Khi mua một chiếc xe cũ nhưng không nghiên cứu, tìm hiểu kỹ, người dùng có thể phải tốn khoản tiền rất lớn để đại tu động cơ, phục hồi công suất. Tuy nhiên, có một cách đơn giản để giúp người mua xe cũ có thể kiểm tra chất lượng động cơ trước khi xuống tiền.

Mới đây, Scotty Kilmer, chuyên gia ô tô với hơn 50 năm kinh nghiệm chia sẻ trên trang The Sun rằng: "Nhiều người chi rất nhiều tiền để mua một chiếc ô tô cũ và nó hoạt động không được tốt. Họ mang xe đến và nhờ tôi kiểm tra nhưng tôi khuyên họ nên làm điều này trước khi mua xe".

ty so nen dong co.jpg
Đo tỷ số nén giúp đánh giá chất lượng động cơ xe cũ trước khi mua. Ảnh: Toyota Tân Cảng

Chia sẻ trên kênh Youtube của mình, chuyên gia ô tô này đã hướng dẫn cách phát hiện sớm các sự cố bên trong động cơ chỉ trong vài phút, tránh phát sinh thêm nhiều chi phí sửa chữa, bảo dưỡng về sau.

Cụ thể, Scotty Kilmer khuyên người dùng trước khi mua xe cũ, nên kiểm tra tỷ số nén của động cơ. Theo đó, tỷ số nén sẽ thể hiện khả năng nén nhiên liệu của động cơ trước khi đốt để sản sinh công suất cho xe.

Thông thường, tỷ số nén càng cao thì động cơ sẽ tạo ra nhiều công suất hơn, khả năng đốt cháy nhiên liệu hiệu quả và giảm lượng khí thải ra môi trường. Trong khi đó, tỷ số nén thấp sẽ làm giảm công suất động cơ, ảnh hưởng tới khả năng tăng tốc. Ngoài ra, động cơ cũng có những âm thanh bất thường và đôi khi sẽ khiến việc khởi động xe trở nên khó khăn hơn.

Trong khi đó, đa phần các triệu chứng giảm tỷ số nén động cơ lại bị chẩn đoán nhầm sang các nguyên nhân khác, khiến người mua xe cũ tốn chi phí sửa chữa nhưng không khắc phục được hoàn toàn sự cố.

Theo Scotty Kilmer, người dùng chỉ cần mua một dụng cụ đo độ nén trên các sàn thương mại điện tử. Sau đó, chỉ cần tháo bugi động cơ và đặt thước đo vào mỗi xi lanh trước khi bật công tắc đánh lửa.

"Kiểm tra từng xi lanh một và đối chiếu với sách hướng dẫn sử dụng. Nếu các số liệu không lệch quá 10% so với thông số của nhà sản xuất, điều này chứng tỏ động cơ vẫn còn hoạt động ổn định", ông Scotty Kilmer bật mí.

Trong trường hợp các xi lanh đều có tỷ số nén thấp hơn, chứng tỏ các chi tiết bên trong động cơ đã tương đối mòn, người dùng không nên tránh mua những chiếc xe cũ như vậy để không phải tốn nhiều chi phí bảo dưỡng, sửa chữa.

Trường hợp chỉ có một hoặc hai xi lanh có tỷ số nén thấp, người dùng có thể mua xe và thay miếng đệm hoặc đầu xi lanh mới để cải thiện tỷ số nén. Việc này cũng có thể tốn khá nhiều chi phí nhưng vẫn tốt hơn so với việc đại tu toàn bộ động cơ.

Qua những chia sẻ của Scotty Kilmer, người tiêu dùng khi mua xe cũ cần trang bị dụng cụ đo độ nén để kiểm tra chất lượng còn lại của động cơ ô tô. Nếu không có kiến thức chuyên môn, nên nhờ các kỹ thuật viên hỗ trợ đo tỷ số nén để có được kết quả chính xác hơn.

Theo The Sun

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!