Ngày 24/8, TAND thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) tiếp tục phiên xét xử ngày thứ 2 đối với bị cáo Lê Thái Thiện (còn gọi Thiện “Soi”, 58 tuổi) và Lê Thái Phong (31 tuổi, là con trai của ông Thiện), cùng trú xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ về các tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" và "Rửa tiền".

Cha con đại gia Thiện “Soi” nổi tiếng khi sở hữu hai căn biệt thự dát vàng nguy nga bên Quốc lộ 51, thuộc địa phận xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ.

Bị cáo Lê Thái Thiện tại tòa. (Ảnh: Q.H)

Tại phiên tòa sáng nay, HĐXX tập trung xét hỏi và cho đối chất lời khai giữa bị cáo Lê Thái Thiện với người vay nợ là ông Nguyễn Văn Xuyến (bị hại trong vụ án).

Theo cáo trạng, hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự của bị cáo Thiện và con trai đối với vợ chồng ông Nguyễn Văn Xuyến và bà Nguyễn Thị Nhài Linh được xác định như sau: Do cần vốn làm ăn nên vợ chồng ông Xuyến đã nhiều lần vay tiền của ông Thiện với mức lãi suất 3.000 đồng/1 triệu/1 ngày hoặc 3.500 đồng/1 triệu/1 ngày, thời hạn vay 10 ngày thanh toán gốc và lãi một lần. 

Đến đầu năm 2018, tổng số tiền vợ chồng ông Xuyến đã vay của ông Thiện là 45,3 tỷ đồng. Quá trình vay, vợ chồng ông Xuyến đã trả nợ qua ngân hàng và chuyển nhượng nhà đất để cấn trừ nợ cho ông Thiện với số tiền hơn 59,6 tỷ đồng, trong đó ngoài số tiền gốc thì tiền lãi là hơn 14,3 tỷ đồng.

Cáo trạng quy kết, số tiền ông Thiện thu lợi bất chính khi cho vợ chồng ông Xuyến vay tiền là hơn 11,4 tỷ đồng.

Bị cáo phủ nhận mức lãi suất "cắt cổ"

Tại buổi xét hỏi, bị cáo Thiện thừa nhận có cho vay tiền nhưng phủ nhận việc cộng nợ gốc và lãi phát sinh để tính tính tiếp số tiền người vay phải trả. Đồng thời, bị cáo bác lời khai của bị hại về mức lãi suất đưa ra và lấy tài sản để gán nợ.

Trước HĐXX, ông Xuyến trình bày, từ năm 2015 - 2017 đã nhiều lần vay tiền của bị cáo Thiện với mức lãi suất từ 2.500 đồng/1 triệu/1 ngày. Đến năm 2018, lãi suất được tính là 3.500 đồng/1 triệu/1 ngày. Ông Xuyến đưa ra chứng cứ là bản sao kê của ngân hàng về các lần trả nợ.

Tuy nhiên, đối đáp lại, bị cáo Thiện nói cho ông Xuyến vay với lãi suất 2.500 đồng/1 triệu/1 ngày, không thừa nhận mức lãi suất khác như ông Xuyến nêu và cho biết hiện tại ông Xuyến còn nợ mình số tiền hơn 51 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Xuyến trình bày về quá trình vay tiền của bị cáo Thiện. (Ảnh: Q.H)

Về cách thức trả nợ, ông Xuyến cho biết hầu hết đều chuyển tiền qua ngân hàng. Sau đó, vì số nợ quá lớn, ông Xuyến đã phải chuyển nhượng nhà và đất ở TP. Vũng Tàu cho bị cáo Thiện.

Ông Xuyến trình bày, vợ chồng ông phải gán nhà đất cho bị cáo Thiện bằng cách công chứng bảo đảm khoản vay hơn 51 tỷ đồng tại văn phòng công chứng. Mảnh đất này đến nay đã sang tên cho vợ chồng bị cáo Thiện. Ngoài ra, còn gán một thửa đất ở ngã ba Long Sơn (TP. Vũng Tàu), chuyển nhượng cho con trai ông Thiện là bị cáo Phong.

Về việc chuyển nhượng đất này, bị cáo Thiện khai, trước đây ngôi nhà này được ông Xuyến cầm cố ngân hàng, sau đó nhờ Thiện đáo hạn lấy ra, sau đó cầm làm tin. Còn thửa đất thứ 2, ông Xuyến bán cho người khác, nhưng đến ngày giao tiền bên giao không đưa tiền nên ông Xuyến đã gọi cho Thiện cầm.

Theo bị cáo Thiện, các giao dịch là đảm bảo khoản vay, không phải hợp đồng mua bán thật. Do đó, bị cáo Thiện cho rằng không có việc gán nợ, chỉ thế chấp khoản vay để làm tin.

Tuy nhiên, HĐXX phân tích tất cả tài sản trên đã được sang tên cho vợ chồng bị cáo và con trai bị cáo, sau đó bị cáo mang đi thế chấp tại ngân hàng nên chứng minh tài sản này đã thuộc về sở hữu của bị cáo. Do đó cần xem xét lại lời khai phủ nhận việc gán nợ của bị cáo. 

Diễn biến tiếp theo của phần xét hỏi, bị cáo Thiện khai cho vay đáo hạn ngân hàng từ năm 2015. Quy trình vay 10 ngày phải trả vì bản chất là vay đáo hạn, không có chu kỳ. Sau 10 ngày, do người vay chậm trả nên kéo dài và phát sinh lãi, do đó hủy hợp đồng cũ để lập lại mới.

Bị cáo Thiện thay đổi lời khai, trên hợp đồng giữa bị cáo và người vay không thể hiện lãi suất và lãi suất thống nhất là 2.500 đồng/1 triệu/1 ngày, không như lời khai trước đó là 3.000 đồng/1 triệu/1 ngày tại cơ quan điều tra.

Bị cáo Thiện cho biết rất hối hận khi thấy con trai cùng đứng trước tòa. (Ảnh: Q.H)

Về vai trò của bị cáo Phong, bị cáo Thiện khai con trai không liên quan đến ông Xuyến vì việc trả nợ đều được chuyển qua ngân hàng, có chăng biết nhưng chưa từng giao dịch gì. 

"Có lúc tôi bận, tôi không đi được, nên nhờ con chuyển tiền giùm cho ông Xuyến và ngược lại", bị cáo Thiện khai.

Trong khi đó, ông Xuyến cho biết từng nhận được tiền chuyển khoản từ bị cáo Phong qua nội dung "chuyển tiền cho Lê Thái Thiện" và trả lãi cho ông Thiện qua tài khoản của bị cáo Phong.

Về số đồng hồ, ô tô mà ông Xuyến cho là tài sản gán nợ, bị cáo Thiện khai toàn bộ là do mình mua lại.

Tại phiên xét xử, bị cáo Thiện cho biết rất hối hận khi thấy con trai cùng đứng trước tòa với mình trong vai trò là bị cáo.

Dự kiến phiên tòa xét xử vụ án này diễn ra trong 1 tuần, sau đó Hội đồng xét xử sẽ tuyên án.