Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết đã tiếp nhận một bệnh nhân nam, 35 tuổi, được chẩn đoán béo phì (BMI = 27). Người bệnh còn có chỉ số đường huyết và mỡ máu cao.

Các bác sĩ đã thăm khám và tư vấn cho người bệnh với sự phối hợp của nhiều chuyên khoa như Nội tiết, Dinh dưỡng, Phục hồi chức năng và Tâm lý. Sau đó, bệnh nhân được điều trị béo phì chuyên sâu, có sử dụng thuốc. Sau 2 tháng điều trị, người bệnh giảm 5% so với cân nặng ban đầu, các chỉ số đường huyết và mỡ máu ở mức ổn định.

Tuy nhiên, người bệnh phải duy trì chế độ dinh dưỡng và tập luyện, tuân thủ phác đồ với mục tiêu giảm chỉ số BMI để kiểm soát các yếu tố bệnh lý.

Tiến sĩ, bác sĩ Trần Quang Nam, Trưởng khoa Nội tiết, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM lý giải, bệnh thừa cân, béo phì và đái tháo đường có mối liên hệ mật thiết với nhau. Bên cạnh đó, khoảng 80-90% người bệnh đái tháo đường bị rối loạn mỡ máu.  

Bệnh béo phì và đái tháo đường làm tăng nguy cơ biến chứng sức khoẻ. 

Theo bác sĩ Nam, rối loạn mỡ máu là sự thay đổi bất thường của nồng độ chất béo trong máu dẫn tới các tác động có hại cho sức khỏe. Bản chất của bệnh đái tháo đường là có sự rối loạn đề kháng insulin ở các tế bào và cơ quan trong cơ thể, ảnh hưởng tới hoạt động của insulin - một chất quan trọng trong quá trình chuyển hóa chất béo. Vì thế, người bị đái tháo đường có nguy cơ bị rối loạn mỡ máu nhiều hơn.

Ở người bệnh thừa cân, béo phì, insulin không còn hoạt động hiệu quả, dẫn đến chất béo và đường trong cơ thể bị rối loạn. Từ đó, dễ bị chuyển hóa thành bệnh lý tim mạch hoặc rối loạn về hô hấp, nội tiết, sinh sản…

Các bệnh tật trên có quan hệ mật thiết và tác động qua lại lẫn nhau. Béo phì và đái tháo đường còn làm tăng khả năng mắc bệnh lý tim mạch do xơ vữa (nhồi máu cơ tim, tai biến mạch não, tắc động mạch), ung thư, bệnh thận mạn…

“Vì thế, quản lý cân nặng ở người bệnh đái tháo đường và rối loạn mỡ máu được xem là vấn đề quan trọng, giúp phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm”, bác sĩ Nam chia sẻ. 

Bác sĩ cũng cho biết trong thời gian đầu điều trị, người bệnh béo phì nên thay đổi lối sống và sinh hoạt. Các chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ chuyên khoa tim mạch, nội tiết sẽ tư vấn về chế độ ăn uống và kiểm soát năng lượng nạp vào cơ thể. Người bệnh cũng phải tập thói quen vận động hằng ngày.

Khi phương pháp trên không hiệu quả, bác sĩ sẽ đánh giá và chỉ định điều trị chuyên sâu tuỳ từng trường hợp. Người bệnh vẫn phải tuân thủ điều trị, tái khám định kỳ để theo dõi các chỉ số và duy trì vận động.

Giao Linh, Võ Thu, Vũ Lụa, Diệu Bình