Flavonoid là nhóm chất có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe và được tìm thấy trong một số loại trái cây và rau củ.

Để xem xét mối liên hệ giữa flavonoid và tình trạng suy nhược - ảnh hưởng đến 10% người lớn trên 65 tuổi, các nhà khoa học đã phân tích chế độ ăn uống và tình trạng sức khỏe của 1.700 người trong 12 năm.

Táo có nhiều tác dụng với sức khỏe. Ảnh minh họa: Britannica

Trong thời gian khảo sát, 13,2% người tham gia có tình trạng yếu mệt. Phân tích cho thấy, ăn thêm 10mg flavonol mỗi ngày - tương đương với một quả táo cỡ trung bình, nguy cơ phát triển bệnh suy nhược đã giảm 20%.

Theo Daily Mail, nhóm tác giả cho biết, một loại flavonoid đặc biệt, được gọi là quercetin, có mối liên hệ chặt chẽ nhất với khả năng ngăn ngừa bệnh suy nhược. Chất này chủ yếu có trong táo, trái cây họ cam quýt, hành tây, rau mùi tây. 

Quan điểm khoa học trên đồng nhất với câu nói phổ biến ở phương Tây: “Ăn một quả táo mỗi ngày giúp bạn tránh xa bệnh tật”. 

Đồng tác giả, Tiến sĩ Shivani Sahni, từ Trường Y Harvard ở Boston (Mỹ), thông tin: "Lượng quercetin cao hơn có mối liên hệ chặt chẽ nhất với việc ngăn ngừa suy nhược”. 

Tình trạng suy nhược đề cập đến khả năng phục hồi về thể chất và tinh thần của một người sau khi trải qua bệnh tật và chấn thương. Đó có thể là vấn đề nhiễm trùng đường tiết niệu, ảnh hưởng nghiêm trọng và lâu dài đến sức khỏe của một người.

Khi đó, một người có thể gặp các bất ổn như giảm sức mạnh cơ bắp và mệt mỏi. Tình trạng này ảnh hưởng đến 50% người trên 85 tuổi.

Các chuyên gia khuyên mọi người nên tập thể dục thường xuyên, rèn luyện sức đề kháng và có một chế độ ăn uống lành mạnh.

Những phát hiện trên được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ.

Giá trị dinh dưỡng của táo

Táo có ít natri, chất béo và cholesterol, là nguồn cung cấp vitamin C và chất xơ dồi dào. Một quả táo cỡ vừa có khoảng 100 calo, 25g carbohydrate, 4g chất xơ, 19g đường và một loạt các chất chống oxy hóa mạnh. 

Theo Webmd, chất chống oxy hóa trong táo có thể làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư. Táo còn bảo vệ các tế bào tuyến tụy, điều này có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.