Tính tới thời điểm hiện tại, đã có 49 người thiệt mạng và hơn 20 người khác bị thương trong các vụ xả súng kinh hoàng tại hai thánh đường Hồi giáo ở Christchurch, New Zealand.

Ngay sau khi nhận hung tin, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã cho đăng tải thông điệp chia buồn với những nạn nhân trong các sự cố. Ông xác nhận, một trong các nghi can bị bắt giữ là công dân Australia, "một kẻ khủng bố cực hữu bạo lực".

Báo Guardian dẫn các nguồn tin điều tra cho hay, kẻ xả súng ở thánh đường Masjid Al Noor ở trung tâm Christchurch được xác định là một gã đàn ông 28 tuổi, thấp, da trắng, mang quốc tịch Australia. Lúc khoảng 13h40 chiều, hắn đội mũ bảo hiểm màu đen, mặc áo chống đạn và mang theo một khẩu súng tự động bước vào thánh đường, rồi bắn không ngừng vào hàng trăm người đang cầu nguyện.

Theo truyền thông New Zealand, kẻ xả súng thậm chí còn phát trực tiếp trên mạng (livestream) các hành động tội ác của hắn trong 17 phút. Livestream bắt đầu khi hắn lái xe về phía thánh đường Masjid Al Noor tọa lạc trên Đại lộ Deans, rồi đỗ xe ở gần đó. Trong xe có can xăng, đạn dược và 2 khẩu súng trường màu đen với các chữ màu trắng khắc tên của 2 hung thủ xả súng tại Italia và Canada là “Luca Traini” và “Alexandre Bissonette”.

Ngay khi bước vào trong thánh đường, sát thủ đi từng phòng và nã đạn liên hồi. Nạn nhân thứ 2 cố bò thoát thân ở hành lang liền bị bắn thêm nhiều phát nữa. Mọi người hốt hoảng tìm chỗ trú ở các góc phòng vì hành lang đã bị kẻ thủ ác chốt chặn.

Đối tượng rời khỏi nhà thờ qua lối cửa trước, chỉ sau 3 phút ở bên trong, rồi đi ra đường nổ súng ngẫu nhiên vào các xe hơi chạy ngang qua. Hắn trở lại ô tô lấy thêm đạn, bắn tiếp trên đường đi. Sau đó, hắn quay lại nhà thờ xem có ai còn sống không và bắn tiếp vào những thi thể nằm bất động trên sàn nhà. Ít nhất 30 người đã thiệt mạng dưới tay hắn.

{keywords}
Sát thủ Brenton Tarrant. Ảnh: Express.co.uk

Theo báo NZ Herald, sát thủ tự nhận là "Brenton Tarrant". Trên một tài khoản Twitter hiện đã bị xóa bỏ, Tarrant đã cho đăng tải nhiều bức ảnh dường như là các tạp chí về súng máy và một đường link dẫn tới một bản tuyên bố các hành động của hắn. Tài liệu gồm 87 trang này bắt đầu bằng việc trích dẫn một bài thơ của Dylan Thomas, sau đó là những lời lẽ phân biệt chủng tộc.

Đối tượng cho biết, hắn là một “người da trắng bình thường”, sinh ra trong một gia đình thu nhập thấp và quyết định đứng lên để “đảm bảo tương lai cho người dân mình”. Hắn tuyên bố hành động để “giảm tỉ lệ dân nhập cư đến đất của người châu Âu” cũng như trả thù cho cái chết của hàng ngàn người châu Âu trong những vụ tấn công khủng bố từ “những kẻ xâm lăng bên ngoài”.

Tarrant tiết lộ, mục tiêu của hắn là nhằm "tạo ra một bầu không khí hoảng sợ" và "kích động bạo lực" chống lại người Hồi giáo.

Trong cuộc họp báo mới nhất, Cảnh sát trưởng New Zealand Mike Bush thông báo, một trong các nghi can hiện bị buộc tội giết người và dự kiến sẽ phải ra hầu tòa vào ngày mai, 16/3. Nhà chức trách chưa công bố tên nghi can này, nhưng nhiều người tin đó chính là Tarrant.

Tuấn Anh