- Em đang sinh sống và làm việc tại Vũng Tàu, chồng thì sinh sống và có hộ khẩu tại huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Chúng em kết hôn tại xã Thanh Bình, huyện Trảng Bom vào năm 2008 và đã có một con chung.

TIN BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC:


Chúng em sống không hợp nhau, chồng em không tôn trọng gia đình em. Anh ấy không có trách nhiệm trong việc nuôi con và từ sau khi em sinh con, đời sống tình dục của vợ chồng em cũng không hòa hợp.

Em đang ở Vũng Tàu nên em đã gửi đơn ly hôn đến huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Em xin hỏi gửi đơn qua đường bưu điện thì Tòa án có thụ lý không? Thời gian thụ lý là bao lâu? Có gửi thông tin lại cho người gửi đơn không? 

Em rất mong nhận được trả lời từ báo (Câu hỏi của bạn đọc Nguyễn Thị Trúc Linh).

Luật sư tư vấn:

Ảnh minh họa, nguồn Internet


Luật Hôn nhân và Gia đình có quy định về căn cứ cho ly hôn như sau: Tòa án quyết định cho ly hôn nếu xét thấy tình trạng hôn nhân trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài được, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Được coi là tình trạng trầm trọng, đời sống chung của vợ, chồng không thể kéo dài được khi:

- Vợ, chồng không thương yêu, quý trọng, chăm sóc, giúp đỡ nhau (như người nào chỉ biết bổn phận người đó, bỏ mặc người vợ hoặc người chồng muốn sống ra sao thì sống); luôn có hành vi ngược đãi, hành hạ nhau (như thường xuyên đánh đập hoặc có hành vi khác xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm và uy tín của nhau); không chung thủy với nhau (như có quan hệ ngoại tình).
 
- Tình trạng hiện tại nêu trên đã được bà con thân thích hoặc cơ quan, tổ chức nhắc nhở, hòa giải nhiều lần nhưng vẫn còn tiếp tục.

Được coi là mục đích của hôn nhân không đạt được là không còn tình nghĩa vợ, chồng; không bình đẳng về nghĩa vụ và quyền giữa vợ, chồng; không tôn trọng danh dự, nhân phẩm, uy tín của vợ, chồng; không tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của vợ, chồng; không giúp đỡ, tạo điều kiện cho nhau phát triển mọi mặt.

Pháp luật cho phép người khởi kiện gửi đơn khởi kiện và tài liệu, chứng cứ kèm theo đến Tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ án bằng phương thức gửi qua bưu điện. Do đó, bạn được quyền gửi đơn khởi kiện và tài liệu, chứng cứ kèm theo qua đường bưu điện đến Tòa án nhân dân huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai (nơi cư trú của chồng).

Đơn khởi kiện phải theo đúng mẫu và ghi đầy đủ nội dung theo hướng dẫn (Tòa án niêm yết công khai tại trụ sở Tòa án mẫu đơn khởi kiện và hướng dẫn sử dụng mẫu đơn khởi kiện). Về lý do ly hôn, bạn phải nêu đầy đủ, đúng thực trạng như đã trình bày để chứng minh rằng tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài được, mục đích của hôn nhân không đạt được để Tòa án có cơ sở xem xét khi quyết định.

Trong trường hợp đơn khởi kiện không có đủ các nội dung theo hướng dẫn thì Tòa án thông báo cho bạn biết để bạn sửa đổi, bổ sung trong một thời hạn do Tòa án ấn định, nhưng không quá 30 ngày; trong trường hợp đặc biệt, Tòa án có thể gia hạn, nhưng không quá 15 ngày. Trong trường hợp bạn đã sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện theo đúng hướng dẫn thì Tòa án tiếp tục việc thụ lý vụ án; nếu bạn không sửa đổi, bổ sung theo yêu cầu của Tòa án, thì Tòa án trả lại đơn khởi kiện và tài liệu, chứng cứ kèm theo cho bạn.

Sau khi nhận đơn khởi kiện và tài liệu, chứng cứ kèm theo, nếu xét thấy vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án thì Tòa án thông báo ngay cho bạn biết để bạn đến Tòa án làm thủ tục nộp tiền tạm ứng án phí trong trường hợp phải nộp tiền tạm ứng án phí. Tòa án dự tính số tiền tạm ứng án phí, ghi vào phiếu báo và giao cho bạn để bạn nộp tiền tạm ứng án phí trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày bạn nhận được giấy báo của Tòa án. Tòa án thụ lý vụ án khi bạn nộp cho Tòa án biên lai nộp tiền tạm ứng án phí. Thời hạn chuẩn bị xét xử trong trường hợp này là 04 tháng, kể từ ngày thụ lý vụ án, đối với vụ án có tính chất phức tạp hoặc do trở ngại khách quan thì Tòa án có thể gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử nhưng không quá 02 tháng.

  • Tư vấn bởi Luật sư Trương Bạch Thủy, Đoàn luật sư thành phố Hồ Chí Minh, Văn phòng Luật sư Huỳnh Minh Vũ


Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).