Đêm nhạc The Arena Summer Symphony 2022 (Khúc giao hưởng Mùa hạ Arena 2022) diễn ra tối 19/6 thu hút khi hơn 200 học sinh, sinh viên và các giản viên của Học viện Âm nhạc quốc gia mang đến một không gian và ngôn ngữ âm nhạc mới lạ đầy biến hóa và cảm xúc.

Lần hiếm hoi một tác phẩm âm nhạc Mục hạ vô nhân của Charm band có sự kết hợp giữa xẩm của nghệ thuật truyền thống Việt Nam với jazz và nhạc điện tử (EDM) vốn đã quen thuộc với giới trẻ trong nước cũng như thế giới. Sự kết hợp này tạo nên một bản nhạc hết sức độc đáo, vừa dí dỏm, hóm hỉnh đậm chất xẩm dân gian của đường phố Việt Nam và tiết tấu rộn ràng của jazz.

Nhóm Tre nứa sức sống mới trình diễn Mẹ yêu con của Nguyễn Văn Tý, Cá lớn của Châu Thâm, My Neighbor totoro của Joe Hisaishivới ngôn ngữ âm nhạc mới mẻ, giản dị, mộc mạc nhưng đầy ngẫu hứng, thăng hoa. Màn trình diễn thể hiện sự gắn bó, am tường các nhạc cụ truyền thống, sự tìm tòi, sáng tạo nên những nhạc cụ dân tộc như sáo, đàn T’rưng với chất liệu tre, nứa,… từ đó mang đến những cách tân trong âm nhạc.

Tuy nhiên, phần trình diễn của VNAMYO gây ấn tượng đặc biệt với các tác phẩm William Tell Overture (Khúc mở màn), Hello Việt Nam, Osole Mio biểu diễn của Trang Bùi cùng dàn nhạc. Học viên Đỗ Anh Minh 15 tuổi - chuyên ngành Gõ giao hưởng hệ trung cấp 4/7 đang được đào tạo hệ Tài năng của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam.

Đỗ Anh Minh nói: "Bố mẹ cháu ban đầu không muốn cho cháu đi theo âm nhạc nhưng gia đình có nhiều người là nghệ sĩ nên cháu quyết tâm theo con đường âm nhạc chuyên nghiệp. Với Trại hè âm nhạc 2022 ở Nha Trang, dù lần đầu tham gia nhưng đã để lại cho cháu nhiều cảm xúc đặc biệt. Những buổi tập luyện dưới cái nắng hè dù vất vả và đôi khi mệt nhưng cháu và các bạn đều háo hức vì đây là cơ hội để mình đứng trên sân khấu lớn biểu diễn. Cháu rất muốn được đi nhiều trại hè hơn nữa".

Nhạc sĩ, ca sĩ Phan Mạnh Quỳnh là khách mời xuất hiện trong phần cuối chương trình. Anh đã có màn trình diễn cảm xúc với các sáng tác của chính mình như: Hạ Lan, Sao cha không, Có chàng trai viết lên cây, Ngày chưa giông bão,…

Trại hè âm nhạc 2022 của Học viện âm nhạc quốc gia từ ngày 14/6-20/6 đã diễn ra thành công với nhiều màu sắc tương phản, sôi nổi và hấp dẫn dưới sự dẫn dắt kinh nghiệm của các nghệ sĩ ưu tú hàng đầu cả nước. Ngoài mục đích đưa âm nhạc hòa cùng thiên nhiên, gần gũi với con người hơn, trại hè còn góp phần đáng kể cho việc quảng bá, lan toả văn hoá và đưa âm nhạc hàn lâm tiếp cận gần hơn với đông đảo công chúng và giới trẻ.

Thu Hương