Tôi thích ăn tàu hũ nước đường nhưng nhiều người nói ăn quá nhiều sẽ có hại cho nam giới. Không biết điều này có đúng không, mong được bác sĩ giải thích. (Tuấn Anh, 35 tuổi).

Bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Tấn Vũ, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cơ sở 3, tư vấn:

Tào phớ (tàu hũ - theo cách gọi miền Nam) là món ăn ngon được làm từ đậu nành, có màu trắng ngà, mịn tan, vị hơi ngọt.

Theo Đông y, tàu hũ được xem là món ăn giải nhiệt, bổ dưỡng, mang tính âm, giúp cân bằng dương quá mức trong cơ thể. Món ăn này cũng được cho là có tác dụng nuôi dưỡng tỳ, vị, phế. 

Thực tế, tàu hũ giàu chất dinh dưỡng, giàu protein, ít chất béo bão hòa, nhiều axit béo không bão hòa đa, không có cholesterol, lượng calo thấp, không chứa luten. Đây cũng là nguồn cung cấp vitamin B, khoáng chất, isoflavone và chất chống oxy hóa, các axit amin thiết yếu...

Tàu hũ là món ngon giải nhiệt, thanh mát. Ảnh minh họa: Adobe Stock

Món ăn quen thuộc này tốt cho sự phát triển của răng, xương, hỗ trợ chức năng tạo máu. Tàu hũ không chứa cholesterol nên có lợi cho người bị cao huyết áp, mỡ máu cao, tăng cholesterol máu, xơ cứng động mạch và bệnh mạch vành.

Tàu hũ cũng rất giàu isoflavone (có chức năng như phytoestrogen), có tác dụng ngăn ngừa và ức chế loãng xương, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư máu, giảm nguy cơ tiểu đường và bệnh tim, cải thiện chức năng não, chống trầm cảm, giúp giảm bớt một số triệu chứng thời kỳ mãn kinh.

Tuy nhiên, mỗi người không nên ăn quá 200g tàu hũ/ngày.

Ăn quá nhiều tàu hũ có thể gây đầy bụng, khó tiêu, tăng lượng calo, tăng tích tụ acid uric. Phụ nữ ăn quá nhiều có thể làm rối loạn quá trình sản xuất estrogen dẫn đến các vấn đề về nội tiết tố hoặc thiếu hụt khoáng chất.

Bên cạnh đó, tàu hũ có chứa phytates cản trở sự hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng như canxi, sắt, kẽm, i-ốt.

Người bị suy giáp nên tránh ăn tàu hũ do có hàm lượng goitrogen. Người có khối u vú nhạy cảm với estrogen nên hạn chế món ăn này.

Câu hỏi của bạn cũng là lo lắng của nhiều người. Họ cho rằng ăn quá nhiều tàu hũ có thể gây hại cho nam giới hoặc trẻ em.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy cả lượng đậu nành và isoflavone đều không ảnh hưởng đến mức testosterone ở nam giới. Lượng đậu nành mà trẻ em ăn không ảnh hưởng tiêu cực đến nội tiết tố hay sự phát triển ở tuổi dậy thì.