Cơn ác mộng của Guardiola

"Tôi không hoàn hảo!", Pep Guardiola nói, hạnh phúc và choáng ngợp, phấn khích cùng với sự mệt mỏi, chán nản và vui mừng vì người ta luôn hỏi ông những câu hỏi giống nhau khi chuẩn bị cho tứ kết Champions League.

Nhiều người nhắc nhở Guardiola về tất cả những gì ông không có, hoặc tất cả những gì ông đánh mất, đặc biệt khi thua trận chung kết Champions League 2021.

Pep được gợi nhắc về Tuchel khi gặp Bayern Munich

Khuôn mặt của Guardiola là một chuỗi biểu cảm trái ngược nhau khi đối mặt với những ký ức buồn.

Bởi vì Man City của Guardiola sắp đối đầu với Bayern Munich, trong trận bóng đá đỉnh cao và toàn diện. Hơn nữa, người dẫn dắt nhà vô địch bóng đá Đức là Thomas Tuchel.

Tuchel là ai? Một con người được ví như một cơn ác mộng trong sự nghiệp của Guardiola.

Một cuộc đấu trí gợi nhớ trận chung kết năm 2021, khi Man City thất bại trước Chelsea do Tuchel dẫn dắt. Trận đấu trở nên nổi tiếng thế giới vì Guardiola loại Fernandinho khỏi đội hình để xếp Gundogan đá phòng ngự.

Giải pháp ấy tượng trưng cho khái niệm mà người Anh mô tả về Pep: "suy nghĩ quá mức". Nhà cầm quân người Catalunya có xu hướng thay đổi kế hoạch để tìm kiếm những điều kỳ diệu và thường gây thất vọng.

Ngày ấy, trên sân Dragao ở thành phố cảng Porto, Bồ Đào Nha, Tuchel đảm bảo rằng ông biết mình sẽ thắng trước khi trận đấu bắt đầu, khi biết rằng Fernandinho, thủ lĩnh không thể phủ nhận của Man City, bị gạt khỏi đội hình chính vì hội chứng suy nghĩ quá nhiều từ HLV.

"Chúng tôi cố gắng vô địch Champions League", Guardiola nói. "Như chúng tôi đã cố gắng vào năm ngoái, năm trước, năm trước, năm trước nữa... trong 6 năm qua... Nhưng giấc mơ của tôi không phải là giành chiến thắng. Ước mơ của tôi là được sống với điều đó".

Tuchel là ác mộng của Guardiola ở Porto 2021

Pep lý giải: "Jack Nicklaus đã tham dự bao nhiêu major trong sự nghiệp 40 năm của mình? 120? 130? Ông ấy giành được 18 danh hiệu lớn. Michael Jordan giành được 6 danh hiệu sau 16 mùa giải. Trong thể thao bạn thua nhiều hơn bạn thắng. Đó là cách tôi sống với nghề của mình. Tôi không hoàn hảo. Sự công nhận tốt nhất với tư cách một HLV là ở đây thêm một năm nữa".

Cuộc chiến ở Etihad

Tham vọng của Pep trong việc đưa Man City đến ngôi vương Champions League gặp phải sự hiện diện bất ngờ của Tuchel trên băng ghế kỹ thuật đối thủ. Nhà cầm quân người Đức rảnh rỗi từ mùa hè, sắp xếp các thỏa thuận không chính thức với Barcelona, Tottenham và PSG trong nhiều tháng.

Barca là đội quan tâm đến Tuchel nhất. Các thỏa thuận được tiến hành từ Giáng sinh năm ngoái, thông qua người đại diện Pini Zahavi, cũng quản lý cho chân sút Robert Lewandowski.

Con đường đến Camp Nou bị chặn lại, nhưng nước Đức chào đón Tuchel trở về sau hành trình thành công ở châu Âu.

Ngay khi Bayern Munich thua Leverkusen, Uli Hoeness, chủ tịch danh dự CLB, gọi điện cho GĐTT Hasan Salihamidzic. Họ cùng quan điểm Julian Nagelsmann không thể tiếp tục dẫn dắt đội bóng, bất chấp thành tích toàn thắng ở Champions League.

Nagelsmann không có phẩm chất cần thiết để dẫn dắt một phòng thay đồ nặng nhiều ngột ngạt. Tuchel là lý tưởng. Hoeeness và Salihamidzic bị thuyết phục bởi thành tích giúp PSG giành ngôi á quân Champions League 2020, rồi một năm sau vô địch với Chelsea.

Chiến thắng của Tuchel là hiệu suất công việc đỉnh cao, gắn với thất bại của Guardiola - người cũng lỡ hẹn với Champions League khi còn ở Bayern Munich.

Bayern và tham vọng cùng Tuchel

Nếu có ai đó biết những bí mật của Guardiola, thì đó chính là Tuchel, người ngưỡng mộ ông, cũng là bạn của ông.

Bayern xem Tuchel là nhân tố phù hợp cho tham vọng Champions League

Hoeness biết điều đó và Guardiola cũng vậy. Tuchel học giỏi. Không phải để phát triển một lối chơi thiên về tấn công, mà để vô hiệu hóa các đợt tấn công của Pep. Thomas đã làm điều đó ở Chelsea, nơi ông thiết lập hệ thống với ba trung vệ, hai tiền vệ trung tâm và hai hậu vệ cánh thiên phòng ngự hơn là tấn công.

"Ông ấy là một HLV rất sáng tạo", Guardiola mô tả về Tuchel. "Nhưng Bayern không phải là một đội được xây dựng chỉ để tìm kiếm những trận hòa và xem điều gì xảy ra ở trận lượt về. Munich mà tôi biết với tư cách một HLV là ra sân để giành chiến thắng, bất kể họ chơi ở sân nào".

Hoeness và Salihamidzic không chắc rằng một trận hòa ở Manchester là không hiệu quả với Bayern. Họ biết mình muốn gì khi tham gia vào dự án cùng Oliver Kahn, người vốn từng bảo vệ Nagelsmann.

Bộ đôi ấy tin rằng Tuchel đối với Guardiola giống như kryptonite (vật liệu hư cấu trong tác phẩm của DC Comics) đối với Superman. Trước ngưỡng cửa trận bóng đá đỉnh cao ở Champions League, trong đó có quá nhiều rủi ro, Hoeness và Salihamidzic không bỏ lỡ cơ hội kéo Thomas về bên mình.

"Tôi đưa ra quyết định bởi vì tôi nhìn thấy các cầu thủ, bởi vì tôi thấy cách họ tương tác với nhau, bởi vì tôi cảm thấy điều đó trong bụng mình", Guardiola tự bảo vệ khi hôm thứ Hai vừa qua một nhà báo Anh hỏi tại sao ông thường làm những điều kỳ lạ ở giải đấu quan trọng Champions League.

Những điều lạ giống như những gì Guardiola làm vào năm 2021 để tôn vinh Tuchel, người trở lại như một cơn ác mộng.