Theo The Washington Post, xe cảnh sát tập trung bên ngoài Học viện Flint Southwestern (bang Michigan, Mỹ) ngày 19/4/2023 khi trường phải đóng cửa 2 ngày vì mối đe dọa an ninh. 

Những chiếc ba lô đi học sẽ bị cấm mang vào các tòa nhà của các trường thuộc cộng đồng trường Flint trong thời gian còn lại của năm học 2022-2023.

Trong một cuộc họp, Hội đồng Giáo dục học viện cho biết, việc đóng cửa nói lên vấn đề an toàn đang diễn ra trong học khu. Mối lo ngại ngày càng tăng cao bởi tình trạng bạo lực súng đạn kéo dài trên toàn quốc.

"Trong 15 năm phục vụ tại các trường công ở đây, tôi chưa bao giờ trải qua cảm giác như bây giờ. Nó liên quan đến các vụ xả súng và những thứ tương tự đang diễn ra ở đất nước chúng ta, trong cộng đồng của chúng ta”, Ernest Steward, giám đốc dịch vụ học sinh của học khu phát biểu trước hội đồng quản trị tại cuộc họp.

Hội đồng đã nhất trí bỏ phiếu thông qua một phản ứng cứng rắn: cấm mang tất cả ba lô vào các tòa nhà của trường thuộc cộng đồng trường Flint trong thời gian còn lại của năm học 2022-2023. Quy định này được áp dụng từ ngày 1/5/2023.

Trong một thông báo ngày 27/4 gửi cho các gia đình, Giám đốc Học khu Kevelin Jones cho biết, lệnh cấm sẽ giúp loại bỏ sự hiện diện của vũ khí ra khỏi khuôn viên trường học. Học sinh sẽ được phép mang theo hộp ăn trưa, ví nhỏ để đựng vật dụng cá nhân và túi nhựa trong để đựng quần áo thể dục. Tuy nhiên, tất cả những thứ này sẽ bị khám xét.

Ông Jones cũng cho biết, học sinh, phụ huynh và giáo viên đã được gửi một cuộc khảo sát về chính sách ba lô trước khi được ban hành, đồng thời, thừa nhận rằng lệnh cấm “không giải quyết hoàn toàn” vấn đề vũ khí nhưng là một động thái khẩn cấp phù hợp với mức độ nghiêm trọng của những lo ngại về an toàn trường học.

“Chúng tôi đã suy nghĩ rất kỹ càng về quyết định này và biết rằng lệnh cấm sẽ ảnh hưởng đến các học sinh. Tuy nhiên, dựa trên những vấn đề được ghi nhận trên toàn quốc liên quan an toàn trường học, chúng tôi tin rằng đây là giải pháp tốt nhất".

Lệnh cấm đeo ba lô đã có hiệu lực tại các trường học trên toàn nước Mỹ trong những năm gần đây trong bối cảnh lo ngại về vấn đề an toàn.

Trên thực tế, vào những năm 2000, học khu Flint từng cấm học sinh mang balo đi học, lý do cũng liên quan nỗi lo dùng súng. Năm 2021, các trường cộng đồng Oxford đã yêu cầu học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông không sử dụng ba lô trong suốt nhiều tuần sau khi một thiếu niên 15 tuổi bị cáo buộc giết chết 4 bạn học trong vụ xả súng tại Trường Trung học Oxford.

Lệnh cấm ba lô trường học cũng đã được ban hành ở các bang Texas, New York, North Carolina, South Carolina, Georgia, Florida và Idaho. Một số lệnh cấm này sau đó đã bị hủy bỏ hoặc thay đổi thành chỉ cho phép sử dụng túi nhựa trong sau một làn sóng phản đối kịch liệt.

Các chính sách này được đưa ra trong bối cảnh gia tăng các vụ xả súng ở trường học. Năm 2022 chứng kiến nhiều vụ xả súng học đường trên toàn quốc hơn bất kỳ năm nào kể từ năm 1999, theo dữ liệu do The Washington Post thu thập.

Tính đến tháng 4/2023, có ít nhất 44 vụ nổ súng trong khuôn viên trường học, khiến 19 người chết và 33 người bị thương, theo dữ liệu được thu thập bởi tổ chức phi lợi nhuận Every Town For Gun Safety.

Tử Huy (theo The Washington Post)