Bất chấp việc Mercedes-Benz đang báo cáo những chỉ số kinh doanh xe điện ấn tượng tại Mỹ trong năm 2023, nhiều đại lý phân phối ô tô tại đây lại phàn này khả năng “chậm” thanh khoản của các mẫu xe điện Mercedes. Thậm chí, họ còn cho rằng thời gian để bán được một chiếc EQ Class vượt mức trung bình để có thể bán một chiếc xe ở phân khúc hạng sang. 

Theo tờ Teslarati, trong Quý III/2023, Mercedes-Benz đã bán ra tổng cộng 10.423 xe điện tại Mỹ, tăng 284% so với cùng kỳ năm 2022. Thế nhưng số lượng xe điện tới từ Đức đang nằm trong kho không hề ít và trải qua thời gian khá dài.

lo dien tai vms 2022 xe dien mercedes benz eqs chot gia tu 484 ty dong fc3 6738629.jpg
Xe điện Mercedes-Benz gặp tình trạng khó thanh khoản, tồn hàng lâu. Ảnh: Mercedes-Benz.

Autonews trích dẫn dữ liệu của Edmunds cho biết, dòng xe điện EQ Class của Mercedes-Benz phải mất trung bình 82 ngày để bán ra tại các đại lý phân phối trong tháng 9 vừa qua. Trong khi đó, trung bình một mẫu xe thuộc phân khúc hạng sang chỉ mất 57 ngày để bán. Thậm chí, những mẫu xe tới từ nhà BMW chỉ mất khoảng 38 ngày. 

Một số đại lý phân phối của hãng xe sang Đức tại Mỹ khi được hỏi về lý do dẫn tới tình trạng trên đã thẳng thắn thừa nhận, Mercedes-Benz gần như chậm trễ trong việc phản ứng lại với sự cạnh tranh của các hãng xe điện khác trên thị trường, thậm chí các chính sách bán hàng kém hấp dẫn cũng như chính sản phẩm thiếu sự thu hút tạo nên tình trạng khó bán hàng. 

Giám đốc điều hành Mercedes-Benz Mỹ, ông Dimitris Psillakis bình luận về việc bán hàng chậm của dòng xe điện EQ do thiếu sự đa dạng về sản phẩm và xe điện còn là một loại hình phương tiện mới, với thị phần tại Mỹ chưa cao, mới chỉ khoảng 9% tổng nhu cầu mua xe toàn thị trường. 

xedoisong ra mat loat xe dien mercedes benz eq at iaa mobility show munich 2021 eqe eqs eqg eqb eqt h7 dwav.jpg
Một phần nguyên nhân xe điện Mercedes khó bán cũng tới từ việc thị trường xe điện Mỹ đang dần "hạ nhiệt". 

Theo báo cáo của tổ chức Cloud Theory, trung bình một xe điện chỉ mất 36 ngày để bán ra tại Mỹ vào hồi đầu năm 2023, tuy nhiên tới tháng 9, con số đã tăng lên tới 80 ngày. Các xe điện hạng sang của Mercedes-Benz và các hãng khác thuốc phân khúc hạng sang tiêu thụ chậm hơn. 

Thị phần xe điện đang dần được định hình, phân chia rõ rệt tại Mỹ. Đây là thách thức với không ít nhà sản xuất điện khí hóa quá ồ ạt hay những hãng xe điện khởi nghiệp. 

Hùng Dũng (theo Teslarati) 

Tin bài cộng tác gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!