Hoà nhạc giao hưởng tháng Tám là đêm biểu diễn thứ 2, kể từ khi Nhà hát Hồ Gươm khánh thành. Đây cũng là đêm hòa nhạc hiếm có khi có sự góp mặt của các nghệ sĩ tài năng thế giới là vĩ cầm Caroline Campbell cùng ba giọng ca opera vàng Oliver Johnston (Anh), Corinne Winters (Mỹ) và Đào Tố Loan (Việt Nam) cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời - Sun Symphony Orchestra (SSO).

Nhạc trưởng Olivier Ochanine.

Dưới sự dẫn dắt của nhạc trưởng danh tiếng người Pháp Olivier Ochanine, giới mộ điệu Thủ đô được thăng hoa trong xúc cảm của thanh âm từ các nhạc cụ hoà quyện vào nhau tạo nên những nốt nhạc tráng lệ, kỳ vĩ. 

Khúc dạo đầu của buổi hòa nhạc, giọng nam cao Oliver Johnston đưa khán giả trở về với bối cảnh đất nước Tây Ban Nha năm 1875 khi nhà soạn nhạc, nghệ sĩ đàn piano nổi tiếng người Pháp Georges Bizet viết nên vở opera Carmen đỉnh cao. Trải qua hàng trăm năm, tổ khúc Carmen vẫn giữ nguyên sức sống bền bỉ. 

Đã lâu lắm rồi, khán giả mới có được những trải nghiệm âm nhạc thật sự đẳng cấp.

Nối tiếp tổ khúc Carmen, giọng nữ cao Corinne Winters, từng được tờ The New York Times (Mỹ) dành nhiều lời ca ngợi, thể hiện những aria phổ biến nhất trong các vở opera nổi tiếng của Verdi và Puccini. Cô cũng có màn song ca ăn ý bên Oliver Johnston với trích đoạn vở La Traviata quyến rũ của Verdi - một trong những vở opera được dàn dựng nhiều nhất trên thế giới. 

Ca sĩ Đào Tố Loan.

Góp mặt bên dàn 3 nghệ sĩ quốc tế là đại diện của Việt Nam Đào Tố Loan - giọng soprano đa năng từ Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam. Những bản Gianni Schicchi theo phong cách hài hước hiếm hoi của Puccini, một bản trong La Traviata bi tráng của Verdi và Csardasfürstin của Kálmán, qua giọng hát thính phòng cao vút, âm vực rộng của Đào Tố Loan để lại ấn tượng mạnh.

Bốn aria tiếp theo được trích từ ba vở opera Italy được yêu thích nhất, qua giọng hát của cả ba nghệ sĩ. Từ giai điệu Un Bel Di lay động lòng người đến O Mio Babbino Caro xuất hiện trong nhiều bộ phim, những nét đẹp nhất của opera đã được tái hiện trong phần đầu chương trình.

Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời đã có màn solo tiếp nối với bản Madrilène ly kỳ từ vở opera Le Cid của Massenet và việc Oliver Johnston hát nhạc khúc này bằng tiếng Anh cũng mang đến cách tiếp cận mới mẻ cho bản aria rất được yêu thích này. Phần đầu khép lại với O Sole Mio kinh điển, mang lại cảm xúc đẹp cho khán giả.

Ca sĩ Oliver Johnston.

Chương hai của đêm hòa nhạc đẩy cảm xúc của người nghe lên cao độ, khi mang đến một trong các tác phẩm nổi tiếng nhất thế giới - Bản giao hưởng số 5 của Beethoven, với phần thể hiện của riêng Dàn nhạc SSO. Từng nốt nhạc của bản giao hưởng hùng tráng vang ngân, bay bổng ấn tượng.

Nghệ sĩ vĩ cầm Caroline Campbell.

Chương cuối là nét chấm phá hoàn toàn khác biệt, với những bản nhạc phim, nhạc broadway được yêu thích nhất, thể hiện trên cây vĩ cầm của Caroline Campbell. Nữ nghệ sĩ danh tiếng thế giới mở màn chương cuối với các chủ đề từ vở opera Carmen quen thuộc, do nhà soạn nhạc vĩ cầm nổi tiếng Pable de Sarasate chuyển thể từ nguyên bản, nhưng với phong cách khác biệt và tràn đầy năng lượng. 

Nối tiếp, cô đưa người nghe đắm chìm trong những cung bậc trữ tình của Romeo và Juliet, qua phần song tấu với một nghệ sĩ cello trong vai Romeo. 

Đào Tố Loan với phần trình diễn ca khúc Bài ca hy vọng của Văn Ký là dấu nhấn khó quên của buổi hòa nhạc. Cuối chương trình, cả bốn nghệ sĩ cùng Dàn nhạc SSO đã trình diễn tác phẩm No One Sleep, như một món quà đặc biệt cảm ơn sự nồng nhiệt của khán giả. 

Các nghệ sĩ và cả khán giả đều được trải nghiệm đêm nhạc tuyệt vời.

Nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc chia sẻ ấn tượng về âm thanh buổi hoà nhạc: “Tôi thấy cấu trúc nhà hát rất đẹp, âm thanh tốt".

Chia sẻ sau đêm diễn, Đào Tố Loan rưng rưng: “Được lựa chọn hát cùng với dàn nhạc bậc nhất hiện nay tại Việt Nam cùng trình diễn với các nghệ sĩ nổi tiếng quốc tế với tôi đây là niềm tự hào vô cùng”.

Nhạc sĩ Đức Trịnh - Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam bày tỏ: "Đây là đêm hội tụ tất cả tinh hoa âm nhạc và cho chúng ta thưởng thức chương trình nghệ thuật đỉnh cao”, nhạc sĩ bày tỏ.