng khi bụng đói. Khi được làm nóng, các loại trên càng làm tăng nguy cơ.

Kích ứng dạ dày

Trong một nghiên cứu được Giáo sư sinh hóa học người Mỹ, Chung S. Yang, công bố, mọi người có thể bị kích ứng dạ dày do uống trà pha đặc khi bụng đói. Phân tích cũng đề cập đến nguy cơ ung thư thực quản và dạ dày gia tăng vì uống trà quá nóng khiến dạ dày trống rỗng không chịu đựng được. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa mạnh và polyphenol có trong trà làm tăng axit trong dạ dày. 

Đau đầu

Trong một bài báo do Taylor & Francis xuất bản về việc uống trà, tác giả Carolyn M. Matthews đề cập tới khả năng trà gây buồn nôn và đau đầu, đặc biệt khi bụng đói. Trà có chứa caffeine, có thể liên quan tới kích thích hệ thần kinh trung ương dẫn tới mất ngủ, kích động hoặc run.

Cản trở hấp thu chất dinh dưỡng

Sự hiện diện của các hóa chất thực vật như tanin và caffeine có thể làm giảm khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng như sắt từ thức ăn khi bạn uống quá nhiều trà lúc bụng đói.

Ngoài việc tránh uống khi dạ dày trống rỗng, bạn vẫn có thể thưởng thức trà mỗi ngày. Loại nước này có thể tăng cường hệ miễn dịch của bạn, chống viêm, thậm chí ngăn ngừa ung thư, bệnh tim. 

Theo Healthline, hầu hết mọi người có thể uống 3–4 cốc (700–950 ml) trà mỗi ngày mà không gặp tác dụng phụ. Nếu uống quá nhiều, một số người có thể gặp phản ứng tiêu cực như lo lắng, đau đầu, các vấn đề về tiêu hóa và giấc ngủ bị gián đoạn.