Ngày 26/5, Vietnam Airlines sẽ tham gia thử thách Chuyến bay bền vững (The Sustainable Flight Challenge) với chuyến bay mang số hiệu VN37 khởi hành từ Hà Nội đến Frankfurt (Đức).

Thử thách năm nay thu hút 22 hãng hàng không quốc tế, trong đó có 15 thành viên thuộc liên minh Skyteam. Các hãng bay tham gia thử thách sẽ cạnh tranh bằng việc vận hành các chuyến bay thân thiện với môi trường, có tính phát triển bền vững, từ đó kích thích những sáng kiến giàu giá trị thực tiễn, lan tỏa các giải pháp, nhận thức trong cộng đồng về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững trong lĩnh vực hàng không.

Đặc biệt trong lần thứ 2 thực hiện thử thách Chuyến bay bền vững, Vietnam Airlines kêu gọi sự chung tay của các hành khách với việc mang theo bình nước cá nhân, chăn hoặc áo ấm, kem đánh răng và bàn chải đánh răng để sử dụng thay thế các vật phẩm được cấp trên chuyến bay sẽ góp phần giảm rác thải dùng 1 lần. Tham gia thử thách cùng hãng hàng không quốc gia, mỗi hành khách sẽ nhận ngay 1 mã giảm giá 10% cho hành trình quốc tế tiếp theo bay trên Vietnam Airlines trong năm 2023.

Với bình nước cá nhân, hành khách có thể lấy nước từ các ki-ốt nước miễn phí tại các sân bay trong nước và quốc tế, nhờ đó giảm thiểu số lượng đồ nhựa sử dụng 1 lần.

Trên thế giới, nhiều hãng hàng không cũng kêu gọi việc sử dụng bình nước cá nhân trên chuyến bay, đơn cử như Alaska Airlines với sáng kiến #FillBeforeYouFly. Hãng hàng không này ước tính, nếu 10% hành khách mang theo bình nước của họ thì có thể giảm thiểu 70.000 chai nước nhựa và 4 triệu cốc nhựa trong 1 năm.

Chỉ bằng hành động nhỏ này, hành khách có thể đóng góp tích cực vào việc nâng cao nhận thức cộng đồng, hưởng ứng các giải pháp thiết thực nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường trên các chuyến bay. Mỗi hành khách - “sứ giả” của chuyến bay bền vững sẽ góp phần truyền đi những thông điệp về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu vì sự phát triển bền vững. Đây là việc làm ý nghĩa khi “xanh hóa” hàng không đang là xu hướng trên toàn thế giới, đồng thời biến đổi khí hậu trở thành vấn nạn toàn cầu mà Việt Nam đang là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề.

Ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng ban Truyền thông Vietnam Airlines chia sẻ: “Là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines luôn sẵn sàng và tiên phong trong việc hướng đến sự phát triển bền vững. Tham gia chương trình Thử thách chuyến bay bền vững do SkyTeam phát động là một trong số nhiều hoạt động Vietnam Airlines đã thực hiện. Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được sự chung tay hưởng ứng của các hành khách trong chuyến bay này cũng như những hành trình kế tiếp cùng Vietnam Airlines.” 

Là một hành khách trên chuyến bay Hà Nội - Frankfurt tham gia thử thách, chị Ánh Ngọc (Hà Nội) bày tỏ: “Tôi cảm thấy rất hào hứng với chuyến bay sắp tới và chắc chắn sẽ mang theo bình nước để đồng hành cùng chương trình. Bên cạnh đó, tôi cũng thực sự ấn tượng với một hãng bay có trách nhiệm với môi trường, xã hội như vậy.”

Ngoài hoạt động khuyến khích khách hàng mang theo bình nước cá nhân, hãng còn gửi tặng hành khách túi tái chế từ áo phao cứu hộ trên máy bay. Được biết, hàng trăm chiếc áo phao đã được tái chế để tặng hành khách trên chuyến bay đặc biệt Hà Nội - Frankfurt sắp cất cánh.

Ngoài ra, Vietnam Airlines còn phục vụ các suất ăn bền vững, cân bằng dinh dưỡng trên chuyến bay dự thi. Đây là bữa ăn được các đầu bếp của hãng thiết kế với nhiều tâm huyết, sử dụng nguyên liệu chính từ rau củ, trái cây sẵn có theo mùa và nguồn protein từ thực vật là các sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam từ nguồn đậu nành Hoa Kỳ được canh tác bền vững.

Với vai trò là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines luôn nỗ lực tiên phong đáp ứng các yêu cầu chặt chẽ về bảo vệ môi trường, hướng đến phát triển bền vững. Từ đầu năm 2023, hãng đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực như: triển khai ứng dụng đọc báo điện tử giúp tiết kiệm 230 triệu tấn nhiên liệu giấy/năm; thu hồi, tái cấp các thực phẩm khô, dụng cụ dùng một lần chưa sử dụng và còn đảm bảo chất lượng với 3 triệu suất ăn và dụng cụ được “giải cứu” sau 3 tháng; chuyển đổi sử dụng các chất liệu thân thiện môi trường, cắt giảm 62,8 triệu số lượng túi nilon sử dụng mỗi năm cho các vật dụng trên tàu bay.

Ngọc Minh