Tối 2/12, Liên hoan Xiếc quốc tế 2022 với sự góp mặt của 9 đơn vị nghệ thuật trong nước và quốc tế chính thức diễn ra tại Rạp Xiếc trung ương.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông nhấn mạnh, đây là sự kiện văn hóa, nghệ thuật quy mô quốc tế quan trọng; là dịp để các nghệ sĩ xiếc trong nước và quốc tế thể hiện tài năng, sáng tạo nghệ thuật, tăng cường tình đoàn kết, tình hữu nghị, mở rộng giao lưu văn hóa, trao đổi, học tập kinh nghiệm, góp phần phát triển nghệ thuật xiếc của Việt Nam, khu vực và quốc tế trong thời kỳ mới. 

Tiết mục biểu diễn hấp dẫn tại liên hoan.

Theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, liên hoan cũng là dịp để các nghệ sĩ nước chủ nhà giới thiệu giá trị nghệ thuật xiếc của Việt Nam tới bạn bè quốc tế; là cơ hội để các nhà quản lý nghệ thuật, các nghệ sĩ xiếc Việt Nam có điều kiện giao lưu, học hỏi, trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm từ các đơn vị quốc tế trong quá trình lao động, sáng tạo nghệ thuật. Đây còn là cơ hội để Việt Nam quảng bá, giới thiệu tới bạn bè quốc tế về văn hóa, con người, đất nước Việt Nam tươi đẹp, hiền hòa và mến khách. 


Liên hoan Xiếc quốc tế 2022 diễn ra từ ngày 2-7/12 với 9 đơn vị nghệ thuật cùng hơn 100 nghệ sĩ tham gia biểu diễn. Trong đó, có 5 đơn vị từ các nước Canada, Belarus, Lào, Campuchia, Ai Cập góp mặt. Nước chủ nhà Việt Nam có 4 đơn vị tham gia là: Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam, Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Nhà hát Nghệ thuật xiếc và tạp kỹ Hà Nội, Trường Trung cấp Nghệ thuật xiếc và tạp kỹ Việt Nam. 

Phần thi tài gồm 30 tiết mục diễn ra tại Rạp Xiếc trung ương vào tối các ngày 2, 3, 4 và 6/12. Đặc biệt, trong khuôn khổ liên hoan, các nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế sẽ biểu diễn phục vụ khán giả Thủ đô tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, trước cửa Rạp Xiếc trung ương vào ngày 3 và 4/12. Trong đó có các tiết mục hấp dẫn như con lăn, xiếc chó, xiếc mèo, thang lắc, hề xiếc, hình tượng, tung hứng, lắc vòng…

Lễ bế mạc và trao giải liên hoan vào 20h ngày 7/12 tại Rạp Xiếc trung ương.