Chiều 4/1, trao đổi với VietNamNet ông Đoàn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong xác nhận, trong đợt tuyển dụng giáo viên vừa qua địa phương được giao 79 chỉ tiêu từ mầm non, tiểu học đến trung học cơ sở, tuy nhiên, chỉ có 47 bộ hồ sơ nộp vào dự tuyển, kết quả đạt 43 người, 4 người trượt do không đạt trình độ bằng cấp.

Nhiều trường học ở huyện Đắk Glong đang thiếu giáo viên trầm trọng

Lý giải về việc huyện Đắk Glong không tuyển dụng đủ số lượng giáo viên, ông Phương cho biết, trước đây giáo viên không đòi hỏi trình độ cao như bây giờ, tiểu học, trung học cơ sở chỉ cần trình độ cao đẳng là đạt nhưng hiện tại phải trình độ đại học. Còn giáo viên mầm non cũng phải trình độ cao đẳng.

Ngoài ra, theo ông Phương, chế độ cho giáo viên thời điểm hiện tại quá thấp, không đủ trang trải cuộc sống, áp lực công việc lại quá lớn nên rất ít người hào hứng vào ngành sư phạm. 

Khi được hỏi về việc không tuyển dụng đủ số lượng giáo viên theo quy định sẽ ảnh hưởng như thế nào tới ngành giáo dục huyện nhà, ông Đoàn Văn Phương cho biết, việc này sẽ ảnh hưởng lớn tới chất lượng đào tạo của ngành giáo dục huyện nhà. Cụ thể, trường sẽ buộc phải tăng số tiết dạy của mỗi giáo viên và lúc này chất lượng dạy và học sẽ không còn cao.

Đặc biệt ông Phương còn lo ngại rằng, tình trạng thiếu giáo viên sẽ dẫn tới việc phải dạy sai chuyên môn, chẳng hạn, nếu trường thiếu giáo viên dạy môn lý thì buộc phải điều giáo viên dạy toán sang thay, như vậy sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sự tiếp nhận kiến thức của học sinh và kết quả học tập của các em.

“Tới đây huyện Đắk Glong sẽ tuyển khoảng 130 chỉ tiêu biên chế giáo viên các cấp học mà huyện quản lý, tuy nhiên, điều tôi đang ngại nhất là không biết có tuyển đủ số lượng hay không”, ông Phương chia sẻ. 

Theo thống kê, hiện tại trên toàn huyện Đắk Glong đang thiếu hàng trăm giáo viên ở cả 3 cấp học huyện quản lý. Đặc biệt do giáo viên mầm non bị thiếu dẫn tới việc khoảng1.500 cháu từ 3 đến 4 tuổi toàn huyện Đắk Glong không thể đến trường.

Cụ thể tại trường mầm non Hoa Lan, xã Đắk R’măng (Đắk Glong) có 9 lớp học và khoảng 306 học sinh 5 tuổi trở lên đang theo học.

Tuy nhiên, xã này đang còn khoảng 270 em nhỏ từ 3-4 tuổi chưa được đến trường vì đang phải ưu tiên các cháu lớn tuổi trước để cho lên cấp 1.

Huyện Đắk Glong được đánh giá là một trong những huyện nghèo nhất tỉnh Đắk Nông, việc không tuyển dụng được giáo viên khiến huyện này chồng chất khó khăn.

Hải Dương