Hãng thông tấn Bernama ngày 27/6 dẫn lời Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin thông báo, các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt, vốn đáng lẽ hết hiệu lực vào ngày 28/6 theo kế hoạch ban đầu, sẽ không được gỡ bỏ cho tới khi số ca mắc Covid-19 giảm xuống dưới 4.000 ca/ngày và ít nhất 10% dân số được chủng ngừa đầy đủ.

{keywords}
Nhân viên y tế Malaysia lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân. Ảnh: AP

Trong 24 giờ qua, quốc gia Đông Nam Á ghi nhận thêm 5.586 ca mắc và 60 trường hợp tử vong, nâng tổng số ca mắc trong nước lên 734.048 người, trong đó 4.944 bệnh nhân không qua khỏi.

Việc kéo dài lệnh phong toả dự kiến sẽ gây tổn thất nặng nề cho nền kinh tế Malaysia khi chính phủ nước này đang kỳ vọng có thể phục hồi trong quý cuối cùng của năm 2021. Ngân hàng Thế giới ngày 24/6 đã giảm dự báo tăng trưởng năm nay của Malaysia từ 6% xuống còn 4,5%.

Putin lệnh hoàn tất kế hoạch chủng ngừa người ngoại quốc ở Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ra lệnh cho chính phủ hoàn tất kế hoạch tổ chức tiêm vắc xin ngừa Covid-19 có thu phí dành cho các công dân ngoại quốc đang cư trú tại nước này trước ngày 30/6.

Sputnik trích dẫn chỉ thị ngày 27/6 của ông Putin cho biết thêm, lãnh đạo Điện Kremlin yêu cầu các quan chức dưới quyền báo cáo về kế hoạch chủng ngừa cho những người ngoại quốc đến Nga làm việc trước ngày 15/7.

Động thái diễn ra trong bối cảnh nhà chức trách xứ sở bạch dương đang đẩy nhanh chương trình tiêm chủng đại trà nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus, khi số ca nhiễm mới và ca tử vong vì dịch có chiều hướng tăng trong hơn một tuần trở lại đây.

Trong 24 giờ qua, Nga ghi nhận thêm 20.538 ca nhiễm và 599 trường hợp tử vong, nâng tổng số ca nhiễm trên toàn quốc lên gần 5,5 triệu, trong đó 133.282 bệnh nhân thiệt mạng.

Reuters thống kê, tính đến thời điểm hiện tại, Nga đã tiêm được hơn 38 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19, tương đương khoảng 13,2% dân số đã chủng ngừa đầy đủ nếu mỗi cá nhân cần tiêm đủ 2 liều.

Nam Phi siết chặt các biện pháp phòng chống dịch

Nhà chức trách Nam Phi ngày 27/6 đã cho áp các giới hạn mới, nghiêm ngặt hơn nhằm đối phó với tình trạng tăng mạnh số ca mắc Covid-19, khiến nền kinh tế đất nước điêu đứng.

Theo báo Guardian, làn sóng lây nhiễm mới ở Nam Phi bắt nguồn từ sự lây lan của biến thể Delta nguy hiểm hơn, công tác phòng chống dịch yếu kém và người dân trở nên mệt mỏi với các biện pháp giới hạn hiện có.

Tổng thống Cyril Ramaphosa tuyên bố, mọi cuộc tụ họp kể cả trong nhà và ngoài trời, việc bán rượu bia, ăn uống tại nhà hàng và di chuyển đến - đi khỏi các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch sẽ bị cấm trong vòng 14 ngày, kể từ 28/6. Chính phủ sẽ kéo dài lệnh giới nghiêm và các trường học sẽ đóng cửa sớm hơn vào các dịp nghỉ lễ.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhiều lần kêu gọi các nước giàu viện trợ vắc xin ngừa Covid-19 cho châu Phi, bao gồm cả Nam Phi, trong bối cảnh làn sóng lây nhiễm thứ ba đang càn quét lục địa đen.

Nam Phi hiện cũng là một trong những điểm nóng về dịch trong khu vực với hơn 1,9 triệu ca mắc, gần 60.000 trường hợp tử vong. Nước này mới chỉ tiêm được 2,5 triệu liều vắc xin cho tổng số khoảng 60 triệu dân.

Thủ tướng Luxembourg mắc Covid-19

Báo điện tử RTL đưa tin, Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 sáng 27/6 (giờ địa phương) và tiến hành tự cách ly tại nhà ngay lập tức.

Theo thông cáo của chính phủ Luxembourg, ông Bettel hiện có các triệu chứng bệnh nhẹ gồm sốt và đau đầu. Ông Bettel sẽ phải cách ly trong 10 ngày và sẽ tiếp tục làm việc từ xa trong quá trình này.

Ông Bettel đã tiêm mũi vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên của AstraZeneca vào ngày 6/5 và dự kiến sẽ tiêm mũi thứ hai vào ngày 1/7.

Các tin tức đáng chú ý khác về đại dịch:

- Trang Worldometers thống kê, tính đến sáng sớm 28/6 (giờ Việt Nam), đại dịch đã tấn công 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm cho hơn 181,8 triệu người, trên 3,9 triệu ca tử vong. Song, hơn 166,3 triệu bệnh nhân khắp toàn cầu đã hồi phục.

- Mỹ hiện vẫn là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch với gần 34,5 triệu ca mắc và 619.434 bệnh nhân không qua khỏi.

- New Zealand hôm 27/6 thông báo duy trì mức cảnh báo dịch Covid-19 tại thủ đô Wellington thêm 2 ngày, đến 29/6, do lo ngại nguy cơ phát tán virus từ một du khách Australia có kết quả xét nghiệm dương tính sau khi tới thăm thành phố này vào cuối tuần trước.

-  Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi kêu gọi người dân vượt qua sự e ngại để đi tiêm vắc xin ngừa Covid-19 càng sớm càng tốt, trong bối cảnh nhiều bang đã ghi nhận các ca nhiễm biến thể Delta. Ấn Độ đặt mục tiêu hoàn thành chủng ngừa cho 940 triệu người trưởng thành trước tháng 12 năm nay, giữa lúc nguồn cung vắc xin hạn chế và nỗi lo về làn sóng dịch thứ ba. Song, hiện mới gần 6% người trưởng thành tại nước này được tiêm đủ 2 liều vắc xin.

- Peter Horby, Chủ tịch Ủy ban cố vấn về các nguy cơ từ virus gây bệnh hô hấp (NERVTAG) cho Chính phủ Anh tuyên bố trên đài BBC rằng, chương trình tiêm chủng đại trà vắc xin Covid-19 đã làm suy yếu mối liên hệ giữa tình trạng lây nhiễm và tử vong vì dịch tại xứ sở sương mù. Số ca phải nhập viện điều trị vì mắc SARS-CoV-2 đã giảm mạnh, dù tỷ lệ mắc mới đang tăng, ám chỉ mối liên hệ nói trên chưa bị bẻ gãy hoàn toàn.

Tuấn Anh 

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Singapore lên lộ trình sống chung với Covid-19

Singapore lên lộ trình sống chung với Covid-19

Các bộ trưởng phụ trách chống Covid-19 của Singapore cho biết, nước này đang vạch ra lộ trình chung sống với virus, với dự báo dịch bệnh sẽ trở nên phổ biến như cúm và tỷ lệ chủng ngừa đại trà tăng lên.

Thái Lan áp phong tỏa có chọn lọc, WHO kêu gọi đóng góp thêm vắc xin Covid-19

Thái Lan áp phong tỏa có chọn lọc, WHO kêu gọi đóng góp thêm vắc xin Covid-19

Thái Lan thông báo áp lệnh phong tỏa một tháng đối với các khu nhà ở dành cho công nhân xây dựng và nhà máy tại Bangkok và 4 tỉnh miền nam, trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 tiếp tục tăng.

 

CÙNG VIETNAMNET CHUNG TAY ỦNG HỘ QUỸ VẮC XIN PHÒNG, CHỐNG COVID-19. MỌI ĐÓNG GÓP XIN GHI RÕ ỦNG HỘ MS 2021.VACXINCOVID
1. Chuyển khoản tới tài khoản Vietcombank:
  • - Tài khoản số 0011002643148 , Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
  • - Bank account: 0011002643148 , Bank for foreign trade of Vietnam - Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam - SWIFT code: BFTVVNVX.
2. Chuyển khoản tới tài khoản Vietinbank
  • - Tài khoản Vietinbank: số 114000161718 , Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, Chi nhánh Đống Đa.
  • - Bank account Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch, Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội, Swift code: ICBVVNVX126
3. Trực tiếp ủng hộ tại báo VietNamNet:
  • - Toà soạn Báo VietNamNet: Tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội. Điện thoại: 092 345 7788
  • - Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam: số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. Điện thoại: 096 223 7788