Hàng chục xe khách vẫn nằm im lìm, đậu kín bãi ở bến xe. Ông Bùi Phan Lương, Phó Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Tĩnh cho biết, theo thống kê từ trước đến nay có trên 100 xe khách đăng ký hoạt động tuyến đi TP.HCM.  Hiện, tuyến xe khách đi TP.HCM đã được phép chạy trở lại nhưng chưa có xe nào đăng ký xuất bến là do các tài xế không đáp ứng đủ điều kiện đặt ra.

“Tỉnh mới có chỉ có tuyến xe khách từ Hà Tĩnh đi TP.HCM. Dù được hoạt động nhưng chưa có bất kỳ một chuyến xe nào rời bến chở hành khách. Các tài xế chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin nên không đáp ứng được điều kiện để đi. Các nhà xe phải hoãn khách. Ngoài điều kiện tiêm đủ hai mũi, các tài xế và phụ xe phải có giấy xét nghiệm âm tính", ông Lương nói.

{keywords}
Các xe khách ngừng hoạt động gần 4 tháng nay do dịch Covid-19

Ông Lương dự đoán phải mất khoảng thời gian khá lâu nữa, các nhà xe mới có thể vận tải hành khách đi TP.HCM.

Phó giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Tĩnh cũng cho biết, lượng khách đi TP.HCM đang rất ít nhưng các nhà xe vẫn buộc phải đi để đáp ứng nhu cầu của hành khách.

“Một vài chuyến xe có thể sẽ bị lỗ vì ít khách nhưng các nhà xe cũng phải hoạt động dần để hành khách họ biết đến. Tuy nhiên, hiện chúng tôi cũng chưa thể chạy vì tài xế chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin như quy định”, ông Lương nói.

{keywords}
Hiện chỉ có tuyến Hà Tĩnh - TP.HCM được phép hoạt động

Trước đó, ngày 11/10, Sở GTVT Hà Tĩnh đã có văn bản gửi UBND tỉnh về việc xin khôi phục hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh.

Các tuyến cố định được đề xuất khôi phục hoạt động trở lại gồm có: Hà Tĩnh - Nghệ An, Hà Tĩnh - Hà Nội, Hà Tĩnh - Đà Nẵng, Hà Tĩnh – TP.HCM và ngược lại, từ ngày 13 - 20/10 với tần suất tối đa không quá 30% số chuyến/ngày. Nhưng hiện chỉ mới có tuyến Hà Tĩnh - TP.HCM được phép hoạt động trở lại. Các tuyến khác phải đợi tỉnh, thành nơi đến đồng ý mới được hoạt động trở lại.

Ngoài các quy định về thực hiện biện pháp phòng chống dịch, tuân thủ thông điệp 5K thì lái xe, nhân viên phục vụ phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 mới được phép hoạt động vận chuyển. Các nhà xe không đáp ứng được bởi đa số lái xe, nhân viên phục vụ hoạt động vận tải hành khách ở Hà Tĩnh chỉ mới chỉ tiêm được 1 mũi vắc xin.

Một chủ nhà xe cho biết: “Sau khi có thông báo được phép hoạt động tuyến đi TP.HCM chúng tôi đã mở bán vé. Tuy nhiên do lái xe, phụ xe chưa đáp ứng yêu cầu về tiêm vắc xin nên phải hủy vé. Tôi hy vọng các ban ngành sớm tạo điều kiện để lái xe tiêm mũi vắc xin thứ 2 để công việc kinh doanh của chúng tôi sớm ổn định”.

Thiện Lương

Lâm Đồng mở cửa du lịch, không cách ly người chưa tiêm đủ vắc xin

Lâm Đồng mở cửa du lịch, không cách ly người chưa tiêm đủ vắc xin

Người từ nơi khác đi/đến tỉnh Lâm Đồng đã tiêm 2 mũi vắc xin ngừa Covid-19 không phải cách ly tập trung.