Hải quân Hoàng gia Malaysian (RMN) đang thành lập lữ đoàn lính thuỷ đánh bộ mới, đồng thời xúc tiến xây dựng căn cứ hải quân ở Biển Đông gần vùng tranh chấp với Trung Quốc.


{keywords}
Ảnh: Diplomat 

Thông tin được tạp chí quân sự quốc phòng HIS Jane đưa ra khi trích thông cáo báo chí từ Bộ trưởng Quốc phòng Hishammuddin Tun Hussein.

Theo đó, căn cứ hải quân mới sẽ được xây dựng ở Bintulu thuộc Biển Đông với mục đích rõ ràng là bảo vệ các vùng nước lân cận cũng như nguồn dầu dự trữ. Tuy nhiên, tạp chí Jane chỉ ra rằng, căn cứ khá gần bãi cạn James - đây là khu vực mà cả Malaysia và Trung Quốc đều tuyên bố chủ quyền.

IHS Jane cho rằng, lực lượng lính thủy đánh bộ còn có thể được điều động để đối phó với các chiến binh Sulu - nguyên nhân gây ra sự bất ổn ở phía đông Malaysia. Lữ đoàn mới thiết lập trên những đơn vị hiện có từ cả 3 quân chủng - hải quân, lục quân và không quân. Bộ Quốc phòng Malaysia vẫn chưa quyết định xem lữ đoàn mới sẽ nằm dưới quyền điều khiển trực tiếp của quân đội hay lực lượng hải quân.

Theo IHS Jane, Malaysia sẽ trông chờ vào chuyên môn của lực lượng lính thuỷ đánh bộ Mỹ (USMC) để phát triển lữ đoàn mới. “Malaysia sẽ thảo luận với Mỹ về mọi sự ủng hộ cần thiết, đào tạo cũng như trao đổi chuyên gia”, thông cáo báo chí nói.

Mỹ đã rất mong muốn Malaysia thành lập lính thủy đánh bộ khi các điều luật hiện tại không cho phép USMC thực hiện các cuộc tập trận đào tạo với các lực lượng tương tự đến từ các nước không được coi là đồng minh của Mỹ. Malaysia cũng phát triển nhiều cuộc tập trận và trao đổi quân sự với Mỹ nhưng vẫn bị hạn chế do thiếu vắng lính thủy đánh bộ.

Động thái mới của Malaysia diễn ra trong bối cảnh tranh chấp Biển Đông ngày một căng thẳng. Bất chấp chồng lấn chủ quyền với một số nước Đông Nam Á, Trung Quốc vẫn tuyên bố yêu sách chủ quyền với hầu hết vùng biển. Tuần trước, nhiều nguồn tin cũng cho hay, Philippines đang thiết lập căn cứ hải quân mới ở vịnh Oyster Bay, Palawan.

Trở lại một sự kiện xảy ra hồi tháng ba, Trung Quốc đã điều động lực lượng đặc nhiệm đổ bộ thực hiện diễn tập hải quân quy mô lớn ngay ở bãi James.

“Đây không chỉ là một vài con tàu, mà là cả tàu đổ bộ mang lực lượng đặc nhiệm, máy bay, cũng những tàu hộ tống tốt nhất trong hạm đội Hải quân Trung Quốc”, Gary Li, một chuyên gia phân tích cấp cao của IHS Fairplay nói. “Chúng tôi chưa từng chứng kiến quy mô như thế này cả về số lượng, chất lượng ở cực phía nam", nhà phân tích Gary cho biết. Rất khó để hiểu rõ đó là sự trùng hợp ngẫu nhiên hay điều gì khác, nhưng dường như nó phản ánh mong muốn của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với hoạt động thực tiễn hơn trên cơ sở diễn tập”, nhà phân tích nhấn mạnh.

Bãi James chỉ cách Malaysia khoảng 80km, cách Brunei chưa đầy 200km nhưng cách bờ biển Trung Quốc tới 1.800km, vượt ra cả ngoài giới hạn "bản đồ 9 đoạn" mà Trung Quốc tự đưa ra với yêu sách chiếm phần lớn diện tích Biển Đông. Tân Hoa xã từng mô tả việc tàu đổ bộ Trung Quốc ở Bãi James là: “Lực lượng đặc nhiệm cùng thủy thủ đoàn đã tập trung trên boong tàu Tỉnh Cương Sơn, để thề bảo vệ Biển Đông, duy trì chủ quyền quốc gia, hướng tới giấc mơ một Trung Quốc mạnh mẽ".

Thái An (theo Diplomat, Bưu điện Hoa Nam)