Cơ quan chức năng quận Bình Thạnh vừa có báo cáo gửi UBND TPHCM, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về hoạt động của cơ sở bảo trợ xã hội chăm sóc trẻ em Chúc Từ (tức mái ấm Chúc Từ) ở số 57/8 đường Điện Biên Phủ, phường 15.

Hiện Đội An ninh - Công an quận Bình Thạnh đang làm việc với ông Lee Liem. Được biết, ông này không đứng tên trên giấy phép của mái ấm Chúc Từ nhưng là người đứng đầu, chịu trách nhiệm quản lý mọi hoạt động của cơ sở này.

Người đại diện pháp luật, Tổng giám đốc Công ty TNHH từ thiện Chúc Từ là bà Lê Thị Thu Hoa (pháp danh Thích Nữ Chúc Từ).

mai am chuc tu 1.png
Mái ấm Chúc Từ đã di chuyển hàng chục đứa trẻ đi gửi ở nhiều tỉnh, thành để đối phó với hoạt động kiểm tra của cơ quan chức năng. Ảnh: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM 

Qua làm việc, ông Lee Liem tường trình, mái ấm Chúc Từ đang nhận nuôi, chăm sóc 87 trẻ em, từ sơ sinh đến 7 tuổi. Khi vụ việc ồn ào về mái ấm Hoa Hồng (đường Tô Ký, quận 12) được báo chí phản ánh, dư luận quan tâm, ông Lee Liem nhận thấy mái ấm Chúc Từ đang nhận nuôi quá số lượng quy định của giấy phép hoạt động, nhiều khả năng sẽ bị chính quyền địa phương kiểm tra.

Do đó, 9h sáng ngày 5/9 vừa qua, ông Lee Liem đã chỉ đạo các bảo mẫu đưa 65 trẻ (từ 1 tháng đến 7 tuổi) đến tránh mặt tại Phòng khám từ thiện Chúc Từ ở địa chỉ số 57/1 và nhà số 57/14 cùng trên đường Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh.

Chừng 30 phút sau khi 65 đứa trẻ được di chuyển, Đoàn kiểm tra của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội và UBND phường 15 đến kiểm tra mái ấm Chúc Từ. Do đó, đoàn kiểm tra ghi nhận mái ấm đang nuôi 22 đứa trẻ theo đúng giấy phép và các bé có giấy tờ đầy đủ. Tuy nhiên, cơ sở này không xuất trình được các hợp đồng lao động đối với bảo mẫu, nhân viên làm việc tại cơ sở.

mai am chuc tu 2.png
Chùa Phật Bửu ở huyện Củ Chi nhận 24 đứa trẻ từ mái ấm Chúc Từ đưa đến vào chiều ngày 5/9. Ảnh: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM 

Tiếp đó, lúc 14h ngày 5/9, ông Lee Liem tổ chức đưa số trẻ nói trên đến các địa điểm khác nhau để chăm sóc và nuôi dưỡng. Trong 65 trẻ có 24 bé được đưa về chùa Phật Bửu tại Củ Chi. 

Ngày 6/9, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp cùng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Củ Chi cùng chính quyền quận Bình Thạnh tiến hành kiểm tra chùa Phật Bửu. Tại đây, đoàn kiểm tra phát hiện có 24 trẻ.

Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã đưa tất cả số trẻ tại chùa Phật Bửu và 22 trẻ tại mái ấm Chúc Từ vào Trung tâm nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân để đảm bảo điều kiện chăm sóc. 

Trên cơ sở nắm bắt thông tin, chiều ngày 9/9, UBND quận Bình Thạnh chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp Công an quận, UBND phường 15 tiếp tục làm việc với bà Lê Thị Thu Hoa và kiểm tra lần 2 đối với mái ấm Chúc Từ. Cơ quan chức năng cũng làm rõ về 41 đứa trẻ mà mái ấm Chúc Từ di chuyển và gửi tại 3 địa điểm ở các tỉnh Long An, Bến Tre, Lâm Đồng.

Bà Hoa có khai mái ấm gửi 15 trẻ đến chùa Hưng Phước ở xã Châu Hưng, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre. Tất cả các bé có thông tin cha mẹ cho - nhận trẻ. Trong đó, 6 trẻ có giấy khai sinh, 3 trường hợp là con ruột của bảo mẫu mái ấm Chúc Từ, 7 trẻ có giấy chứng sinh.

Có 15 trẻ được gửi đến Tịnh thất Hồng Liên ở xã Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Trong đó, 12/15 trường hợp có thông tin cha mẹ cho - nhận trẻ, bao gồm 4 trẻ có giấy khai sinh và 3 trường hợp là con ruột của bảo mẫu mái ấm Chúc Từ.

Mái ấm Chúc Từ gửi 11 trẻ khác tại chùa Di Đà ở xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng. Tất cả các bé có thông tin cha mẹ cho - nhận.

Trước những thông tin này, UBND quận Bình Thạnh vừa có văn bản gửi UBND 3 địa phương liên quan - gồm huyện Bình Đại (tỉnh Bến Tre), huyện Cần Giuộc (tỉnh Long An) và huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng) - để đề nghị phối hợp kiểm tra, xác minh làm rõ nguồn gốc, thông tin các trẻ đang được trông giữ tại những cơ sở nêu trên. UBND quận Bình Thạnh cũng đề nghị các địa phương thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn, bảo vệ khẩn cấp đối với trẻ em liên quan theo quy định của pháp luật. 

Theo cơ quan này, vụ việc xảy ra tại mái ấm Chúc Từ có tính chất phức tạp. Hiện UBND quận Bình Thạnh đang phối hợp cùng công an và các đơn vị liên quan để tiếp tục làm rõ để xử lý phù hợp, đúng quy định.