BSN tự định vị là “cửa hàng một cửa” để triển khai các ứng dụng blockchain trên đám mây, một quy trình thường mất thời gian và chi phí. Dự án này có mục đích kết nối các blockchain khác nhau có thể làm việc cùng nhau.

Mạng blockchain Trung Quốc dấy lên lo ngại về bảo mật

Red Date Technology, start-up trụ sở Hong Kong là một trong các thành viên sáng lập BSN. CEO công ty Yifan He cho biết BSN đang lên kế hoạch phát hành phiên bản quốc tế với tên gọi BNS Spartan Network vào tháng 8 tới đây.

Blockchain nổi tiếng với Bitcoin nhưng định nghĩa về công nghệ này đã liên tục được mở rộng. Nó đề cập tới một hệ thống hoạt động sổ cái chia sẻ, có khả năng công khai cho tất cả mọi người hoặc riêng tư chỉ dành cho một số thành viên nhất định sử dụng và thay đổi. Bitcoin là một ví dụ về blockchain công khai.

Trong khi đó, mạng lưới blockchain BSN không hoạt động với bất kỳ đồng tiền điện tử nào, do chính phủ Trung Quốc đã cấm tiền mã hoá.

Những người đề xướng công nghệ này nói rằng blockchain có thể giảm chi phí và đẩy nhanh một số quy trình kinh doanh. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đích thân xác nhận công nghệ blockchain là một ưu tiên của quốc gia này.

Spartan Network thực tế được tạo thành từ nửa tá blockchain công khai mà không hoạt động với tiền mã hoá. Trong số đó có một phiên bản phi mã hoá (non-crypto) của blockchain Ethereum.

Các giao dịch trên blockchain thường mất phí, nhưng He cho biết phí sẽ được tính bằng USD thay vì đồng Ethereum.

“Mục đích của việc này là nhằm giảm chi phí sử dụng chuỗi công cộng xuống mức tối thiểu để các hệ thống CNTT truyền thống và hệ thống kinh doanh có thể sử dụng chuỗi công cộng như một phần của hệ thống”, He nói.

“Đó là lý do chúng tôi đang phối hợp với các giao thức chuỗi công cộng chủ chốt khác nhằm thuyết phục họ chuỗi công cộng non-crypto sẽ là xu hướng chủ đạo”.

Những thách thức

CEO Red Date Technology thừa nhận việc công nghệ không hoạt động với tiền mã hoá là một thách thức ban đầu. Ông cho hay BSN Spartan Network sẽ “khó thúc đẩy trong 1-2 năm đầu do phần lớn mọi người trong ngành công nghiệp blockchain chỉ hiểu về tiền mã hoá”.

Ngoài ra, việc có “dính líu” tới chính phủ Trung Quốc cũng sẽ khiến BSN gần như chắc chắn sẽ gặp phải sự giám sát chặt chẽ của cộng đồng quốc tế. Dự án này được hậu thuẫn bởi Trung tâm thông tin nhà nước (SIC), trực thuộc Uỷ ban Cải cách và Phát triển quốc gia (NDRC). Công ty viễn thông nhà nước China Mobile cũng là một nhân tố phía sau dự án này.

He cho rằng đây sẽ là “một thách thức khổng lồ” khi dự án được triển khai ra nước ngoài.

“Đó là lý do chúng tôi sẽ ngay lập tức công khai mã nguồn mở khi phát hành dự án vào tháng 8 và chúng tôi sẽ hợp tác với nhiều công ty phương tây”.

Ông cũng cho biết người dùng có thể tự kiểm tra mã dự án để đảm bảo không hề có “cửa hậu” cho chính phủ Trung Quốc truy cập.

Vinh Ngô (theo CNBC)