Từ một ca sĩ, Lý Hải chuyển hướng làm đạo diễn, tạo nên thương hiệu 'Lật mặt' với 6 phần phim. 

Không muốn khán giả thất vọng khi ra khỏi rạp

- Thành công của 5 phần phim trước về mặt doanh thu cũng như khả năng thu hút khán giả có tạo áp lực cho Lý Hải khi ra mắt 'Lật mặt 6'?

Cũng có áp lực nhưng tôi nghĩ làm được điều mình mơ ước là hạnh phúc. Xuất phát điểm của Lý Hải là học Sân khấu Điện ảnh rồi lại chuyển qua làm ca sĩ. Hơn 20 năm đi hát, tôi luôn ước mơ một ngày nào đó sẽ làm được 1 bộ phim đúng sở trường. Năm 2006, tôi và Minh Hà tự hỏi cảm xúc sẽ ra sao nếu một ngày ngồi trong rạp xem phim mình làm. Nhưng phải đợi tới gần 10 năm sau, chúng tôi mới thực hiện được ước mơ ấy khi Lật mặt 1 ra mắt khán giả.

Do vậy, khi đã thực hiện được mong muốn làm phim, Lý Hải không đặt nặng vấn đề doanh thu bởi trời cho bao nhiêu được bấy nhiêu. Khi đã làm phim phải cố gắng làm hết sức để phần sau tốt hơn phần trước. Tôi chỉ có mong muốn duy nhất là khán giả khi xem phần phim mới nhất sẽ không thất vọng khi ra khỏi rạp và thấy phần sau tiến bộ hơn chứ không phải thấy Lý Hải đang đi giật lùi.  

- Phần phim mới nhất này có đặt ra thử thách nào cho anh trước yêu cầu phải mang cái gì đó mới tới khán giả bởi nó rất dễ bị so sánh với các phần trước? 

Tôi phải thử sức với chính bản thân mình, làm sao để khán giả không nhàm chán với phần phim mới. Tôi cũng muốn làm thể loại phim chưa ai từng làm ở Việt Nam, đó là kết hợp giữa hành động, giật gân và tình cảm, hài. Điều đó thực sự là khó. Tôi trăn trở nhiều, không biết khi đổi thể loại phim mình có làm nổi hay không và liệu khán giả có chấp nhận thể loại mới này không. Chính vì thế, lúc nào tôi cũng nơm nớp lo sợ khi phim ra mắt. 

- Trong phim, nhân vật trúng số hơn 120 tỷ, anh có kỳ vọng 'Lật mặt 6' ít nhất có được doanh thu như thế?

Tôi không kỳ vọng như vậy. Tôi chỉ mong muốn khán giả sẽ không thấy uổng phí thời gian xem phim. Tôi vui vì ngày 28/4 mới chiếu nhưng 25/4 đã có hơn 70.000 vé đặt trước, con số cao nhất từ trước đến nay. Điều đó nằm ngoài sự tưởng tượng của tôi bởi khán giả quá tin tưởng vào series Lật mặt cũng như Lý Hải dù chưa đọc dòng review nào.

Vì thế, tôi luôn tâm niệm không bao giờ được làm khán giả thất vọng, ít ra phim phải xem được, xứng đáng với thời gian và tiền khán giả đã bỏ ra mua vé.  

Hai con của Lý Hải đóng vai trẻ nghèo bán vé số trong 'Lật mặt 6'. 

Với con, tôi cũng không bỏ qua phần casting 

- Bà xã Minh Hà làm sản xuất cho phim của anh thì khán giả không lạ nhưng đây là lần đầu tiên các con của Lý Hải đóng 'Lật mặt'. Điều này có gây áp lực cho anh bởi chỉ đạo diễn xuất cho các con hẳn là không đơn giản? 

Không phải với con mình mà tôi bỏ qua phần casting. Khi thấy tôi casting rộng rãi trên mạng, các con mới xin ba mẹ tham gia. Tôi nói nếu thích, các con cứ thử vai đi. Nếu các con đóng đạt thì tôi chọn, tuyệt đối không có chuyện cài "gà nhà". Khi cho các con diễn thử 1 tiểu phẩm, tôi rất bất ngờ bởi xưa nay không hướng con đi theo nghiệp diễn và cũng chưa phát hiện khả năng diễn xuất của con.

Tôi hỏi: Kỳ này đóng vai bán vé số, con làm được không? Chúng còn nhỏ, chưa biết việc này nên trên đường đưa con đi học, tôi chỉ cho các con mấy bé bán vé số và phân tích rằng cuộc sống có nhiều mảnh đời khác nhau. Tôi cũng muốn các con trải nghiệm 1 cuộc sống mới, khi hóa thân vào nhân vật, các con sẽ hiểu về họ hơn. Dù chỉ xuất hiện 1 phân đoạn trên phim nhưng tôi phân tích cho con rằng con cứ tưởng tượng mẹ giao cho con 1 xấp vé số, 4h chiều mà con bán không hết thì cả nhà ăn cháo. Con phải hiểu tầm quan trọng của tấm vé số với cuộc sống thường ngày mà thể hiện một cách tự nhiên và may mắn là con diễn được liền.

- Anh có lo lắng khán giả sẽ soi diễn xuất của các con khi phim ra rạp, bởi nếu các bé diễn tốt họ sẽ nói "con Lý Hải đương nhiên diễn hay" nhưng nếu không ổn sẽ bị chê con đạo diễn nên được ưu ái? 

Cũng may là các bé chỉ có 1 phân đoạn thôi. Nếu nhân vật kéo dài, mình phải làm kỹ hơn để con hóa thân vào nhân vật trọn vẹn và chuyên nghiệp. Không chỉ các con mà với những diễn viên lớn tuổi, tôi đều phân tích nhân vật kỹ cho họ để đứng trước ống kính, các bạn không phải là diễn nữa mà hóa thân vào nhân vật. 

Lý Hải -  Minh Hà cùng 4 con trong buổi ra mắt phim 'Lật mặt 6' tại TP.HCM.

Tôi không có 1 cắc trong túi

- Vợ làm giám đốc sản xuất có nghĩa quyết định rất lớn tới chuyện tiền nong còn anh là đạo diễn, quyết định tới chất lượng nghệ thuật của phim. Vậy khi đi làm phim, ai sẽ là 'vua', anh chị có khi nào bị mâu thuẫn trên phim trường?

Khi tôi viết kịch bản, người đầu tiên đọc duyệt là bà xã. Đọc kịch bản, cô ấy sẽ biết phim đầu tư bao nhiêu tiền, sử dụng bao nhiêu đại cảnh và chi phí ra sao. Cũng may mắn cho tôi là bà xã ủng hộ chứ không bao giờ can thiệp vào các quyết định của chồng. Tôi đưa ra ý tưởng còn bà xã sẽ quyết vấn đề thu chi. Tôi cũng là nhà sản xuất của phim mà, tiền chung của cả hai vợ chồng nên mình phải biết xót, biết nên và không nên làm gì (cười).

- Đi làm phim là thế, còn ở nhà? 

Ở nhà, tôi không bao giờ giữ tiền. Chỉ bạn bè thân mới biết tôi ra đường không có nổi 1.000 đồng. Đi đâu một là tài xế chở, hai là đặt sẵn xe cho Lý Hải. Còn việc ăn uống bên ngoài cứ báo hóa đơn về là có vợ chuyển khoản.

Tôi không có 1 cắc trong túi, cũng không có khoản riêng mà hai vợ chồng dùng tài khoản chung. Chúng tôi khá thoải mái trong tiêu pha, ai muốn mua gì thì mua chứ không phải hỏi ý kiến nhau. Tuy nhiên, có 1 nguyên tắc là không được để đồng tiền ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. Đây cũng là thông điệp tôi muốn nói trong Lật mặt 6. Đồng tiền quan trọng với mọi người nhưng không đem đến hạnh phúc và không đổi được sự bình an.

Lý Hải nói anh và vợ dạy con điều quan trọng là làm sao để trở thành người chứ không phải giàu có hay nổi tiếng.

- Anh có dạy các con mình điều đó, rằng không để đồng tiền làm ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống? 

Tôi và bà xã không dạy con điều gì cao xa. Các con học trường bình thường, ăn uống bình thường, giao tiếp bình thường, mọi người thế nào mình như vậy. Quan trọng là làm sao để trở thành người chứ không phải để giàu có hay nổi tiếng. Điều cơ bản nhất là các con phải biết xin lỗi và cảm ơn. Chúng tôi dạy các con phải biết giá trị trong cuộc sống và trân quý mọi thứ trên đời dù đó là mình hay người khác làm ra. 

Ví dụ, bình thường mình ra chợ mua 10 nghìn cà chua và chỉ chọn quả ngon để nấu canh. Tuy nhiên, khi cùng các con trồng cà chua thì ngay cả trái bị sâu vẫn có thể ăn được khi bỏ phần hỏng đi. Bởi quá trình trồng trái cà đó, các con sẽ hiểu để đến ngày hưởng thành quả, phải bỏ ra công sức chăm sóc mấy tháng trời. Sau này, khi bước ra đời, các con sẽ hiểu bà con nông dân vất vả thế nào.