1. "Hãy chiến đấu với niềm tự hào cho đến cùng", một biểu ngữ lớn được hiển thị ở khu vực khán đài Allianz Arena có những người hâm mộ cuồng nhiệt nhất của Bayern Munich.

Bayern tìm cách áp sát khung thành Ederson nhanh nhất có thể

Thất bại 3 bàn trắng tuần trước buộc đội bóng vô địch Đức phải lội ngược dòng khi bước vào lượt về tứ kết Champions League với Man City, trận đấu mang ý nghĩa đo lường huy hiệu và bản hùng ca của CLB đã viết nên một phần huyền thoại cho chính mình trong những đêm kỳ diệu.

Man City sống sót sau 90 phút với áp lực giống như ngọn núi lửa mà HLV Thomas Tuchel triển khai.

Buộc phải chủ động phòng ngự thường không đi cùng với các đội bóng của Pep Guardiola, vốn quen với thứ bóng đá mở rộng hơn là co cụm lại.

Đêm 19/4, đội quân của Pep bị Bayern dồn ép. Man City ra về với tỷ số hòa 1-1 tại Munich và cầm trong tay chiếc vé tiến vào bán kết, với Erling Haaland đi tiên phong.

Cầu thủ người Na Uy mang lại sự sống cho Bayern khi bỏ lỡ một quả phạt đền ở giữa hiệp một, nhưng sau đó chính anh khiến Allianz Arena im lặng khi hiệp thứ hai đi qua hơn 10 phút, với bàn thắng chôn vùi mọi hy vọng của chủ nhà.

Lần thứ 3 liên tiếp Man City vào bán kết Champions League. Hai cuộc đụng độ sắp tới với Real Madrid gợi nhớ về khoảng thời gian sụp đổ của thầy trò Pep Guardiola. Cho đến hết phút 89 trận lượt về tại Bernabeu, họ vẫn đang cầm trong tay chiếc vé đi Paris đá chung kết (Rodrygo ghi 2 bàn liên tiếp phút 90 và 91, Benzema ấn định kết quả 3-1 phút 95).

Tính hiệu quả trong tấn công của Bayern không cao

2. Các khán đài bùng cháy, bóng dài được Bayern lựa chọn để xác định kiểu trận đấu mà họ muốn.

Đó là yêu cầu của Tuchel, như khi ông cầm Chelsea ghi liên tiếp 3 bàn vào lưới Chelsea ở Bernabeu mùa trước, về việc đưa bóng đến khu vực cấm địa của thủ môn Ederson càng nhanh càng tốt.

Bayern tăng tốc từ hai biên, hoặc tạo những pha va chạm để tranh chấp bóng khiến đối thủ của mình phải khuỵu gối.

Mỗi đường chuyền cuối cùng tạo cơ hội của Kingsley Coman và Leroy Sane, hay từng tình huống đá phạt góc luôn khiến khán đài Allianz Arena bùng nổ.

Bayern đã có những cơ hội khá rõ, nhưng tính chính xác và độ khó trong khâu dứt điểm không cao. Bàn thắng là mục tiêu xa vời mà các cầu thủ của Tuchel không dễ dàng tìm thấy.

Pep Guardiola giữ nguyên 11 cầu thủ đá chính như trận lượt đi. Lần này, Musiala di chuyển rộng khiến Rodri phải làm việc nhiều hơn, nên lối chơi quen thuộc của Man City không thể phát huy.

Trước áp lực rất lớn mà Bayern tạo ra, Man City hình thành hệ thống phòng ngự từ xa với 9 mắt xích. Ngoại trừ Ederson đứng trong khung thành và Haaland cắm phía trên. Cầu thủ người Na Uy rất hiếm khi có bóng (cả trận anh chạm bóng 19 lần, gồm cả cú sút 11 m, đưa ra 12 đường chuyền).

Upamecano là thảm họa phòng ngự

Nhà vô địch bóng đá Anh phòng ngự rồi chờ đợi phản công nhanh bằng các đường chuyền dài, đôi khi mới có được vài pha phối hợp tấn công vào khoảng trống.

Cách đá phòng ngự của Pep mang lại hiệu quả. Một trong ít tình huống tấn công giúp Man City được hưởng phạt đền, nhưng Haaland lần đầu tiên sút hỏng sau 16 pha ghi bàn liên tiếp.

3. Bayern không biết dứt điểm, đồng thời phòng ngự cũng khá kém. Nổi bật là vị trí của trung vệ Upamecano.

Trong hiệp một, Upamecano là nguyên nhân khiến Bayern chịu phạt đền khi ngăn cú sút của Gundogan. Cầu thủ người Pháp ban đầu khép tay sau lưng, nhưng chủ động thả tay ra một cách lộ liễu khi bóng bay đến.

Upamecano cũng là tội đồ khi trượt ngã trong lúc truy cản Haaland, để cầu thủ này thoải mái ghi bàn. Một tình huống gợi nhớ việc Boateng ngã nhào khi bị Messi vượt qua vào năm 2015.

Bàn thua ấy cũng chỉ khoảng trống trong đội hình Bayern khi ham tấn công. Chỉ ít giây trước khi Haaland đánh bại Sommer, Coman có pha uy hiếp khung thành Ederson. Từ lúc thủ thành người Brazil cản phá cho đến khi bóng chạm lưới khung thành bên kia, tổng cộng là 15 giây.

Man City lần thứ 3 liên tiếp vào bán kết

Áp đảo về cầm bóng, thực hiện 19 cú sút với 7 lần đi chính xác (Man City chỉ có 2 pha dứt điểm trúng đích), Bayern chỉ tìm được bàn gỡ từ chấm 11 m nhờ công Kimmich. Dứt điểm quá kém khiến nhiệm vụ của Tuchel bất thành.

Không lâu trước khi vòng tứ kết diễn ra, Bayern Munich sa thải Julian Nagelsmann khi đội đang có thành tích toàn thắng Champions League. Tuchel, nhà vô địch châu Âu năm 2021, đã không tạo được dấu ấn nào (trước đó, họ còn bị loại khỏi Cúp Đức).

Đối với Man City, chiến thắng trước Bayern giúp các cầu thủ của Pep trưởng thành hơn về tâm lý. Đối thủ của họ là một trong các ứng viên sáng giá cho chức vô địch và có truyền thống ở Champions League.

Pep Guardiola lại tiến thêm một bước trong giấc mơ giành Champions League với Man City. Thậm chí, đội chủ sân Etihad còn muốn nhiều hơn thế: cú ăn 3. Họ vừa áp sát Arsenal tại Premier League và sớm vào bán kết FA Cup.

Hai giải quốc nội đều sáng cửa, nhưng ở châu Âu, trước tiên Man City phải vượt qua ác mộng Real Madrid. Lần này, đá bán kết lượt về sân nhà Etihad có thể xem là một lợi thế tinh thần cho thầy trò Guardiola.

Xem ngay lịch thi đấu bán kết Cup C1 2023 mới nhất tại đây!