Ông Esper, một cựu chiến binh Lục quân Mỹ, đặt tên con ngựa là Marshall, theo tên của cựu Bộ trưởng Quốc phòng George Marshall, một vị tướng lục quân về hưu từng phục vụ dưới quyền Tổng thống Harry S. Truman.

{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper được tặng ngựa khi thăm Mông Cổ. (Ảnh: Reuters)

Những chú chiến mã nhỏ là một phần không thể thiếu trong văn hóa Mông Cổ và là món quà phổ biến dành cho các quan chức và khách quý nước ngoài. Trong tháng 7, Tổng thống Mông Cổ Battulga Khaltmaa đã tặng cho Barron, con trai của Tổng thống Mỹ Donald Trump, một con ngựa giống như vậy, và nó được Nhà Trắng đặt tên là Chiến thắng.

Một số thành viên của các chính quyền Mỹ trước đây cũng từng được Mông Cổ tặng ngựa. Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel nhận được một con trong chuyến đi năm 2014 tới Mông Cổ, đặt tên là Shamrock. Donald Rumsfeld cũng vậy, với tên con ngựa là Montana. Cựu phó Tổng thống Joe Biden được tặng ngựa năm 2011, đặt tên là Celtic, theo NBC News. 

Reuters đưa tin, vị tân Bộ trưởng Mỹ tới Mông Cổ hôm 7/8 và thảo luận về các cơ hội đưa hai nước xích lại gần nhau hơn, trong bối cảnh Mông Cổ cố gắng giảm bớt sự phụ thuộc kinh tế vào nước láng giềng Trung Quốc.

"Đó là đặc ân của tôi khi có mặt tại đây, ở cùng các bạn và có cơ hội tìm kiếm các cách thức khác nhau để chúng ta có thể tăng cường quan hệ song phương", ông Esper bày tỏ.

Đây là chuyến công du đầu tiên của ông Esper trên cương vị mới, cũng là chuyến đi đầu tiên của một vị bộ trưởng quốc phòng Mỹ tới quốc gia châu Á nằm giữa Nga và Trung Quốc này kể từ sau chuyến thăm của ông Hagel năm 2014.

Mông Cổ hợp tác với Mỹ trong một số sứ mệnh ở Afghanistan và Iraq, đồng thời có quan hệ thân thiết với Triều Tiên. Đây là những điểm mà Mỹ có thể coi là một lợi thế ngoại giao.

Một quan chức quốc phòng Mỹ nói với hãng tin Reuters rằng, tuy không có nghị trình cụ thể cho chuyến công du của Bộ trưởng Esper nhưng đây có thể là cơ hội tốt để tăng cường các mối quan hệ, đặc biệt là cơ hội huấn luyện quân sự nhờ khí hậu lạnh của Mông Cổ.

Báo Business Insider cho biết đã liên lạc với Lầu Năm Góc để hỏi thêm thông tin về chuyến công du của Bộ trưởng Esper nhưng chưa nhận được hồi đáp.

Thanh Hảo