Nhà hát Hồ Gươm được hoàn thành "thần tốc" chỉ 22 tháng, trong khi các nhà hát quy mô tương tự thường xây dựng từ 4 - 5 năm. Nhà hát có khán phòng chính 900 chỗ ngồi, phòng hòa nhạc nhỏ 500 chỗ, khu vực trưng bày, triển lãm nghệ thuật và các công trình phụ trợ khác. 

Việc Nhà hát Hồ Gươm đi vào hoạt động là niềm vui của nhiều nghệ sĩ, nhà quản lý.

Các thiết bị âm thanh của Nhà hát Hồ Gươm đều được đặt hàng riêng tương thích với thiết kế, tuân thủ những tiêu chuẩn cao cấp, hiện đại bậc nhất thế giới. 

NSND Trần Thị Mơ - nhạc công đàn cello Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời bày tỏ sự ngỡ ngàng khi đặt chân tới Nhà hát Hồ Gươm. Nghệ sĩ chia sẻ: "Tôi không bao giờ tưởng tượng được có một nhà hát huy hoàng và đẹp đẽ đến vậy.

Những người làm âm nhạc cổ điển rất cần một sân khấu thật tốt, với hệ thống âm thanh hiện đại để trình diễn. Trước đây, chúng tôi muốn biểu diễn nhạc cổ điển, gần như chỉ có Nhà hát Lớn và phải xếp hàng chờ, thậm chí phải đăng ký trước đó cả năm.

Bây giờ có thêm Nhà hát Hồ Gươm, chúng tôi không phải xếp hàng nữa. Rất nhiều dàn nhạc và nghệ sĩ từ các nước khi đến Việt Nam sẽ có một nơi biểu diễn đẹp, chất lượng. Là nghệ sĩ đã biểu diễn ở nhiều nhà hát trên thế giới, tôi chắc chắn với một thiết chế văn hóa chất lượng cao như thế này thì chuyện đỏ đèn sẽ thường xuyên".

Thiếu tướng, NSND Nguyễn Công Bẩy - Giám đốc nhà hát Hồ Gươm cho biết, theo lịch diễn dự kiến, tới đây Nhà hát Hồ Gươm sẽ có chương trình nghệ thuật kỷ niệm 78 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam, kỷ niệm thành lập ngành Công an. Trong đợt biểu diễn tháng 8, mỗi tối sẽ có một chương trình nghệ thuật khác nhau, cho đối tượng khán giả khác nhau.

"Đời sống hưởng thụ văn hóa tinh thần ngày một nâng cao, chúng tôi muốn tới đây tất cả lãnh đạo nhà hát trên thế giới thấy cơ sở vật chất tốt như Nhà hát Hồ Gươm sẽ hợp tác. Ngoài ra, chúng tôi sẽ đưa những đơn vị nghệ thuật nổi tiếng thế giới về trình diễn ở đây. Nhân dân cả nước sẽ được dịp tiếp cận tinh hoa nghệ thuật toàn cầu", NSND Nguyễn Công Bẩy chia sẻ.

Lãnh đạo Nhà hát Hồ Gươm và Nhà hát Opera hoàng gia Versailles (Pháp) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác.

"Khi khánh thành Nhà hát Hồ Gươm, chúng tôi rất vinh dự được Nhà hát Opera hoàng gia Versailles (Pháp) ký bản ghi nhớ hợp tác. Chúng tôi sẽ trao đổi, giao lưu về văn hóa, xây dựng chương trình nghệ thuật và những vở diễn hàn lâm của Pháp. Như vậy, khán giả có thể xem nhiều vở diễn của Pháp tại Việt Nam, trong Nhà hát Hồ Gươm. 

Nhà hát Opera hoàng gia Versailles chưa từng ký kết với nhà hát nào trên thế giới. Lần đầu tiên họ đồng ý ký kết với đơn vị, đồng thời bày tỏ mong muốn tất cả tinh hoa nhất của Nhà hát Opera hoàng gia Versailles sẽ được trình diễn trong thời gian tới và những năm tiếp theo. Chúng tôi sẽ dàn dựng chương trình để biểu diễn tại Versailles", NSND Nguyễn Công Bẩy nói thêm. 

Ông Lương Đức Thắng - Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT&DL) khẳng định, Nhà hát Hồ Gươm có đầy đủ yếu tố để đón các đoàn nghệ thuật lớn trên thế giới biểu diễn cũng như tổ chức các sự kiện lớn của đất nước, Thủ đô.

"Các đoàn nghệ thuật có địa điểm diễn đảm bảo về mỹ thuật, chất lượng", ông Lương Đức Thắng khẳng định.

Toàn cảnh Nhà hát Hồ Gươm: 

Bên trong Nhà hát Hồ Gươm hiện đại nhất Việt Nam

Bên trong Nhà hát Hồ Gươm hiện đại nhất Việt Nam

Nhà hát Hồ Gươm là nhà hát đầu tiên tại Việt Nam được cung cấp loại máy móc thiết bị rạp hát đạt tiêu chuẩn quốc tế và chất lượng cao cho cả âm học tự nhiên và khuếch đại. Công trình này được tổ chức khánh thành vào sáng nay (9/7).