Bản lý lịch hoàn hảo

"Vào giữa những năm 20 tuổi, tôi đã là luật sư của một công ty và kiếm được hơn 250.000 USD (khoảng hơn 6,1 tỷ đồng)/năm. Vào năm 2021, tôi từ bỏ công việc. Tôi chán nản và kiệt sức hoàn toàn. Tôi cần phải lùi lại một bước và chăm sóc bản thân”.

Đó là chia sẻ của Julian Sarafian, một sinh viên tốt nghiệp Đại học Berkley và Harvard (Mỹ), theo CNBC. Julian từng là một luật sư đầy triển vọng của Mỹ, tuy nhiên, chàng trai nói rằng bản thân đã bỏ qua các triệu chứng của tình trạng sức khỏe tâm thần tồi tệ trong quá trình học của mình và tập trung vào việc hướng tới thành công.

hinh 1 6.png
 Sarafian cùng bố trên đường ngay bên ngoài khuôn viên Nhà Trắng.

Ở trường trung học, nam sinh đã thường xuyên chịu đựng chứng đau bụng do căng thẳng nhưng đã ngó lơ và tập trung vào việc học. Ở đại học UC Berkley, chàng trai đã trải qua chứng lo âu xã hội rất nghiêm trọng, các cơn hoảng loạn và nôn nao.

“Khi tôi vào Trường Luật Harvard năm 2015, những triệu chứng này vẫn tồn tại. Tôi không coi trọng sức khỏe tinh thần của mình vì tôi quá tập trung vào việc thành công. Ra trường luật, tôi không có đam mê đặc biệt gì cả”.

Năm 20 tuổi, Sarafian bắt đầu thực tập tại Nhà Trắng. “Tôi chưa bao giờ được yêu cầu phải về muộn hay đến sớm, nhưng tôi cảm thấy điều đó luôn được mong đợi: Tôi thức dậy vào khoảng 6h30 và có mặt tại Nhà Trắng lúc 7h30 và ra về lúc 17h, thậm chí 20h. Tôi thường sử dụng buổi tối của mình để tìm hiểu về chính sách hoặc tìm hiểu sâu hơn về các dự án nghiên cứu mà chúng tôi được giao”, theo Business Insider.

Julian Sarafian tốt nghiệp Harvard vào năm 2018. "Tôi có cái mà nhiều người có thể coi là một bản lý lịch hoàn hảo. Tôi là thủ khoa tại trường trung học, thực tập tại Nhà Trắng, nhận bằng Đại học của UC Berkeley chỉ trong 3 năm và tốt nghiệp trường Luật Harvard năm 24 tuổi”.

Tái định nghĩa: Tiền không phải tất cả

Tìm việc làm tại một công ty luật doanh nghiệp dường như là bước tiếp theo hấp dẫn nhất đối với Sarafian vì lý do tài chính và cơ hội nghề nghiệp tiềm năng. Vì vậy, chàng trai đảm nhận vị trí tại Wilson Sonsini Goodrich & Rosati- công ty luật công nghệ hàng đầu có trụ sở chính tại thành phố Palo Alto với mức lương mỗi năm là 250.000 USD (hơn 6 tỷ đồng).

“Tôi đã biết từ rất sớm rằng mình sẽ không thể làm việc ở công ty này. Trong Big Law (tập đoàn luật hàng đầu Mỹ), bạn luôn bị ràng buộc với điện thoại của mình. Tôi thường xuyên làm việc 10-13 giờ/ngày, ngoài những ngày làm việc cuối tuần. Cuộc sống của tôi chỉ toàn là công việc”.

hinh 2 5.png
Nam sinh Harvard Julian Sarafian đã bỏ công việc hơn 250.000 USD/năm để kiểm soát chứng lo âu và trầm cảm của mình.

Trước đó, với sự ra đi của người bà thân thiết, Sarafian bắt đầu thường xuyên trải qua những cơn hoảng loạn và gặp các vấn đề về đường tiêu hóa. Anh trải qua một chu kỳ xét nghiệm, siêu âm và cuối cùng là nội soi. Nhiều lúc, chàng trai không thể ăn, tập thể dục hay thậm chí trò chuyện vì quá ốm.

"Nhưng các bác sĩ cứ nói với tôi rằng: 'Trông bạn hoàn toàn khỏe mạnh, bạn chỉ cần kiểm soát căng thẳng của mình".

Khi đại dịch xảy ra vào năm 2020, sức khỏe tinh thần của Sarafian càng trở nên tồi tệ hơn và không thể theo kịp thói quen “tham công tiếc việc” của mình. Cuối cùng, chàng trai được chẩn đoán mắc chứng lo âu trầm trọng và trầm cảm nhẹ.

"Đó không phải là điều tôi mong đợi sau khi đã làm việc rất chăm chỉ để đạt đến đỉnh cao. Tuy nhiên, việc nhận được chẩn đoán chính thức buộc tôi phải xác định lại ý nghĩa của thành công đối với mình".

Tháng 7/2021, Sarafian từ bỏ công việc luật sư hàng trăm nghìn đô để tập trung vào sức khỏe tâm thần. Vợ sắp cưới, bố mẹ và bạn bè đều ủng hộ quyết định của Julian và anh cũng đã tiết kiệm được một khoản tiền để sống. 

"Mặc dù một số người ngạc nhiên khi tôi nghỉ mà không có tìm công việc khác ngay lập tức nhưng họ vẫn cảm thấy vui vì tôi đã đặt sức khỏe tinh thần của mình lên hàng đầu”.

Sarafian thành lập công ty luật nhỏ, đồng thời tạo một cộng đồng gồm hơn 350.000 người trên các mạng xã hội như TikTok, LinkedIn và Instagram, những người giống như anh, đang đặt hạnh phúc của mình lên trên sự nghiệp. Theo chàng cựu sinh viên Harvard, thành công là đạt được sự cân bằng phù hợp giữa các giá trị và sức khỏe tinh thần. Điều này không có nghĩa là hy sinh tham vọng mà là hiểu được giới hạn của mình. 

Ngoài ra, theo Sarafian, những thói quen nhỏ có tác động lớn, thậm chí thay đổi cuộc sống của mỗi người như:

1. Nói “không” với những công việc, hoạt động xã giao quá mức, tạo điều kiện cho những cam kết có ý nghĩa hơn.

2. Thực hành lòng biết ơn thông qua việc viết nhật ký để chuyển sự tập trung sang hướng tích cực.

3. Tham gia các bài tập thể chất như yoga hoặc đi bộ đường dài để giảm căng thẳng và chánh niệm.

4. Loại bỏ những thói quen độc hại như sử dụng điện thoại quá nhiều hoặc lạm dụng chất gây nghiện để cải thiện sức khỏe tinh thần và năng suất.

Tử Huy