Chiều nay (12/7), phiên tòa xét xử vụ các cựu sỹ quan quân đội nhận hối lộ để bảo kê cho “trùm” buôn lậu xăng tiếp tục với phần thẩm vấn.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát quân sự Trung ương, từ tháng 11/2011, “trùm” buôn lậu Phan Thanh Hữu (SN 1957, ở TP.HCM)  quen biết với ông Nguyễn Thế Anh (cựu đại tá, cựu Chỉ huy trưởng Biên phòng Kiên Giang).

Khoảng tháng 9/2019, Hữu cấu kết với một số đối tượng vận chuyển xăng lậu sang Campuchia bán kiếm lời. “Ông trùm” này đã đặt vấn đề buôn lậu xăng, nhờ ông Thế Anh giúp đỡ và nhận được cái gật đầu.

Các bị cáo tại tòa

Thời điểm đó, ông Nguyễn Thế Anh đang là Phó Cục trưởng Cục phòng, chống ma túy và tội phạm thuộc Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, biệt phái sang giữ chức vụ Phó Chánh Văn Phòng, thuộc Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia. 

Theo thỏa thuận, mỗi tháng Hữu sẽ chi cho ông Thế Anh 30.000 USD và 100 triệu đồng. Tổng số tiền từ tháng 10/2019- 2/2020, Hữu đã chi cho Nguyễn Thế Anh tổng cộng 150 ngàn USD và 500 triệu đồng.

Đến đầu năm 2020, Hữu và đồng phạm có ý định vận chuyển xăng nhập lậu vào tiêu thụ trong nội địa nên đã hẹn gặp ông Thế Anh tại Khách sạn REX, ở TP.HCM.

Tại đây, Hữu đặt vấn đề về việc vận chuyển xăng nhập lậu để tiêu thụ ở nước ngoài và nhờ ông Thế Anh giúp đỡ. Nhận lời đồng ý, đồng thời, ông Thế Anh yêu cầu Hữu chi tiền cho cấp trên và một số lực lượng khác nữa. Con số đưa ra là mỗi tháng 60.000 USD và 950 triệu đồng.

Phan Thanh Hữu chấp nhận chi hối lộ cho ông Thế Anh. Cáo trạng xác định, tổng số tiền Hữu đã chi để hối lộ ông Nguyễn Thế Anh từ tháng 2/2020- 1/2021 là 560.000 USD và 6,2 tỷ đồng.

Tại tòa, bị cáo Thế Anh phủ nhận cáo buộc, cho rằng mình không quen biết Hữu và chưa bao giờ nhận tiền từ người này. Bị cáo khai, việc trước đây bị cáo viết tâm thư, thừa nhận tội đều do CQĐT bắt bị cáo làm.

“Họ buộc tôi phải nhận những gì tôi không làm”, lời khai của bị cáo Nguyễn Thế Anh.

Đối chất tại tòa, “trùm” buôn lậu xăng Phan Thanh Hữu trình bày, có quen biết ông Thế Anh, từng hẹn gặp và từng đưa tiền cho cựu Chỉ huy trưởng Biên phòng Kiên Giang.

Cáo trạng cho rằng, trong toàn bộ các lần nhận tiền hối lộ, ông Thế Anh không trực tiếp nhận từ Hữu mà giao cho Nguyễn Văn An (em con chú ruột) nhận. Cứ vào khoảng ngày 15 hàng tháng, Hữu chủ động gọi điện cho An hẹn lấy tiền. 

Trước khi giao tiền, Phan Thanh Hữu xếp thành các cọc, tiền USD loại mệnh giá 100 USD, tiền Việt Nam loại mệnh giá 500.000 đồng, để trong túi nilon màu đen, buộc gọn để bỏ vừa cốp xe máy của An.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, bị cáo Nguyễn Văn An thừa nhận việc nhận tiền từ Hữu. Số tiền bị cáo không nhớ chính xác, khoảng 900 triệu đồng.

Bị cáo khai lúc bận, có nhờ Cao Phước Hoài và Nguyễn Văn Quân đến nhận tiền giúp.

Theo lời khai của bị cáo An, “trùm” buôn lậu Phan Thanh Hữu từng gọi điện hẹn gặp bị cáo để nói chuyện. “Hữu nói đang tìm cách liên hệ với anh Thế Anh, nhờ bị cáo tác động cho gặp anh Thế Anh, nhưng bị cáo không đồng ý...”, An khai.