Kết quả chiếu chụp cho thấy chiếc kim dài 1,3cm màu vàng và hơi nhọn nằm trong động mạch não phía sau mắt phải của người đàn ông 74 tuổi. Dị vật gây chảy máu trong khiến bệnh nhân gặp vấn đề về trí nhớ, phải đi khám. 

Gia đình cho biết chiếc kim này có khả năng đã tồn tại trong não bệnh nhân suốt hai thập kỷ. Người bệnh từng châm cứu vào đầu những năm 2000 vì chứng đau nửa đầu dai dẳng. Chiếc kim có thể đã bị gãy trong quá trình châm cứu và sau đó di chuyển vào động mạch phía sau mắt.

Dị vật trong não bệnh nhân Trung Quốc. Ảnh: Daily Mail

Theo Daily Mail, các bác sĩ phẫu thuật mở hộp sọ của người đàn ông để lấy chiếc kim ra. Họ phải cắt xuyên qua màng cứng bên ngoài não và sử dụng kính vi phẫu để tiến hành ca mổ, tránh ảnh hưởng các động mạch và cấu trúc quan trọng.

Hậu phẫu, người đàn ông hồi phục tốt và được rút máy thở sau 10 ngày điều trị.

Nhưng rồi bệnh nhân nhiễm trùng phổi khi đang nằm viện và qua đời ba tuần sau đó. Các bác sĩ cho biết tình trạng nhiễm trùng có thể liên quan đến việc bệnh nhân mất ý thức trong ca mổ. Điều này vô hiệu hóa khả năng phòng vệ tự nhiên của cơ thể đối với nhiễm trùng phổi như phản xạ ho hoặc nôn trớ.

Các bác sĩ chẩn đoán người đàn ông mắc chứng giả phình mạch nội sọ - máu rò rỉ khỏi mạch máu trong não nhưng được các mô xung quanh giữ lại. Trong khi đó, chứng phình mạch thực sự xảy ra khi thành mạch yếu và phồng lên do tích tụ máu. 

Đây là trường hợp đầu tiên được ghi nhận trong y văn về chứng giả phình mạch do kim châm cứu gây ra. Các ca trước đây thường do nhiễm trùng làm tổn thương động mạch trong não cũng như chấn thương hoặc va chạm mạnh vào đầu.

Ca bệnh được chia sẻ trên tạp chí Medical Case Reports. Tiến sĩ Qiang Li, bác sĩ giải phẫu thần kinh tại Bệnh viện Đại học Y Tây Nam (Trung Quốc), đánh giá: “Các ca giả phình mạch nội sọ do dị vật đầy thách thức và hiếm gặp, cần được chẩn đoán và can thiệp kịp thời. Những trường hợp như vậy nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì nghi ngờ, đặc biệt trong những ca liên quan đến chấn thương”. 

Châm cứu là phương pháp thực hành y học cổ truyền của châu Á khi thầy thuốc châm các mũi kim nhỏ vào một số điểm trên cơ thể để kích thích năng lượng. Theo các chuyên gia, cách làm này có thể giảm đau, giảm căng thẳng, thậm chí hỗ trợ phục hồi khớp khi kích thích dây thần kinh và máu lưu thông.