“Chúng tôi sẽ ra công hàm phản đối và yêu cầu Đại sứ Trung Quốc phải giải trình về vụ máy bay của họ xâm phạm không phận và lãnh thổ của Malaysia. Lập trường của Malaysia rất rõ ràng. Chúng tôi muốn giữ mối quan hệ ngoại giao hữu hảo, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc chúng tôi sẽ để an ninh quốc gia bị xâm phạm”, Ngoại trưởng Malaysia Hishammuddin Hussein nói với tờ US News.

{keywords}
Lộ trình bay của nhóm máy bay vận tải Trung Quốc hôm 31/5. Ảnh: RMAF

Trong khi đó, phía đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia tuyên bố rằng các vận tải cơ trên đang thực hiện các bài huấn luyện bay, và đã tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp quốc tế khi không hề xâm phạm không phận của bất kỳ quốc gia nào.

“Malaysia và Trung Quốc là những láng giềng thân thiết, và chúng tôi sẵn sàng tiếp tục các cuộc tham vấn hữu nghị song phương với chính quyền Malaysia”, phát ngôn viên đại sứ quán Trung Quốc nói.

Trước đó, Lực lượng không quân Malaysia (RMAF) cho biết Trung tâm phòng không đặt tại vùng Sarawak đã phát hiện ra nhóm 16 máy bay quân sự của Trung Quốc tiếp cận vùng không phận trên biển của Malaysia lúc 11h53 hôm 31/5 (giờ địa phương) nằm gần với bang Sabah.

“Những vận tải cơ đã bay với đội hình tác chiến và bay ở độ cao từ 7.010-8.200m trên mực nước biển với vận tốc 537 km/h khi tiếp cận không phận Malaysia”, thông cáo của RMAF nêu rõ.

Theo RMAF, nhóm máy bay vận tải trên không tuân thủ hướng dẫn của kiểm soát không lưu Malaysia để thiết lập việc liên lạc. Do vậy, lực lượng này buộc phải điều chiến đấu cơ Hawk 208 bay sát nhóm vận tải cơ của Trung Quốc để thực hiện việc “nhận dạng trực quan”.

Tuấn Trần

Vận tải cơ Trung Quốc tiếp cận không phận, Malaysia điều chiến cơ lên nhận dạng

Vận tải cơ Trung Quốc tiếp cận không phận, Malaysia điều chiến cơ lên nhận dạng

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), nhóm máy bay Trung Quốc tiếp cận không phận Malaysia gồm các vận tải cơ IL-76 và Xian Y-20.

Philippines phản đối hành động 'phi pháp' của Trung Quốc trên Biển Đông

Philippines phản đối hành động 'phi pháp' của Trung Quốc trên Biển Đông

Bộ Ngoại giao Philippines hôm 29/5 cho biết, nước này tiếp tục phản đối 'sự hiện diện và các hoạt động phi pháp' của Trung Quốc trên Biển Đông.