Dường như không một trang công nghệ nào không đưa ra giả thuyết về việc vì sao Microsoft lại nhảy cóc từ Windows 8 lên thẳng Windows 10 mà không phải là Windows 9.


{keywords}

Sự việc bắt nguồn từ ngày hôm qua, khi gã khổng lồ phần mềm công bố tên gọi chính thức của hệ điều hành mới cùng một đoạn demo ngắn về Windows 10 trong cuộc họp báo tại San Francisco. Và không có gì bất ngờ khi tên gọi Windows 10 dễ dàng thu hút mọi sự chú ý của giới truyền thông hơn cả những thay đổi về thiết kế và công năng mà Microsoft đã đầu tư cho hệ điều hành mới.

Theo một giả thiết đang được nhiều người tán đồng thì đây là một chiêu marketing rất thông minh của Microsoft. Windows 8 đã gây nhiều tranh cãi trong vòng 2 năm qua khi Microsoft mạnh dạn thay đổi ngôn ngữ thiết kế khiến nhiều người dùng cảm thấy hụt hẫng. Vậy tại sao lại không cắt đứt hẳn mọi sự liên quan với Windows 8 bằng một sự nhảy cóc?

Một giả thiết khác là có thể trong tương lai, sau Windows 10, Microsoft sẽ đặt tên cho các phiên bản Windows theo một hệ khác - chính Apple cũng đã áp dụng chiến lược này khi đổi từ cách đặt tên số sang các loài vật họ mèo kể từ khi phát hành Mac OS X.

Tuy nhiên, một suy đoán mới xuất hiện nhưng đang gây chú ý là của một nhà lập trình Microsoft có nick cranbourne trên mạng xã hội Reddit. Theo người này, về cơ bản, các phiên bản Windows nâng cấp kể từ năm 1995 trở lại đây đều "tái chế" lại một đoạn code để cho phép chúng tương thích với cả Windows 95 và Windows 98. Do đó, nếu như hệ điều hành tiếp theo của Microsoft được đặt tên là Windows 9, các phần mềm sẽ có thể bị nhầm lẫn nó với Win 95 và 98. Hậu quả là các vấn đề về tương thích sẽ xuất hiện, có thể khiến cho phần mềm không chạy được hoặc các lỗi phát sinh khác.

Có rất nhiều phần mềm như vậy, từ QuickTime của Apple cho đến hàng loạt ứng dụng xử lý văn bản, hay thậm chí là các phần mềm doanh nghiệp quy mô lớn do những hãng như SAP và Oracle phát triển để lên kế hoạch nguồn lực, quản lý khách hàng, chuỗi cung ứng và phát triển cơ sở dữ liệu. Rõ ràng, đây sẽ là một thảm họa nếu các phần mềm này không chạy được với Windows 9 nên Microsoft chọn cách tốt nhất là "né đi".

Trên thực tế, số lượng phần mềm của bên thứ ba được xây dựng trên trục xương sống của Windows 95 và 98 là không thể đếm xuể.

Tất nhiên, không có cách nào để biết được các quan chức Microsoft đã thực sự nghĩ gì khi lựa chọn tên gọi này. Terry Myerson, Phó chủ tịch điều hành mảng hệ điều hành của Microsoft đã dành nhiều thời gian trong cuộc họp báo hôm 30/9 để trêu đùa các cử tọa. Ban đầu, ông này giải thích vì sao tên gọi Windows 9 hoàn toàn hợp logic nhưng lại bất thình lình xóa nó đi khỏi màn hình PowerPoint. Kế đến, Myerson nói rằng Windows One có thể là lựa chọn hay hơn vì nó phù hợp với cách đặt tên một số sản phẩm khác của Microsoft (như Xbox chẳng hạn). Nhưng cuối cùng, cái tên Windows One cũng bị xóa nốt, nhường chỗ cho một slide có hình Bill Gates, người trực tiếp phụ trách đợt phát hành Windows 1.0 đời đầu.

Và khi Myerson chốt lại với tên gọi Windows 10, ông đã phải trấn an đám đông rằng đây là câu nói hoàn toàn nghiêm túc. Microsoft thực sự bỏ cóc qua Windows 9. Nhưng "đó là một tên gọi phù hợp nhất với những gì chúng tôi mang đến cho người dùng", Myerson khẳng định.

T.C