Pep Guardiola không ngừng làm việc và suy nghĩ mà không biết liệu trái tim hay cái đầu của ông sẽ vận động nhiều hơn, hay cả hai chuyển động tương tự. Hồi đầu tháng, ông là trung tâm khi tham dự một giải đấu golf nghiệp dư tại Mallorca, khi các nhà báo muốn lấy ý kiến Pep về tình trạng của Barcelona hiện nay và các dự án của ông ở Man City.

Vị huấn luyện viên 52 tuổi đưa một lời tiên tri cho người hâm mộ Barca, đội bóng mà báo chí Tây Ban Nha mô tả là "huérfana de Cruyff y de Messi" (tạm dịch: những đứa trẻ mồ côi của Cruyff và Messi): "Đôi khi giả sử một lý lịch thấp hơn sẽ giúp phát triển nhanh hơn".

Guardiola khẳng định khi được hỏi về khoảnh khắc tồi tệ của Barca, với khó khăn về tài chính khiến CLB không thể mua ngôi sao lớn: "Nhận thức của tôi là tốt, nhưng bạn phải bình tĩnh. Phải mất một hoặc hai năm và không dễ dàng khi không thể thực hiện những bản hợp đồng lớn, nhưng thành công sẽ đến".

Pep không ngừng làm việc và suy nghĩ để hoàn thiện mình

Động lực của Pep Guardiola

Thử thách tiếp theo tại Man City có liên quan đến 4 năm Pep Guardiola thành công rực rỡ ở Camp Nou. Ông vượt lên về mặt chiến thuật khi biến Lionel Messi thành một "số 9".

Những kỳ vọng mà Pep tạo ra sau chiến thắng của Man City tại Premier League, trong một cuộc đối đầu áp đảo với Liverpool (chỉ vô địch ở vòng cuối), đang tăng lên. Bị ám ảnh về việc giảm thiểu sự không chắc chắn, Guardiola đã khóc như một người hâm mộ sau khi đội bóng của ông ghi 3 bàn trong 5 phút để ngược dòng thắng Aston Villa 3-2.

Ngày 22/5 ấy, Guardiola đã chiến thắng những người chỉ trích, những người cáo buộc ông suy nghĩ quá nhiều vào các trận đấu, một nạn nhân của suy nghĩ quá mức, như người Anh thường gọi "overthinking" - chỉ những người suy nghĩ quá nhiều, đến mức họ mất tập trung và mắc những sai lầm được coi là vô lý trong những tình huống cực đoan, một số ít như những điều xảy ra ở Champions League.

Thất bại của Man City tại Bernabeu không chỉ làm tăng huyền thoại về Real Madrid mà còn làm dấy lên những nghi ngờ về Guardiola và sự khó khăn của ông trong việc điều hành các trận đấu ở cúp châu Âu. Ký ức kích hoạt lại trận chung kết thua với Chelsea (2021), hay những thất bại trước các đội khiêm tốn Lyon (2020) và Monaco (2017).

Guardiola được mô tả như một "giáo sư điên rồ", "kiêu ngạo", "nhà phát minh ra công thức để thua", vừa là một HLV giỏi vừa là một giám đốc kém trong nhiều trận đấu vì cố gắng bảo vệ một điều gì đó. Ở đây, ông thể hiện hình ảnh một tín đồ cực đoan của Cruyff.

Đôi khi Pep biến đối thủ nhỏ thành những chiếc cối xay gió khổng lồ, vì cách tiếp cận khác xa với thông thường. Thay vì háo hức gây bất ngờ cho đối thủ, ông khiến cho đội của mình ngạc nhiên dẫn đến kết quả không tốt.

Mặc dù chưa vô địch Champions League mà không có Messi - cả hai danh hiệu năm 2009 và 2011 đều có ngôi sao người Argentina - Guardiola ngày nay được nhìn nhận khác đi kể từ khi đội Man City vô địch Premier League gần nhất.

Pep và Man City vừa có chức vô địch ngoạn mục

"Tôi đã gọi cho Madrid và họ cho tôi lời khuyên bổ ích. Không có lời giải thích khác nào cho thất bại ở Bernabeu và cho cả ngày nay. Đó là động lực", Pep lập luận một ngày sau khi đăng quang, gợi lại trận đấu năm 2012 khi Man City thắng Queens Park Rangers 3-2, với bàn của Kun Aguero ở phút bù giờ thứ 4 và lần đầu tiên vô địch Premier League.

Động lực đã giúp chống lại những định kiến ​​về một nhà quản lý lý trí như vậy, người đã biến một chức vô địch với những kết quả không thể đoán trước thành một chiến thắng thường lệ: Man City nhận 3 thất bại trong mùa giải, so với chỉ 2 trận thua của Liverpool.

Đội bóng đó hạnh phúc vì đáng tin cậy, không khoan nhượng trong những sân vận động khó chịu nhất, cũng có thể lãng mạn vào ngày cuối cùng của mùa giải, phơi bày cơ hội và mắc sai lầm, trong cuộc đua nghẹt thở với đối thủ từ Anfield.

Hoàn thiện hơn từ sự kình địch với Klopp

Sự kình địch với Jurgen Klopp đã giúp Guardiola cải thiện rất nhiều trong công việc. Việc tranh chấp với Jose Mourinho từng khiến ông kiệt sức trên cương vị HLV Barca.

Sự kình địch với Klopp giúp Pep hoàn thiện hơn

Cuộc chiến và cuộc hành trình trong mọi trường hợp đều rất phong phú bởi vì Pep ảnh hưởng quyết định đến bóng đá Đức và Anh, trong cuộc tranh luận chiến thuật và trong việc đào tạo các cầu thủ, hoặc trong quá trình phát triển cầu thủ như trường hợp Cancelo - người giờ đây đá được rất nhiều vị trí.

Guardiola thích suy nghĩ, đổi mới và cấu trúc trận đấu, "bởi vì điều duy nhất khiến đối thủ bị đe dọa và điều duy nhất mà mọi người yêu thích là cách chơi", Pep khẳng định sau khi chứng nhận rằng mình là người chiến thắng bẩm sinh với 32 danh hiệu - 11 với Man City, 7 tại Bayern Munich và 14 cùng Barca - chỉ Sir Alex Ferguson vượt qua với 49 chiếc cúp.

Không danh hiệu nào xác định phong cách chiến thắng Pep Guardiola như ở các giải VĐQG: ông có 10 lần vô địch trong số 13 mùa giải kể từ khi ra mắt năm 2008.

"Pep là một ngọn núi lửa, một HLV khéo léo và yêu cầu cao, người chuẩn bị cho mỗi trận đấu như một trận chiến vĩ đại và sự cống hiến là vô hạn", một trong những cộng sự cũ của ông chia sẻ. "Bây giờ Guardiola được khen ngợi vì ông ấy chiến thắng. Bắt đầu từ chiến thắng, một câu chuyện về sự thịnh vượng được nói rõ rằng, làm những điều tương tự, sẽ trở nên tệ hại nếu nó thua cuộc. Điều tương tự sẽ không được viết ra nếu ông ấy không vô địch Premier League".

Nhiệm vụ sắp tới của Pep là giành chiến thắng một lần nữa, tiếp tục chơi và sáng tạo, bắt đầu với một hình mẫu mới Erling Haaland.

Công việc tiếp theo của Pep là phát triển Haaland

Guardiola làm việc rất thoải mái trong một môi trường quen thuộc với ông do sự hiện diện của giám đốc điều hành, Ferran Soriano, và giám đốc bóng đá, Txiki Begiristain, người đã từng là thư ký kỹ thuật của ông tại Barcelona.

Txiki mang lại cho Guardiola sự ổn định và an toàn. Ưu tiên là tạo ra môi trường tốt nhất có thể để HLV chỉ phải giải quyết trận đấu và không có áp lực nào hơn chính mình; không phải từ Man City. "CLB không yêu cầu Cúp châu Âu", một lãnh đạo cấp cao của đội nói. "Đội chỉ yêu cầu cạnh tranh các danh hiệu với thứ bóng đá tốt nhất có thể, mặt khác, đó cũng là mục tiêu của Pep".

"Có một chi tiết giải thích công việc của Pep và đó không phải là trận đấu của đội ông ấy với trái bóng", một ý kiến từ thành viên ban huấn luyện sân Etihad và nhiều HLV ở Premier League đồng ý.

"Các cầu thủ của Guardiola vẫn đang gây áp lực hôm nay, sau 6 năm, giống như khi ông ấy lần đầu đến Man City. Cách mọi người chạy để lấy bóng là một dấu hiệu của lòng chung thủy: những người mới đến cũng cố gắng làm được như những người đã ở đó. Tôi thích cách Man City hoạt động khi không có bóng. Tôi muốn biết những gì Pep cảm thấy và những gì ông ấy nghĩ về cách Haaland nên chơi trong môi trường mới".

Thiên Thanh

De Jong giữa ngã 3 đường: Ở Barca khó, đến MU không dễ

De Jong giữa ngã 3 đường: Ở Barca khó, đến MU không dễ

De Jong trở thành trung tâm gây xung đột trong nội bộ Barca và việc chuyển nhượng anh sang MU cũng không hề dễ dàng.
Kalvin Phillips nổi loạn, công khai đòi sang Man City

Kalvin Phillips nổi loạn, công khai đòi sang Man City

Tiền vệ Kalvin Phillips vừa thông báo với CLB chủ quản Leeds United rằng anh muốn đầu quân cho Man City ở kỳ chuyển nhượng hè này.
MU còn chông gai, Man City thu đậm

MU còn chông gai, Man City thu đậm

MU đấu gắt với Barca về De Jong, Man City thu đậm, Real Madrid gia hạn Vinicius là những tin chuyển nhượng mới nhất hôm nay, 16/6.