Tổng thống Donald Trump vừa tuyên bố người chuyển giới không được phép đảm nhận bất kỳ vị trí nào trong quân đội Mỹ.

Trên mạng xã hội Twitter ngày 26/7, Tổng thống Trump thông báo, quyết định mới được đưa ra sau khi ông tham vấn các tướng lĩnh và chuyên gia quân sự. Lý do là Mỹ không thể gánh những khoản chi phí y tế khổng lồ và những rắc rối do vấn đề người chuyển giới trong quân đội mang lại.

{keywords}

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước binh lính Mỹ. (Ảnh: AP)

Năm 2016, chính quyền Obama đã quyết định cho phép người chuyển giới phục vụ công khai trong quân đội. Nhưng đến tháng 6 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đã nhất trí trì trong hoãn 6 tháng việc tuyển quân đối với người chuyển giới.

Động thái mới của Tổng thống Trump lập tức vấp phải nhiều tiếng nói phản đối, trong đó có cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter, người chủ trương cho người chuyển giới tham gia quân đội.

Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện John McCain lập luận, quyết định của Tổng thống Trump là không phù hợp vì chưa có nghiên cứu nào kết luận cụ thể lý do được nêu. Còn Thượng nghị sĩ Cộng hòa Orrin Hatch nhấn mạnh, người chuyển giới cũng là người và không ai có thể bị kỳ thị.

Phía những người ủng hộ Tổng thống Trump cho rằng, quân đội Mỹ không nên tốn thời gian cho việc học cách ứng xử với những quân nhân chuyển giới.

Thanh Hảo