- Nếu như Việt Nam cùng các quốc gia trong khu vực lên tiếng phản đối mạnh mẽ về trò hề của Malaysia, thì nước chủ nhà SEA Games 29 cũng không vừa khi đã “bật” lại, ngay trước thềm cuộc họp các Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á, ngày 1/7.

Tổng thư ký Uỷ ban Olympic Malaysia Sieh Kok Chi khẳng định việc chủ nhà tự chọn bảng đấu không phải là phi lý và từng có tiền lệ. Cụ thể, ông Sieh Kok Chi cho biết, trong quá khứ, chủ nhà Việt Nam tại SEA Games 22 hay Indonesia tại SEA Games 26 cũng được chấp thuận cho tự chọn bảng đấu.

{keywords}

Văn bản Malaysia chứng minh Việt Nam cũng từng dùng chiêu trò tại SEA Games 22

Đại diện BTC nước chủ nhà SEA Games 29 cho biết thêm, trước khi gửi luật sơ bộ cho Liên đoàn bóng đá các nước trong khu vực Đông Nam Á, Malaysia đã nhận được sự đồng thuận của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC). 

“Chúng tôi chọn bảng đấu không phải mục đích là giành chiến thắng mà để bóng đá khu vực phát triển”, vị tổng thư ký Uỷ ban Olympic Malaysia khẳng định.

Trước đó, Malaysia đã gửi điều lệ sơ bộ tới các quốc gia trong khu vực. Theo đó, chủ nhà Malaysia muốn chờ các đối thủ bốc thăm xong rồi tự chọn bảng cho mình. Với thay đổi như điều lệ sơ bộ mới được gửi qua, chủ nhà Malaysia sẽ nắm lợi thế lớn. 

Họ có thể chọn bảng nhẹ ký hơn, hoặc chọn bảng chỉ có năm đội để tránh mất sức. Không chỉ ở bóng đá nam, mà cả bóng đá nữ, futsal nam, nữ và một số môn khác cũng có nguyên tắc bốc thăm bị chê là “trò mèo” này.

Ngày 1/7 tới đây, trong cuộc họp các Liên đoàn bóng đá các quốc gia khu vực Đông Nam Á, Việt Nam cùng các quốc gia tham dự SEA Games sẽ đưa vấn đề rất nóng trên lên bàn nghị sự.

Đ.N