Hệ thống phanh trên ô tô cực kỳ quan trọng trong việc giảm tốc nhưng nếu má phanh bị mòn quá mức thì hiệu quả phanh cũng sẽ bị giảm sút đáng kể, gây nguy hiểm khi tham gia giao thông.

Qua thời gian sử dụng, má phanh sẽ mòn dần, dẫn đến hiệu suất phanh giảm. Để đảm bảo rằng xe luôn hoạt động tốt và an toàn, việc hiểu rõ về độ dày của má phanh mới cũng như thời điểm nên thay thế má phanh cũ là điều vô cùng quan trọng.

ma phanh o to 2.jpg
Má phanh giúp hệ thống phanh đĩa hãm tốc độ hiệu quả. Ảnh: Ngô Minh

Thông thường, má phanh mới sẽ có độ dày từ 10-12mm nhưng đây không phải thông số cố định, sẽ tuỳ thuộc vào từng loại xe và yêu cầu, thiết kế từ nhà sản xuất.

Trao đổi với phóng viên VietNamNet, anh Trần Quang Tiến, kỹ thuật viên ô tô hơn 8 năm kinh nghiệm, cho biết: "Những dòng xe du lịch cỡ nhỏ thường có má phanh mỏng hơn so với các dòng xe tải lớn hoặc xe hiệu suất cao vì các loại xe này cần má phanh dày để chịu tải, nhiệt độ trong quá trình phanh". Đơn cử, má phanh mới của mẫu xe bán tải cỡ lớn Ford F-150 sẽ có độ dày 17mm.

Dù vậy, độ dày của má phanh đôi khi không chuẩn hoàn toàn với thông số của nhà sản xuất khi người dùng mua của hãng thứ ba. Với các trường hợp người dùng nâng cấp hệ thống phanh xe, độ dày của má phanh cũng sẽ tuỳ thuộc vào kết cấu hệ thống.

Theo thời gian sử dụng, má phanh sẽ bị ma sát với đĩa phanh và mòn dần nhưng điều quan trọng là phải biết khi nào nên thay thế để tránh tình trạng phanh kém hiệu quả.

ma phanh o to 1.jpeg
Má phanh (dưới) bị mòn sau thời gian sử dụng. Ảnh: Carman

Anh Dương Chí Nghĩa, thợ sửa ô tô tại Gara Hoàng Anh, quận Gò Vấp, chia sẻ: "Thông thường người dùng nên chuẩn bị thay má phanh khi thấy độ dày chỉ còn khoảng 20-30% so với ban đầu. Nếu không thay kịp thời, má phanh sẽ mòn tới lớp đệm kim loại, gây hư hỏng cho hệ thống phanh và tăng nguy cơ mất an toàn khi lái xe".

Với má phanh có độ dày ban đầu là 10-12 mm, khi độ dày giảm xuống khoảng 2-4 mm (tương đương khoảng 20-30% độ dày ban đầu), đó là thời điểm bạn nên cân nhắc thay thế.

Khi má phanh mòn hoàn toàn, không chỉ đĩa phanh bị ảnh hưởng mà các bộ phận khác như kẹp phanh cũng có thể bị hỏng, dẫn đến chi phí sửa chữa cao hơn nhiều so với việc thay má phanh đúng thời điểm.

Một số dấu hiệu cho thấy má phanh cần được thay thế bao gồm: tiếng kêu cót két khi phanh, đèn cảnh báo phanh sáng trên bảng điều khiển, cảm giác phanh không còn nhạy hoặc xe bị kéo sang một bên khi phanh.

Thay má phanh ô tô cần được thực hiện dựa trên quãng đường di chuyển, điều kiện lái xe và tình trạng thực tế. Thông thường, má phanh nên được kiểm tra sau mỗi 20.000-30.000km hoặc định kỳ mỗi 6 tháng đến 1 năm, tùy thuộc vào tần suất sử dụng xe và điều kiện lái xe. Trong trường hợp thường xuyên lái xe trong điều kiện giao thông đông đúc hoặc trên địa hình xấu, má phanh có thể mòn nhanh hơn và cần thay sớm hơn.

Việc kiểm tra và thay thế má phanh định kỳ không chỉ giúp xe vận hành trơn tru mà còn tiết kiệm chi phí sửa chữa về lâu dài. Thay thế má phanh là một trong những công việc bảo dưỡng xe quan trọng, giúp bảo vệ an toàn cho người lái và hành khách. Vì vậy, hãy luôn chú ý kiểm tra độ dày của má phanh và thay thế khi cần thiết để đảm bảo an toàn và hiệu suất tối ưu cho chiếc xe của bạn.

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!