{keywords}
Ảnh: AirForce

CNN dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ nắm được thông tin cho biết. Tên lửa siêu vượt âm HAWC (Hypersonic Air-breathing Weapon Concept) được phóng từ máy bay B-52 ở ngoài khơi bờ biển phía tây, vị này cho hay.

Đây là lần thử nghiệm thành công đầu tiên phiên bản Lockheed Martin của tên lửa HAWC. Một động cơ đẩy giúp tên lửa tăng tốc lên tốc độ cao. Tại thời điểm đó, động cơ phản lực tĩnh siêu âm phun khí sẽ được kích hoạt và đẩy tên lửa lao đi với tốc độ siêu vượt âm từ Mach 5 trở lên.

Quan chức trên chỉ tiết lộ các thông tin sơ sài về vụ thử nghiệm tên lửa và cho hay, tên lửa bay cao hơn 19.812m trong chuyến bay dài 382km.

Vụ thử tên lửa diễn ra sau khi Nga tuyên bố đã dùng tên lửa siêu vượt âm trong cuộc tấn công Ukraine và đã bắn trúng mục tiêu là một nhà kho chứa đạn ở phía tây nước láng giềng.

Vào thời điểm Mỹ thử nghiệm tên lửa siêu vượt âm, Tổng thống Joe Biden đang chuẩn bị đi thăm các đồng minh NATO ở châu Âu, trong đó có dừng chân ở Ba Lan để gặp Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine.

Mỹ đã thận trọng không có động thái hay đưa ra tuyên bố nào có thể làm căng thẳng giữa Washington và Moscow leo thang không cần thiết. Tuần trước, Mỹ đã hủy thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III để tránh Nga hiểu nhầm.

Tháng 9 năm ngoái, không quân Mỹ đã thử nghiệm tên lửa siêu vượt âm HAWC phiên bản của Raytheon, chạy bằng động cơ phản lực của Northrop Grumman.

Mỹ đã tái đặt trọng tâm vào vũ khí siêu vượt âm sau khi Nga và Trung Quốc thử nghiệm thành công vũ khí loại này trong vài tháng gần đây.

Hoài Linh

Uy lực hệ thống phòng không Israel được Đức quan tâm

Uy lực hệ thống phòng không Israel được Đức quan tâm

Theo giới chức quân sự Đức, nước này có khả năng mua hệ thống phòng không của Mỹ hoặc Israel để chống lại mối đe dọa từ tên lửa Nga.