Hàng không mẫu hạm hạng nặng Đô đốc Kuznetsov, hay còn được biết đến với tên gọi tàu "Dự án thiết kế 11435 của Liên Xô" hiện là tàu sân bay duy nhất của Nga. Tàu được hạ thủy lần đầu tiên năm 1985 và ban đầu được đặt tên là Riga.

Kênh truyền hình Zvezda của Bộ Quốc phòng Nga vừa cho đăng tải một đoạn video về màn hạ cánh lịch sử của tiêm kích Sukhoi Su-33 (tên cũ là Su-27K) trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov vào tháng 11/1989.

Su-33 là chiến đấu cơ dành cho tàu sân bay, do hãng Sukhoi sản xuất từ năm 1982. Mẫu tiêm kích này cất cánh lần đầu tiên vào tháng 5/1985 và bắt đầu phục vụ trong Hải quân Nga vào năm 1994.

Theo Zvezda, các nhiệm vụ phức tạp liên quan đến chế tạo, độ bền, khí động học, các hệ thống điều khiển, việc điều hướng và vũ khí đã được giải quyết trong quá trình thiết kế Su-33. Mẫu tiêm kích này có nhiệm vụ chính là bảo vệ nhóm tàu hải quân khỏi các phương tiện tấn công đường không của đối phương.

Màn hạ cánh và cất cánh đầu tiên của Su-33 trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov do phi công lái máy bay thử nghiệm Viktor Pugachev thực hiện. Các thông tin công khai cho biết, hiện 24 chiếc Su-33 đang được biên chế hoạt động trên hàng không mẫu hạm duy nhất của Nga.

Tuấn Anh