Chiến thắng giải tỏa

Trong hành trình hướng về cú ăn 3 khác, Man City lận đận với 2 trận hòa liên tiếp ở Premier League. Vấn đề nghiêm trọng hơn là Erling Haaland đánh mất hiệu quả trước khung thành đối phương.

rodri man city villa.jpg
Rodri mở màn chiến thắng của Man City

Đội quân của Pep Guardiola nỗ lực phục hồi để giành kết quả tốt nhất trong cuộc đua với Arsenal và Liverpool, cũng như hướng đến vòng tứ kết Champions League.

Tiếp Aston Villa, đối thủ từng thắng họ trong giai đoạn lượt đi và hiện đứng thứ 4, chiến lược gia người Tây Ban Nha quyết định để Haaland ngồi ngoài và De Bruyne cũng nghỉ ngơi.

Phil Foden được trao nhiệm vụ điều khiển lối chơi của đội khi thi đấu vị trí "số 10", trong sơ đồ 4-2-3-1. Kovacic bị gạt khỏi đội hình xuất phát và Bernardo Silva lùi xuống đá cặp tiền vệ với Rodri.

Rodri, người đá hay nhất trận hòa Arsenal 0-0, thể hiện tầm quan trọng của mình với pha mở tỷ số ngay từ phút 11. Đây là bàn thứ 8 của anh mùa này, kỷ lục cá nhân trong sự nghiệp.

Trận đấu dường như trở nên phức tạp với Man City khi Duran bất ngờ gỡ hòa cho Aston Villa. Sau 2 vòng đấu bị chia điểm, người hâm mộ The Citizens lo lắng đội nhà có thể nóng vội.

Thực tế những gì người hâm mộ lo lắng đã không xảy ra. Bên ngoài sân, Pep Guardiola rời băng ghế kỹ thuật để chỉ đạo các cầu thủ bình tĩnh.

Man City chơi bóng với niềm tin và lòng kiêu hãnh của nhà vô địch. Pep khiến các học trò tin vào những gì mình làm, không vội vàng và di chuyển nhịp nhàng để khuất phục Villa.

foden man city aston villa.jpg
Foden nhảy múa trước Villa

Sau khi bóp nghẹt đối thủ bằng áp lực cao, bàn thắng thứ 2 đến với City trong thời gian bù giờ hiệp 1. Khoảng thời gian giữa hiệp 2, đội chủ nhà ghi thêm 2 bàn khác. Tất cả cùng được thực hiện bởi một tác giả: Phil Foden.

Vũ điệu Foden

Được bố trí lùi sau Julian Alvarez, Foden có màn trình diễn xuất sắc. Khả năng đi bóng rất tốt của anh, đặc biệt là cái chân trái như có ma thuật, giúp tạo nên khác biệt.

Foden nhảy múa và ghi bàn. Anh lần lượt đạt 19, 20 và 21 bàn trong mùa giải, tính trên mọi đấu trường, con số chưa bao giờ được ghi nhận trước đây.

Lần thứ 3 Foden ghi được hat-trick ở Premier League. Trong lịch sử giải đấu, chỉ 4 người có nhiều hat-trick hơn anh trước khi bước sang sinh nhật 24: Robbie Fowler (7), Michael Owen (7), Harry Kane (6) và Haaland (5). Anh vốn không phải tiền đạo thuần túy như những người kia.

"Tôi bắt đầu hiểu mình nên hoạt động ở trung lộ như thế nào", Foden anh giải thích cách đây vài tuần, khi được Guardiola kéo vào giữa nhiều hơn thay vì chỉ thi đấu ở hai cánh.

Guardiola đánh giá cao phẩm chất của Foden từ khi còn ở đội trẻ. Cựu thuyền trưởng Barcelona khen ngợi sự quyết liệt trong các tình huống một đối một và khả năng rê bóng của cầu thủ người Anh.

foden man city villa.jpg
Foden ghi hat-trick đẹp mắt

Yêu cầu của Guardiola là Foden di chuyển vào giữa nhiều hơn để tận dụng khoảng trống và dứt điểm. "Cậu sẽ trở thành một huyền thoại", Pep nhấn mạnh trước báo chí Anh.

Giờ đây, người hâm mộ đang được chứng kiến một Foden toàn diện nhất. Ngoài kỷ lục 21 bàn thắng, anh còn thực hiện 10 pha kiến tạo, tiến rất gần đến kỷ lục cá nhân khác ở mùa 2021-22 (11 kiến tạo).

"Với Phil, cậu ấy trưởng thành hơn mỗi năm. Cậu ấy có thể ghi bất cứ bàn nào mà mình muốn. Khi tiến đến vòng cấm, cậu ấy luôn thể hiện được phẩm chất đặc biệt", Rodri khen ngợi. Chính anh kiến tạo bàn thứ 2 trong trận của Foden.

Man City vừa có chiến thắng quan trọng để giải tỏa áp lực, trước khi bước vào chuỗi 2 trận sân khách liên tiếp: gặp Crystal Palace và lượt đi tứ kết Champions League với Real Madrid.